KPMG ได้ทำผลสำรวจความคิดเห็นของ CEO ทั่วโลกเกี่ยวกับการเติบโตของธุรกิจตามความเป็นจริงว่ามีทิศทางที่ไม่ค่อยสวยงามนักอย่างที่หลายคนคาดหวัง โดย 55% คาดว่าธุรกิจจะมีรายได้เพิ่มขึ้นน้อยกว่า 2% ในอีก 3 ปีข้างหน้า และตัว CEO เองก็มีความเสี่ยงหลายอย่างทั้งการปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจสำหรับชาวมิลเลนเนียล และยังตกเป็นเหยื่อของภัยคุกคามไซเบอร์แบบเลี่ยงไม่ได้
ในมุมมองของ CEO ที่ตอบแบบสอบถามมองว่า อัตราการเติบโตของบริษัทตนเองยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำถึง 55% อีก 52% มองว่าการทำรายได้ให้บรรลุเป้าหมายควรมาก่อนการจ้างพนักงานใหม่ และการที่ต้องเสี่ยงเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ 95% รู้สึกว่าการรักษาข้อมูลลูกค้าเป็นความรับผิดชอบของ CEO
นอกจากนี้ 38% ของ CEO เปลี่ยนแปลงธุรกิจให้รองรับความต้องการของชาวมิลเลนเนียล ซึ่งการละเมิดข้อมูลทางไซเบอร์เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ โดย 49% ตระหนักว่าการตกเป็นเหยื่อไม่ใช่กรณี “ถ้าหาก” แต่เป็น “เมื่อไหร่”
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความมั่นใจ ในแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรม 74% ของ CEO เชื่อมั่นในการเติบโตของประเทศตนเอง แม้ว่าจะลดลงกว่าปีที่ผ่านมา โดย 90% มั่นใจเรื่องการเติบโตของธุรกิจ มีเพียง 37% ที่วางแผนจะเพิ่มจำนวนพนักงานให้มากกว่าเดิมเพื่ออนาคต ส่วนอีก 55% คาดการณ์ว่าองค์กรจะมีรายได้เติบโตน้อยกว่า 2% ในอีก 3 ปีข้างหน้า
ดังนั้น 71% ของ CEO จึงพร้อมเปลี่ยนแปลงดิจิทัลเข้ามาสู่องค์กรอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นและ 62% มองว่าเทคโนโลยี AI จะช่วยสร้างอาชีพมากกว่าทำให้คนตกงานซึ่งสวนทางกับความคิดเห็นของคนทั่วไป
นายวินิจ ศิลามงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคพีเอ็มจี ประเทศไทย เมียนมาและลาว แสดงความคิดเห็นว่า การที่องค์กรต่างๆ ทบทวนเรื่องการรักษาข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางธุรกิจและการที่รัฐบาลวางแผนที่จะคัดเลือกนักรบไซเบอร์ 5,000 คน ภายในปี 2566 เพื่อยกระดับมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ
ขณะที่ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (General Data Protection Regulation – GDPR) ซึ่งเป็นการป้องกันข้อมูลและปกป้องความเป็นส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุด จะถูกบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม 2018
ดังนั้น ความเสี่ยงจากภัยคุกคามด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้น ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 จากอันดับที่ 5 โดย 51% ของ CEO มีความพร้อมในการรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ แม้จะมี 55% ที่กล่าวว่า กลยุทธ์ทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้ง 70% ของ CEO มองว่า อเมริกากลางและใต้เป็นภูมิภาคที่สำคัญที่สุดสำหรับการขยายตัวทางภูมิศาสตร์