Site icon Thumbsup

กรุงศรีออโต้จับมือ Kaidee ลุยให้สินเชื่อออนไลน์รถบ้านมือสองในคลิกเดียว

คุณไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด มหาชน (ซ้าย) และคุณทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เฮดโค้ช Kaidee ขายดี

เมื่อวานมีการจับมือกันของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ที่น่าจะทำให้ตลาดรถบ้านมือสองของไทยเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ โดยการจับมือกันครั้งนี้มาจากฟากของ Kaidee (ขายดี) มาร์เก็ตเพลสออนไลน์กับกรุงศรีออโต้ ผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ที่ตัดสินใจเชื่อมต่อ API เข้าด้วยกัน ทำให้ต่อจากนี้ไป หากมีใครสนใจรถบ้านมือสองบนแพลตฟอร์มของ Kaidee ก็สามารถทราบข้อมูลการขอสินเชื่อรถยนต์คันดังกล่าวได้จากกรุงศรีออโต้ได้ทันทีทันใดภายในคลิกเดียว

การจับมือกันครั้งนี้มาจากทาง Kaidee ได้รับทราบถึงความไม่สะดวกของผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถบ้านมือสอง โดยพบว่าเมื่อผู้ใช้บริการพบรถมือสองที่ถูกใจบนแพลตฟอร์มของ Rod.Kaidee แล้ว พวกเขายังต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับสินเชื่อที่จะมาตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งทำให้ต้องออกจากเว็บไซต์ของ Kaidee เพื่อไปเข้าเว็บไซต์ของผู้ให้บริการสินเชื่อ ซึ่งปัญหาต่อมาคือผู้ให้สินเชื่อแต่ละรายก็ไม่สามารถให้รายละเอียดของสินเชื่อได้อย่างชัดเจนเนื่องจากไม่มีการต่อเชื่อมข้อมูลระหว่างกัน ทำให้สินเชื่อที่ได้มาเป็นเพียงตัวเลขคร่าว ๆ เท่านั้น

Pain Point ดังกล่าวได้นำไปสู่การจับมือกับกรุงศรี ออโต้ ด้วยการเชื่อมต่อ Application Programming Interface (API) เข้าด้วยกัน ทำให้ทันทีที่ผู้บริโภคพบรถบ้านมือสองคันที่ต้องการ จะปรากฏหน้าต่างคำนวณค่างวดรถยนต์ที่อ้างอิงจากข้อมูลของรถยนต์คันนั้น ๆ ปรากฏขึ้นมาทางด้านข้างด้วย (เฉพาะการเข้าถึง rod.kaidee.com ผ่านเว็บเบราเซอร์เท่านั้น ส่วนในแอปพลิเคชันจะมีการเปิดตัวอีกครั้งในช่วงปลายเดือนตุลาคม)

อินเทอร์เฟสที่แสดงมีสองแบบ คือแบบคำนวณเป็นค่างวด กับแบบแสดงผลในรูปของกราฟ

 

 

ความพิเศษของบริการดังกล่าวนั้นอยู่ที่ การคำนวณค่างวดด้วยอัตราดอกเบี้ยของรถแต่ละคันที่ประกาศขายอยู่บนแพลตฟอร์ม RodKaidee แบบเฉพาะเจาะจงตามรุ่นและปี และลูกค้ายังสามารถระบุจำนวนเงินดาวน์ที่ต้องการ โดยระบบจะแสดงค่างวดเริ่มต้นพร้อมตารางเปรียบเทียบแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการวางแผนผ่อนชำระ อีกทั้งยังสามารถคลิกขอสินเชื่อกรุงศรี รถบ้าน ได้ทันที ลดความยุ่งยากในการหาผู้ให้บริการสินเชื่อ และข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งอื่นๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถอีกด้วย

โดยความร่วมมือครั้งนี้ยังถือเป็น Exclusive Partner ของสองบริษัทที่มีระยะเวลาถึง 2 ปี

การจับมือกันเพื่อเชื่อมต่อ API ครั้งนี้ก็ถือว่ามีผลดีต่อกรุงศรีออโต้ด้วยเช่นกัน โดยคุณไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มองว่านี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงตลาดผู้บริโภคออนไลน์ที่เติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่ผ่านมา พฤติกรรมผู้บริโภคในยุค 4.0 เริ่มเปลี่ยนสู่การค้นหาสินค้าจากโลกออนไลน์มากถึง 59% และ 51% ตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ ซึ่งตลาดรถบ้านมือสองครองยอดขาย 1 ใน 4 ของตลาดรถมือสองออนไลน์ ดังนั้น การรุกตลาดรถบ้านมือสองของกรุงศรีออโตผ่านช่องทางของ Kaidee ในครั้งนี้ยังทำให้ทางกรุงศรีออโต้ตั้งเป้าสินเชื่อใหม่จากกรุงศรี รถบ้าน ผ่านช่องทางออนไลน์เป็น 400 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ด้วย (เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 100 ล้านบาท)

ขณะที่คุณทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/เฮดโค้ช Kaidee กล่าวว่า “หมวดหมู่รถยนต์เป็นหมวดที่ใหญ่ที่สุดบนแพลตฟอร์มของ Kaidee ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการซื้อ-ขายรถมือสองให้มากขึ้น เราจึงเปิดตัว RodKaidee ไปเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันเราก็มองหาพันธมิตรที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ารถบ้านที่มองหาสินเชื่อให้จบภายในที่เดียว ดังนั้นการจับมือกับกรุงศรี ออโต้ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านตลาดสินเชื่อยานยนต์ เป็นแบรนด์ที่มีดีเอ็นเอในเรื่องของการ ‘ฟังเสียงลูกค้า’ เหมือนกัน และยังมีกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัลที่ชัดเจนจึงสามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานได้มากขึ้น”

โดยข้อมูลจาก Kaidee ระบุว่า ปัจจุบัน RodKaidee มีผู้ใช้งานกว่า 4.1 ล้านคนต่อเดือน และมีรถขายได้เฉลี่ย 415 คันต่อวัน และด้วยบริการใหม่นี้จากกรุงศรี ออโต้ คาดว่าจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถขายรถได้ที่นี่มากขึ้นกว่า 50% ด้วย

นายไพโรจน์ กล่าวเสริมว่า “การจับมือพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้เป็นการสานต่อความมุ่งมั่นของเราในการมอบประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ(Seamless Digital Experience) ให้กับลูกค้า เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาใช้งาน RodKaidee ถือเป็นกลุ่มที่มีความต้องการซื้อ-ขายรถบ้านโดยตรง และส่วนใหญ่ก็มองหาข้อมูลด้านสินเชื่อไปด้วยในขณะเดียวกัน การเชื่อมต่อบริการของทั้ง 2 แบรนด์เป็นหนึ่งเดียวในครั้งนี้จึงเป็นการสร้าง micro-moment ที่ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้าถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อ กรุงศรี รถบ้าน ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยเราตั้งเป้ายอดผู้ขอสินเชื่อใหม่ 35% จากจำนวนรถที่ปิดการขายได้ และคาดว่ายอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ของกรุงศรี รถบ้าน โดยรวมจะแตะ 400 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน”

บริการสินเชื่อกรุงศรี รถบ้าน รูปแบบใหม่ บนแพลตฟอร์ม RodKaidee เปิดให้บริการแล้ววันนี้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ทั้งบนเดสก์ท็อปและเว็บมือถือ ในขณะที่เวอร์ชั่นแอปพลิเคชันพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2560 นี้