กรุงศรี คอนซูมเมอร์ประกาศความสำเร็จแอปพลิเคชัน UCHOOSE หลังมียอด Card Register ทะลุหนึ่งล้านครั้ง และมีผู้ใช้งานสูงถึง 300,000 คนต่อวัน โดยกลยุทธ์ในปีนี้คือการเชื่อมต่อ API กับพันธมิตร เช่น เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ให้สามารถนำคะแนนบัตรเครดิตกรุงศรีมาแลกบัตรชมภาพยนตร์ได้ รวมถึงหาพันธมิตรที่โดนใจคนรุ่นใหม่เช่น วงใน – Grab ตั้งเป้าปีนี้ต้องมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน 2 ล้านราย
หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา กลับมาวันนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์โชว์ตัวเลข Card Register ของ UCHOOSE แอปพลิเคชันที่พัฒนาเพื่อรองรับการให้บริการกับบัตรในเครือ ทั้งบัตรกรุงศรี และกรุงศรี เฟิร์สช้อยส์ ที่มีทั้งสิ้น 1.2 ล้านราย จึงเป็นตัวเลขที่น่าสนใจทีเดียว ยิ่งเมื่อดูจากตัวเลขล็อกอินเข้าใช้งานเฉลี่ย 300,000 ครั้งต่อวันแล้ว ถือว่าสูงมาก โดยจากการเปิดเผยของคุณฐากร ปิยพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอมซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงค์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยว่า แอปพลิเคชัน UChoose ออกแบบมาจากการศึกษาข้อมูลของสมาชิกบัตรกว่า 7.8 ล้านใบในความดูแลของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ซึ่งพบว่าความต้องการนั้นมีหลากหลายตั้งแต่ลูกค้าที่อยากทราบข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับบัญชีบัตรเครดิตของตนเอง ว่าใช้อะไรไปแล้วบ้าง วงเงินเหลือเท่าไร บ้างก็ต้องการเปิดบัตรเครดิตใช้งานแต่ต้องโทรเข้าคอลล์เซ็นเตอร์ซึ่งอาจจะโทรติดยาก หรือโทรติดแล้วต้องรอสายนาน ฯลฯ เหล่านี้ที่กรุงศรี คอนซูมเมอร์เก็บรวบรวมมา และนำไปสู่การออกแบบฟังก์ชันให้ครอบคลุมในหัวข้อที่ลูกค้าต้องการ เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เสียงตอบรับเป็นไปด้วยดี
สำหรับสัดส่วนของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน UCHOOSE นั้น กลุ่มใหญ่ที่สุดคือกลุ่มอายุ 25 – 34 ปี 51% รองลงมาคือ 35 – 44 ปี 25% อันดับสามคือกลุ่มอายุ 18 – 24 ปีที่ 11% อันดับสี่คือ 45 – 54 ปีที่ 9% และกลุ่มสุดท้ายคืออายุ 55 ปีขึ้นไปที่ 4%
โดยคุณฐากรเผยว่า คุณสมบัติที่ลูกค้าชอบมากที่สุดคือรูดบัตรแล้วมี Notification แจ้งเข้ามาในระบบซึ่งสามารถช่วยในด้านความปลอดภัยได้ดี กับเรื่องของแคมเปญการตลาดที่มีมากมายนั้น ต่อจากนี้ไปก็สามารถเข้ามาเลือกดูได้จากในแอปพลิเคชันเลย หรือหากสนใจแคมเปญใดต้องการนำแต้มไปแลกเป็นส่วนลดก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น การเปิดใช้บัตรเครดิตที่แต่ก่อนอาจต้องโทรเข้าคอลล์เซ็นเตอร์ ปัจจุบันก็สามารถเปิดใช้ได้ผ่านแอปพลิเคชัน UCHOOSE แล้วเช่นกัน
ในอีกด้านหนึ่ง การพัฒนาแอปพลิเคชัน UCHOOSE ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ได้หลายด้าน เช่น ลดค่าใช้จ่ายการส่ง SMS ลงได้ 8.3 ล้านบาท รวมถึงการใช้ E-Billing ที่มีผู้สมัครใช้งานราว 60,000 รายภายในสองเดือน ทำให้บริษัทลดต้นทุนในการส่งเอกสารได้อีกไม่น้อย
เปิดแผน UCHOOSE 2018
- รับชำระบัตรเครดิต Visa/MasterCard ผ่าน QR Code ต่อไปนี้ร้านค้าไม่จำเป็นต้องมีเครื่องรูดบัตร ก็สามารถสแกนผ่าน QR code และชำระเงินด้วยบัตรเครดิตได้ โดยคาดว่าจะพร้อมในไตรมาส 1 นี้
- Digital Lending โดยกรุงศรีคอนซูมเมอร์กล่าวว่าอยู่ระหว่างรอความพร้อมของแพลตฟอร์มจากภาครัฐ โดยผู้ที่สนใจสมัครสินเชื่อออนไลน์สามารถสมัครได้ผ่านแอปพลิเคชันโดยไม่ต้องกรอกเอกสารใหม่ และมีการยืนยันตัวตนผ่าน National Digital ID ผลก็จะออกมาอัตโนมัติว่าลูกค้ามีข้อมูลอะไรบ้าง และถ้าอนุมัติ บัตรที่เป็น Virtual Card ก็จะเข้ามาในแอปพลิเคชันของ UCHOOSE และลูกค้าก็สามารถ Activate และใช้งานได้เลยทันที ซึ่งกระบวนการเหล่านี้อาจเสร็จสิ้นภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที
- สามารถนำแต้มไป Redeem Point เป็น e-Coupon ได้เลย
- ควบคุมการใช้บัตรเครดิตได้ด้วยตัวเอง เช่น สามารถจำกัดวงเงินได้เองผ่านแอปพลิเคชัน เช่นจากเดิมอาจมีวงเงินที่ 160,000 บาท หากสามารถจำกัดการใช้
- ควบคุมการใช้งานบัตรในประเทศต่าง ๆ ได้ โดยผู้ใช้สามารถล็อกการใช้งานบัตรได้ว่าให้สามารถรูดได้จากประเทศใดบ้าง
โดยคุณฐากรเผยว่า หน้าที่หลักของ UCHOOSE จากนี้ไปจะเป็นเครื่องมือทางการตลาด และเครื่องมือในการเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการอีกช่องทางหนึ่งขององค์กร รวมถึงเป็นจุดขยายฐานลูกค้าด้วย ซึ่งกรุงศรี คอนซูมเมอร์ตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะมียอดผู้ใช้งานประจำ (Active Users) ที่ 1 ล้านคนในปีนี้ และมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและลงทะเบียนเพิ่มเป็น 2 ล้านราย