เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแฟนๆ ของ Lady Gaga คงเห็นแล้วว่าศิลปินสาวได้วางขายอัลบั้ม Born This Way ของเธอใน Amazon ในราคาเพียง 99 เซนต์ นี่คือราคา “ทั้งอัลบั้ม” ไม่ใช่แค่ Single เดียว วงการธุรกิจดิจิตอลเลยต้องดูกันหน่อย
Amazon เคยออกมาขายแบบลดราคาสุดๆ แบบนี้มาก่อน แต่ว่า 99 เซนต์นี่เรียกได้ว่าถูกจริง คือกะว่า อัลบั้ม Born This Way น่าจะทำยอดขายได้มากถ้าขายราคาถูกก็ยังคุ้มกัน? ทำแข่งกับ iTunes store ของ Apple ว่างั้นเถอะ สำหรับลูกค้า Amazon ที่ซื้ออัลบั้มนี้ก็จะได้พื้นที่ 20 GB บนบริการ Cloud Drive storage ของ Amazon ที่เปิดมาแข่งกับ Google นั่นเอง
หลังจากที่อ่านข่าวนี้แล้วผมคิดว่าการแข่งขันของธุรกิจดนตรีในต่างประเทศก็ยังคงร้อนแรงเช่นเคย แต่เกมธุรกิจตอนนี้อยู่ที่ช่องทางการจัดจำหน่าย และการประชาสัมพันธ์ศิลปินให้อยู่ในกระแสความนิยมมากที่สุด สำหรับเมืองไทยล่ะ? ผมว่าค่ายเพลงที่ดูแลศิลปินก็คงทำกันมาบ้างแล้วพอสมควรกับการประชาสัมพันธ์ศิลปินให้อยู่ในกระแสนิยมบนโลกออนไลน์ให้มากที่สุด ไม่ต่างอะไรกับ Lady Gaga ที่สร้างกระแสฮือฮาได้อยู่ตลอดเวลา เพียงแต่เมืองไทยขายช่องทางการจัดจำหน่ายแบบ iTunes และ Amazon… คนไทยทำเองได้ไหม ผมเคยถามผู้บริหารค่ายเพลงต่างๆ ก็ทราบว่า ทางค่ายมีนโยบายทำอยู่แล้ว แต่จะเน้นเรื่อง Mobile payment เป็นดาวน์โหลดเสียงรอสายมากกว่า ส่วนแพลตฟอร์มต่างประเทศก็ไม่มาเมืองไทยง่ายๆ เพราะมีเบื้องหลังการทำงานที่จะต้องลงรายละเอียดอีกมาก
ถ้าหากว่าใครสามารถจัดสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายที่เป็นแพลตฟอร์มของตัวเองผ่าน Mobile ได้ และมีความสามารถในการช่วยศิลปินของตัวเองประชาสัมพันธ์บนช่องทางออนไลน์ได้ดี ก็จะมีแต้มต่อในการทำธุรกิจมากขึ้นเท่านั้น แล้วคุณล่ะ คิดอย่างไรกับธุรกิจเพลง? แต่เมื่อกี้แอบไปเห็นว่าสำหรับแฟนๆ? Laday Gaga ในเมืองไทย Universal Music ขายผ่าน True Music ด้วย ลองไปดูกันได้นะครับ
ที่มา:?Mashable