Lady Gaga นักร้องดังที่ผันตัวเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง ประกาศปักหลักทำตลาดบนยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ Amazon เท่านั้น โดยสาวกแบรนด์ Haus Laboratories ของเธอจะสามารถสั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่ Amazon Prime Day ปีนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวน่าสนใจในตลาดอีคอมเมิร์ซและวงการค้าปลีกอเมริกัน
ความน่าสนใจของข่าวนี้คือ แบรนด์เครื่องสำอางของ Lady Gaga จะไม่ปรากฏตัวที่เชนค้าปลีกใหญ่อย่าง Sephora หรือ Ulta แม้แต่ข้างเคาน์เตอร์ Fenty ของสาว Rihanna ที่ห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน โดย Lady Gaga แน่วแน่ประกาศว่า Haus Laboratories ซึ่งเป็นเครื่องสำอางของเธอที่กำลังจะจัดจำหน่ายสู่ตลาดจะวางจำหน่ายที่ Amazon เท่านั้น ทำให้ Haus Laboratories ของสาว Gaga กลายเป็นแบรนด์ความงามรายใหญ่รายแรกที่ลงนามข้อตกลงพิเศษกับผู้ค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon
เร่งเครื่องหมวดความงาม
ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนความคืบหน้าของกลยุทธ์ Amazon ที่ผ่านมา Amazon พยายามขยายธุรกิจด้านความงามอย่างต่อเนื่องเพราะสินค้ากลุ่มนี้มีผลประกอบการที่ประสบความสำเร็จงดงาม ข้อมูลจาก eMarketer ระบุว่าสินค้ากลุ่มดูแลสุขภาพและความงาม เป็นหมวดหมู่สินค้าที่มีการเติบโตเร็วที่สุดเป็นอันดับ 3 ในเว็บไซต์
ไม่ว่าอย่างไร การเลือกยักษ์ค้าปลีกออนไลน์เป็นช่องทางเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะเพื่อเปิดตัวแบรนด์ของศิลปินดังอย่าง Gaga ก็ยังน่าแปลกใจ ที่ผ่านมา แบรนด์ความงามและแฟชั่นระดับหรูหราหลายแห่งพยายามหลีกเลี่ยงไม่วางจำหน่ายสินค้าบน Amazon เนื่องจากภาพลักษณ์ของตลาดมวลชนหรือ mass-market image และชื่อเสียงของ Amazon เรื่องการมอบดีลข้อเสนอและส่วนลดที่เด่นกว่าการวางจำหน่ายสินค้าหรูหราระดับไฮเอนด์
ไม่แน่ ความเป็น Amazon อาจจะตรงกับเคมีของแบรนด์ Haus Laboratories เนื่องจากข้อมูลเบื้องต้นจาก The Business of Fashion พบว่าการกำหนดราคาสำหรับเครื่องสำอางแบรนด์ Haus Laboratories นั้นอยู่ในระดับปานกลาง เช่นลิปกลอสราคา 16 เหรียญสหรัฐหรือไม่เกิน 600 บาท ชุดพาเล็ตต์สีแรเงาดวงตา ริมฝีปาก และแก้ม ราคา 49 เหรียญสหรัฐ (ราว 1,500 บาท)
ล่าสุด Lady Gaga ออกมาให้เหตุผลเธอชัดเจนว่า Amazon ให้อิสระแก่เธอในการควบคุมสายผลิตภัณฑ์ ความอิสระนี้หาไม่ได้จากมาร์เก็ตเพลสแบบดั้งเดิมปกติ
ดีลได้เพราะอิสระ
ในการให้สัมภาษณ์กับ The Business of Fashion สาว Gaga กล่าวว่า Amazon จะอนุญาตให้เธอเผยแพร่ข้อความหรือแนวคิดการยอมรับตนเองและเป็นตัวของตัวเอง (self-acceptance) แทนที่กำหนดให้แบรนด์ต้องผูกติดกับภาพลักษณ์ขององค์กร เมื่อ Amazon ให้อิสระข้อนี้ Gaga จึงปิดดีลกับ Amazon บนความหวังเพื่อเปลี่ยนโลกด้วยความงามของลูกค้าทุกคน
การสั่งซื้อล่วงหน้าหรือพรีออเดอร์สินค้าแบรนด์ Haus Laboratories มีกำหนดการเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมซึ่งตรงกับวันสำคัญ Amazon Prime Day โดยแบรนด์ดังกล่าวจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการใน 9 ประเทศในเดือนกันยายน รวมถึงสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และญี่ปุ่น
น่าเสียดายที่ไม่มีไทยจ้า
ที่มา: : EnGadget