วันนี้มีเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่งมาถามว่า เฮ้ย ศัพท์ของวงการเว็บนี่มันเยอะจริงๆ วุ้ย ไม่ค่อยคุ้นเลยน่ะ มีอยู่คำหนึ่งที่พวกเอเยนซี่ชอบพูดกันคือคำว่า “Home Page” กับ “Landing Page” แล้วก็ถามว่ามันคืออะไร ต่างกันอย่างไร ผมตอบอธิบายไปสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “Home Page” ก็คือหน้าแรกของเว็บ ส่วนคำว่า “Landing Page” ก็คือหน้ารับ อย่างเช่นเวลาเอเยนซี่มาบอกเราว่า “พอคลิกแบนเนอร์ที่เราออกแบบแล้วมันก็จะไปลงที่ Landing Page” ก็หมายความว่าพอคลิกแบนเนอร์แล้วมันก็จะไปลงที่หน้าๆ นึงที่เป็นการทำหน้าเว็บเพจรับเอาไว้ แต่เอาเข้าจริงๆ พอมานึกๆ ไปรู้สึกว่าเราควรจะอธิบายมันอย่างเป็นเรื่องเป็นราวหน่อย ก็เลยเอามาใส่ไว้เผื่อใครมาเสิร์ชเจอกันภายหลัง
ในแวดวงการตลาดออนไลน์คำว่า “landing page” บางครั้งก็เรียก lead capture page แต่รวมๆ แล้วมันหมายถึงหน้าเว็บเพจที่จะปรากฏหลังจากคลิกโฆษณาไปเจอ โดยหน้าเว็บเพจตัวนี้มักจะแสดงข้อความโฆษณา หน้า Landing Page นี่มักจะถูกลิงก์มาจากแคมเปญ Social Media ต่างๆ หรือไม่ก็จากแคมเปญ Paid Search (พวก Google AdWords, Yahoo! ) และจุดมุ่งหมายโดยทั่วไปของ Landing Page ก็คือการเปลี่ยนผู้ที่เข้าชมมาเป็นผู้ที่ซื้อสินค้าหรือบริการของเรา โดยนักการตลาดมักจะใช้อัตราการการนับจำนวนคลิก (Click Through Rate) และ อัตราการซื้อสินค้าต่อจำนวนการคลิก (ภาษาอังกฤษคือ Conversion rate? เป็นการประมาณจากจำนวนคลิกที่ส่งผลต่อกำไรของเรา Conversion rate = จำนวนการคลิก/ยอดขายที่เกิดขึ้น) เป็นตัววัดผลความสำเร็จของแคมเปญที่ตัวเองทำลงไป
ที่มาบางส่วน: วิกิพีเดีย ผสมกับที่เจอๆ มา