นี่อาจเป็นสถิติที่แสดงว่านาทีนี้คือยุคทองของแอพพลิเคชันสอนภาษา เพราะหลังจากสังคมสอนภาษาออนไลน์ในซีแอตเทิลอย่าง Livemocha ถูกซื้อไปด้วยเงินสด 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ยังไม่พ้น 1 สัปดาห์ดี สตาร์ทอัปแอปสอนภาษา Busuu ก็ออกมาประกาศยอดผู้ใช้เกิน 30 ล้านคน พร้อมกับเปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่สำหรับให้เด็กทั่วโลกได้เพลิดเพลินบน iPad
ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าว Techcrunch รายงานว่าต้นสังกัดผู้สร้างซอฟต์แวร์ Rosetta Stone ซึ่งโฆษณาตัวเองว่าเป็นซอฟต์แวร์สอนภาษาที่ดีที่สุดในโลก ได้เข้าซื้อกิจการชุมชนคนออนไลน์ที่เน้นการเรียนรู้ภาษา Livemocha จากซีแอตเทิลด้วยเงินสด 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย Livemocha นั้นมีสมาชิกในคอมมูนิตี้ราว 16 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะมีฐานสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 19 ล้านคนใน 6 ปีข้างหน้า
ตัวเลข 16 ล้านคนนี้ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ Busuu คอมมูนิตี้ออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ภาษาที่มีสำนักงานใหญ่ในลอนดอน โดย Busuu ระบุว่าจำนวนสมาชิกผู้ใช้งาน Busuu นั้นมีมากกว่า 30 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากบริษัทเปิดตัวแอพพลิเคชันสำหรับ iPad เพื่อให้เด็กทั่วโลกได้ร่วมเรียนภาษาสเปนแบบออนดีมานด์ ตามความสำเร็จของแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน
Busuu ระบุว่าสมาชิก 30 ล้านคนนี้กระจายตัวในมากกว่า 200 ประเทศ สถิตินี้ทำให้ Busuu เคลมตัวเองว่าเป็นคอมมูนิตี้ออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ภาษาที่ใหญ่ที่สุดในโลก
เฉลี่ยแล้ว Busuu ระบุว่าจะมีสมาชิกใหม่เข้ามาเรียนรู้ฝึกฝนภาษาต่างประเทศกับ Busuu มากกว่า 40,000 คนต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้จากประเทศที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างบราซิล, รัสเซีย และตุรกี ซึ่งการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจะสามารถเพิ่มโอกาสในหน้าที่การงานของทุกคน
ข่าวนี้สะท้อนว่าตลาดการเรียนรู้ภาษาออนไลน์นั้นเป็นตลาดที่เติบโตต่อเนื่องอย่างน่าสนใจ เดือนตุลาคมที่ผ่านมา Busuu ได้รับการเพิ่มทุนในหุ้น Series A มูลค่า 3.5 ล้านยูโรจากกลุ่มทุน PROfounders Capital ในลอนดอนและกลุ่มทุนอิสระ ทั้งหมดนี้ทำให้โอกาสทางธูรกิจของ Busuu เปิดกว้างพอที่จะขยายอิทธิพลเหนือ Livemocha
อีกเคล็ดลับที่ทำให้ Busuu มีฐานผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกคือการเปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันฟรี ควบคู่ไปกับการเก็บค่าบริการ โดยผู้ปกครองหรือผู้ใช้สามารถอัปเกรดแอพฟรีนั้นเป็นเวอร์ชันเต็มได้ในภายหลัง เพิ่มความมั่นใจในการจ่ายค่าบริการและแนะนำต่อให้เพื่อนฝูง
ที่มา : Techcrunch