Facebook พยายามปรับอัลกอริทึมใหม่อยู่ตลอด ทำให้ที่ผ่านมาเหล่าบรรดาแบรนด์เพจและแอดมินเพจบ่นกันไม่หยุด วิธีการที่จะเข้าถึงแฟนเพจชอง Facebook นั้นยากขึ้นเรื่อยๆ แบรนด์ต้องทำงานหนักขึ้นหรือไม่ก็จ่ายเงินให้ Facebook มากขึ้น ฉะนั้นแบรนด์และแอดมินเพจจึงต้องปรับตัวและเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดหากยังต้องใช้ Facebook ช่วยในทำการตลาดออนไลน์
โดยครั้งนี้เฟสบุ๊คมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอรึทึมใหม่ 3 ข้อใหญ่ๆ ลองมาดูข้อควรปฏิบัติและวิธีรับมือเมื่อเฟสบุ๊คเปลี่ยนแปลงกัน ดังนี้
1. Facebook จะลดจำนวนการเห็นโพสต์ที่เพื่อนของเราชื่นชอบลง
จากเดิมที่แฟนเพจอาจเห็นคอนเทนต์จากเพจที่ไปกดไลค์บ้างหรือบางครั้งก็แทบไม่เห็นเลย ก่อนหน้านี้ Facebook เคยปรับให้เห็นโพสต์ที่เพื่อนของเราชื่นชอบมากขึ้น โดยระบบจะคาดเดาว่าเราเองก็น่าจะชอบโพสต์นี้เช่นเดียวกัน แบรนด์ที่สามารถลงคอนเทนต์ได้อย่างถูกเวลาและเป็นเรื่องราวที่แฟนเพจสนใจ Organic Reach จะถูกเห็นได้ง่ายจากโพสต์ที่เพื่อนชอบ แต่ตอนนี้ Facebook จะลดจำนวนการเห็นโพสต์ต่างๆ ที่เพื่อนชื่นชอบลงไป ดังนั้น ดังนั้นแบรนด์จึงควรหาวิธีใหม่ๆ ที่จะดึงคนเข้าเพจมากขึ้น เช่น อาจนำครีเอทีฟคอนเทนต์มาใช้และซื้อ Sponsor ให้แฟนเพจเห็นสักหน่อย เพราะหากแฟนเพจไม่เห็น หรือเป็นแฟนเพจที่ไม่ active ก็นับว่าไม่มีคุณค่า
2. Facebook พยายามให้เราเห็นคอนเทนต์อย่างพอเหมาะ
เนื่องจาก Facebook พยายามแสดงโพสที่เกี่ยวข้องกับเพจหรือเพื่อนที่เรามีปฎิสัมพันธ์ด้วยให้เราเห็นมากขึ้น ดังนั้นแบรนด์จึงควรเน้นสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพที่แฟนเพจชื่นชอบ เพื่อให้เขามีปฏิสัมพันธ์กับเราบ่อยยิ่งขึ้น เพราะการสร้างปฏิสัมพันธ์อันดีกับแฟนเพจซ้ำๆ จะยิ่งสร้างฐานแฟนที่มั่นคงให้กับแบรนด์ แม้ Facebook จะจำกัดคอนเทนต์อย่างพอเหมาะ แต่หากมีปฏิสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นแล้ว โพสต์ของเพจก็จะแสดงให้เห็นอยู่เสมอ และทำให้พวกเขาไม่พลาดเรื่องราวที่แบรนด์สื่อสาร อย่าลืมเทคนิคที่ว่า ลงให้ถูกเวลา ต้องเกี่ยวข้องกับแฟนเพจ และเป็นเรื่องราวที่น่าแชร์ต่อ
3. Facebook จะยินยอมให้เห็นคอนเทนต์จากเพจหนึ่งๆ มากกว่า 1 โพสต์
ก่อนหน้านี้ Facebook มีกฏว่าจะไม่ให้เกิดการยึดครองพื้นที่หน้าฟีดด้วยคอนเทนต์จากเพจใดเพจหนึ่ง เพราะมันแปลว่าการเห็นคอนเทนต์จากเพจหนึ่งมากเป็นพิเศษ ก็ย่อมหมายถึงการเห็นคอนเทนต์จากเพจอื่นๆ น้อยลงไปด้วย วิธีปฏิบัติเมื่อ Facebook เริ่มอนุญาตให้แฟนเพจเห็นโพสจากเรามากขึ้น คือ พยายามสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพตามกฏที่ Facebook อนุญาต เพราะนั่นก็หมายถึงโอกาสที่โพสนั้นจะถูกเห็นได้มากขึ้นเช่นกัน
โดยสรุปแล้ว หากอยากใช้ Facebook ให้เป็นเครื่องมือที่โดนใจแฟนๆ หรือลูกค้า ในฐานะแบรนด์หรือผู้ดูแลเพจเองยังต้องปรับตัวอยู่เสมอ หัวใจหลักของวันนี้ ไม่ใช่การโพสจำนวนมากๆ เพื่อให้แฟนเพจเห็น แต่ควรระลึกเสมอว่าการโพสทุกครั้งต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ถูกเวลาและเป็นเรื่องราวที่แฟนเพจสนใจ ก็จะยิ่งเพิ่มปฏิสัมพันธ์ของเราและแฟนเพจให้ดียิ่งขึ้นในระยะยาว
ที่มา : socialmediatoday