ลาซาด้า (Lazada) ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศเปิดตัว มาร์เก็ตเพลส (Marketplace) ระบบตลาดกลางอัจฉริยะ โดยลาซาด้าเปิดโอกาสให้ผู้ขาย (Merchant) นำสินค้าและร้านค้าเข้ามานำเสนอขาย ร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจ ซึ่งทางลาซาด้าเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ จะเป็นสื่อกลางในการซื้อ-ขายสินค้าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายให้นั่นเอง
ลาซาด้าผู้นำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ให้บริการห้างสรรพสินค้าออนไลน์ใน 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม โดยนำเสนอสินค้า มากกว่า 200,000 รายการ ซึ่งในขณะนี้ลาซาด้าได้พัฒนาก้าวล้ำไปอีกขั้น กับการนำเสนอระบบมาร์เก็ตเพลส (Marketplace) มาเปิดโอกาสให้ผู้ขาย ทั้งจากโลกออนไลน์และออฟไลน์ ที่ต้องการขยายช่องทางการขาย สามารถนำสินค้า มาขายในเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ของลาซาด้าประเทศไทย ที่ www.Lazada.co.th หรือในประเทศอื่นๆ อีกทั้ง 5 ประเทศดังกล่าว
ลาซาด้า มาเก็ตเพลส พลิกโฉมวงการอีคอมเมิร์ซมาตรฐานเดิมๆ ผ่านระบบมาเก็ตเพลสแบบใหม่ โดยเสนอให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ขายในทางด้านโลจิสติกส์ (Logistic) จัดส่งทั่วประเทศ 77 จังหวัด อีกทั้งให้ความช่วยเหลือเรื่องการตลาดออนไลน์ ในทุกช่องทาง เรียกว่า กลยุทธ์ “shop in shop”
ระบบมาร์เก็ตเพลสนี้ เป็นการแก้ปัญหาให้กับธุรกิจขนาดย่อย อย่างเอสเอ็มอี (Small and medium enterprises: SMEs) แบรนด์ดังต่างๆ ผู้ค้าส่งและและผู้ค้าปลีก ให้สามารถเปิดขายของออนไลน์ โดยไม่ต้องลงทุนเสียค่าใช้จ่ายมากมายให้สิ้นเปลือง อีกทั้งเจอกับความเสี่ยงต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น การมาร่วมเป็นพันธมิตรกับลาซาด้ายังได้เข้าถึงฐานลูกค้าใหญ่ของลาซาด้าทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากสถิติในเว็บไซต์โซเชียล เบกเกอร์ (Social Bakers) ผู้นำทางด้านวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย ได้เปิดเผยว่า ลาซาด้าเป็นเว็บไซต์ที่มีแฟนคลับและผู้คน”Like” มากที่สุดถึง 5 ล้านคน อีกทั้งกว่า 8,000 คน เข้ามา “Like” เพิ่มขึ้นในทุกๆวัน
ในระบบมาร์เก็ตเพลส ผู้ขาย (Merchant) สามารถสร้างรายการสินค้า อัพเดทสต็อก และสร้างลิสต์รายการเพื่อให้สินค้าปรากฎอยู่บนหน้าร้านของตัวเองได้ ผ่านระบบหน้าร้านที่เชื่อมต่อโดยตรงกับระบบหลังบ้านของลาซาด้า อีกทั้งลาซาด้าจะมีการฝึกอบรมให้กับผู้ขายโดยผู้จัดการด้านมาร์เก็ตเพลสของเราเอง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเรียนรู้ประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญระดับสากล แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อบรรลุเป้าหมาย (Best Practices) ไปพร้อมกับทะลุยอดขาย
คุณแม็กซิมิลเลียน บิทเนอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ ซีอีโอของลาซาด้า เผยว่า “จำนวนของพันธมิตร และพาสเนอร์ที่ต้องการนำสินค้าของตนมาขายบนเว็บไซต์ลาซาด้านั้น ทำให้เราตระหนักได้ว่า เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากมีความต้องการอย่างมาก เราจึงได้ดำเนินการพัฒนา และเปิดระบบมาร์เก็ตเพลสขึ้น เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้ค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้มาทำธุรกิจร่วมกับเรา ” คุณบิทเนอร์ได้กล่าวต่อว่า “เราได้เริ่มพัฒนาระบบมาร์เก็ตเพลสในช่วงปลายปี 2555 ซึ่งระบบนี้จะเป็นการตอบโจทย์ให้กับผู้ขาย พันธมิตรและพาสเนอร์ได้อย่างดีเยี่ยม เราเชื่อว่าระบบนี้จะส่งผลดีให้กับ ระบบ Ecosystem เป็นการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ในระดับภูมิภาค เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชากรในทุกประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ”
ตัวอย่างแบรนด์ดัง ที่ได้ลองใช้ระบบมาร์เก็ตเพลสโฉมใหม่ของลาซาด้า นั่นคือ ฟิลลิป (Philips) อิเล็คโทรนิกส์ ประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้นำทางด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน คุณศิริวรรณ นิทกิทจาธร ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายคอนซูเมอร์ ไลฟ์สไตล์ กล่าวว่า “ฟิลลิปยินดีที่จะเป็นหนึ่งในพันธมิตรธุรกิจในระบบมาร์เก็ตเพลสของลาซาด้า ซึ่งเรามองว่าจะทำให้นวัตกรรมใหม่ๆของเรา เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และทำให้ลูกค้าได้เห็น ได้เลือก ได้ซื้อสินค้าของเรา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม” คุณศิริวรรณยังได้เน้นย้ำอีกว่า “ฟิลลิปได้พยายามคิดค้น และออกแบบดีไซต์ผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งในปัจจุบัน การเปิดใช้ช่องทางซื้อขายออนไลน์ถือเป็นอีกหนึ่งความต้องการสำคัญของผู้บริโภค”
เกี่ยวกับลาซาด้า
ลาซาด้า เป็นธุรกิจในกลุ่มร็อกเก็ตอินเทอร์เน็ตจากเยอรมนี ก่อตั้งโดยสามพี่น้อง มาร์ก อเล็กซานเดอร์ และโอลิเวอร์ แซมเวอร์ ประกอบธุรกิจบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยเน้นช้อปปิ้งออนไลน์และธุรกิจเว็บไซต์ ซึ่งโด่งดังในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ลาซาด้าเปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าออนไลน์ใน 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม โดยมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ปัจจุบัน มีสินค้ามากกว่า 200,000 รายการ ลาซาด้านำเสนอสินค้าหลากหลายประเภท อาทิ โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต กล้อง เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน สุขภาพและความงาม สินค้าสำหรับแม่และเด็ก เครื่องใช้&ของตกแต่งภายในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น
ลาซาด้า มาเก็ทเพลส (Marketplace) คือ ออนไลน์แพลตฟอร์ม ที่เปิดโอกาสให้ผู้ขาย ร้านค้าต่างๆ สามารถนำสินค้าของตัวเองมานำเสนอและขายได้ในเว็บไซต์ลาซาด้า ซึ่งทางผู้ขายสามารถจัดการดูแลสินค้า รายการสต็อกสินค้า(Stock) และข้อมูลต่างๆได้เอง โดยทางลาซาด้าจะเป็นผู้จัดการดูแลด้านโลจิสติกส์(logistic) ด้านขนส่ง ด้านการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ และขั้นตอนการชำระเงิน