Site icon Thumbsup

สองซีอีโอแท็กทีม ฉายวิสัยทัศน์ใหม่มั่นใจเป็นผู้นำอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หากพูดถึงวงการอีคอมเมิร์ซชั้นนำระดับโลก อย่างอาลีบาบา อะเมซอนแล้ว ในระดับภูมิภาค LAZADA ถือว่าเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอีกรายที่โดดเด่นและน่าจับตามองอย่างมาก โดยทาง Thumbsup ได้รับเกียรติเข้าร่วมงาน LazMall Brand Future Forum ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการจัดงานครบรอบ 7 ปีของลาซาด้า และได้ประกาศวิสัยทัศน์หลายอย่างที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ

มีการคาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะสามารถเติบโตจนมีมูลค่าถึง 240,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี พ.. 2568 และมีผู้ขายเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่มีความรู้ ทักษะ และเครื่องมือเพียงพอที่จะแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ โซลูชั่น และการพัฒนาทางด้านออนไลน์ ซึ่งต่างมีความสำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจ และจะช่วยผลักดันให้แบรนด์สามารถให้สร้างยอดขายและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

วิสัยทัศน์ที่น่าสนใจ

มร. ปิแอร์ ปัวยอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป ได้เล่าว่า ลาซาด้าเกิดขึ้นมาเพื่อช่วยเติมเต็มวงการอีคอมเมิร์ซ ที่ยังเป็นโอกาสอีกมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้บริษัทจะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชั่นต่างๆ เพื่อเติมเต็มการซื้อของออนไลน์ให้เป็นเรื่องง่ายและเพิ่มโอกาสในการซื้อและขาย ให้ลูกค้ากับร้านค้าเอสเอ็มอีเติบโตได้อย่างยั่งยืน ตั้งแต่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2012- ปัจจุบัน พบว่า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีคอมเมิร์ซมีการเติบโตทุกรายและทุกประเทศ ทำให้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

นอกจากนี้ ซูเปอร์ โซลูชั่นส์ (Super-Solutions)” จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ปัญหาหลัก 3 ประการที่แบรนด์และผู้ขายมักประสบในการทำธุรกิจออนไลน์ ได้แก่ การสร้างแบรนดิ้ง (Branding) การทำการตลาด (Marketing) และการขาย (Sales) โดยมุ่งหวังให้แบรนด์และผู้ขายทุกรายสามารถเกาะกระแสการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

โดยร้านค้าที่เข้าร่วมแคมเปญ Super Series จะได้แพคเกจโซลูชั่นทางการตลาดและ Business Advisor Dashboard ซึ่งเป็นกระดานแสดงผลข้อมูลทางธุรกิจใหม่ที่ดีกว่าเดิม เพื่อให้แบรนด์และผู้ขายนำไปใช้ในการตัดสินใจวางแผนเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมหน้าร้าน ทำให้นักช้อปเห็นผลิตภัณฑ์ของพวกเขามากขึ้น และผู้ขายเองสามารถเลือกสรรโปรโมชั่นที่เหมาะสม ตอบโจทย์ลูกค้าที่เปลี่ยนไปได้ดียิ่งขึ้น และเพื่อเพิ่มยอดขายได้ 

เครื่องมือเทคโนโลยีที่ล้ำยุคทันสมัยเพื่อเพิ่ม Brand Awareness และยอดขาย ด้วยการใช้ Store Builder เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับหน้าร้านของตัวเอง รวมถึงการเปิดตัวเครื่องมือแบบโซเชียลสำหรับแสดงความคิดเห็นระหว่างการไลฟ์สตรีม และการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าผ่านกิจกรรมในแอปพลิเคชัน อาทิ เกม เพื่อให้แบรนด์และผู้ขายสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

โดยเครื่องมือเหล่านี้ ทางลาซาด้าได้รับมาจากอาลีบาบา จนสามารถขึ้นเป็นผู้นำด้านการใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น ฟังก์ชั่นการค้นหารูปภาพ, การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านเกม และฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมในแอปพลิเคชั่น ทำให้เกิดการนำความบันเทิงเต็มรูปแบบสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (Shoppertainment) ซึ่งลูกค้าสามารถชม ช้อป และเพลิดเพลินไปพร้อมๆ กันได้

Shoppertainment ช่วยเพิ่มการขายอย่างไร

กลุ่มผู้ประกอบ SMEs ประมาณ 60% ในภูมิภาคนี้ มีความตั้งใจที่จะลงทุนด้านเทคโนโลยี เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนท่ามกลางเศรษฐกิจดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เครื่องมือทางธุรกิจ อาทิเช่น โซลูชันการค้าออนไลน์ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) และธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence) ได้รับการบ่งชี้ว่าเป็นการลงทุนที่ควรค่าแก่การลงทุนเป็นอันดับต้นๆ

มร. จิง ยิน (Jing Yin) ประธานกรรมการ ของ ลาซาด้า กรุ๊ป เล่าเสริมว่า ระบบของลาซาด้ามีผู้จำหน่ายจำนวนกว่า 400,000 ราย และอีกกว่า 3,000 แบรนด์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคจำนวน 560 ล้านรายในภูมิภาคผ่านแพลตฟอร์มตลาดสินค้า พร้อมทั้งการทำการตลาดแบบส่วนบุคคล ข้อมูล และการบริการครบวงจร ด้วยสินค้า 450 ล้าน SKUs

ส่วนประเทศไทย สินค้าขายดีมี 3 หมวดหมู่คือ Health & beauty, electronic, mother&baby โดยแบรนด์ที่เข้าร่วม LazMall ในไทยมีมากถึง 450 แบรนด์และคาดว่าช่วง LazMall จะมีแบรนด์ใหม่ๆ จากทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้ามาในระบบเพิ่มขึ้นอีก 5 เท่า

อย่างไรก็ตาม การจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดในทุกเดือนนั้น แม้จะมีจำนวนครั้งที่ค่อนข้างถี่แต่ทางลาซาด้าก็มั่นใจว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดี เพราะเรามีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว

ดังนั้น เวลาที่ลูกค้านึกที่จะช้อปออนไลน์สินค้าใดก็ตามในชีวิตประจำวัน ลูกค้าจะนึกถึงเราเป็น top of mind หากลูกค้า search บน google สินค้าบน platform ของเราก็ถูกค้นหาเป็นอันดับแรก เพราะเราเป็นแพลทฟอรมที่ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกด้าน รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยี AI ให้หาอะไรก็เจอ โดยใข้ฟีเจอร์ image search นั่นยิ่งทำให้การสร้างประสบการณ์ลูกค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น

เรื่องแบรนด์เราไม่ได้มีความกังวลในเรื่องนั้น เพราะตอนนี้ลาซาด้าเป็นtop of mind brand online shopping ที่ลูกค้าคนไทยไว้วางเป็นอันดับ 1

ข้อมูลน่ารู้

# ผู้ใช้กว่า 500,000 รายใช้การค้นหาด้วยรูปภาพ เพื่อค้นหาสินค้ากว่า 20 ล้านชิ้นทุกวัน

# วิดีโอที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดมีจำนวนไลค์มากกว่า 1.2 ล้านในระยะเวลา 1 ชั่วโมงของการไลฟ์สตรีมในช่วงเทศกาล 12.12

# คนไทยกว่า 2 ล้านรายชมการไลฟ์สตรีมของลาซาด้า

# ผู้ขายที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของลาซาด้ามียอดขายเพิ่ม 50 เท่า ใน 1 วัน

# ลาซาด้ามีโกดังถึง 31 แห่งทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

# ลาซาด้าทำการจัดส่งสินค้ากว่า 1 ล้านชิ้นทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในระยะเวลา 1 วัน