Site icon Thumbsup

Lenovo ตัดใจไม่สร้างแบรนด์ตัวเองบนสมาร์ทโฟน หันใช้ ‘Moto’ แทนเต็มตัว

Yang Yuanqing ประธานและ CEO ของ Lenovo
Yang Yuanqing ประธานและ CEO ของ Lenovo

Lenovo ยอมแพ้ไม่ฝืนทำตลาดสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ตัวเองต่อไป ปิดฉากการนำโลโก้ Lenovo ติดบนสมาร์ทโฟนด้วยการใช้ชื่อ Moto แทน นอกจากนี้ยังดึงผู้บริหารคนใหม่ขึ้นมาดูแลธุรกิจโมบายอย่างเป็นทางการ

แบรนด์พีซียักษ์ใหญ่แดนมังกรอย่าง Lenovo ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าสมาร์ทโฟนทุกตัวของบริษัทในอนาคตจะติดป้ายชื่อ ‘Moto’ ทั้งหมด ถือเป็นการต่อยอดหลังการเทเงินในปี 2014 เพื่อซื้อกิจการ Motorola Mobility

ข่าวไม่เพียงสะท้อนความเคลื่อนไหวของแบรนด์ Lenovo แต่ยังแสดงถึงความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจสมาร์ทโฟนโลกด้วย เนื่องจากเจ้าพ่อแดนมังกรประกาศเปลี่ยนตัวผู้บริหารแม่ทัพกลุ่มสินค้าสมาร์ทโฟนในจีน โดย Xudong Chen จะย้ายจากบทบาท co-president และ SVP ฝ่าย Mobile Business Group (MBG) ในจีน เพื่อหลีกทางให้ Gina Qiao (乔健) อดีต SVP ฝ่าย HR หรือทรัพยากรบุคคลขึ้นมาทำงานแทน

สำหรับ Qiao ข้อมูลระบุว่าเธอเคยมีผลงานการตลาดในจีนมาก่อนหน้านี้ ทำให้ Yang Yuanqing ประธานและซีอีโอ Lenovo ตัดสินใจหนุนหลังผู้บริหารคนนี้ บนเหตุผลว่าเพื่อให้รับกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด ซึ่งหมายถึงการที่สมาร์ทโฟน Lenovo สามารถจำหน่ายได้ดีในต่างประเทศ

CEO แบรนด์มังกร Lenovo ระบุด้วยว่าขณะนี้ ยอดขายสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนของบริษัทในต่างประเทศนั้นแซงหน้ายอดจำหน่ายในจีนแล้ว ซึ่งหากรวมยอดขายสินค้าโมบายทั้งแบรนด์ Moto และ Lenovo ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2016 จะพบว่ามีมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในภาพรวม Lenovo ระบุในงานประกาศผลประกอบการว่าธุรกิจ mobile business นั้นมีอัตราเติบโตเชิงปริมาณหรือ volume growth ราว 20% โดยพีซียังเป็นสินค้าหลักเพราะสามารถทำเงินให้บริษัทได้มากกว่า 70% ของรายได้บริษัททั้งปี

ที่มา: CampaignAsia