ก่อนที่งาน Tokyo Motor Show จะจัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 56 ค่ายรถยนต์สุดหรู “Lexus” ผุดไอเดียเก๋เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ในการปฏิสัมพันธ์กับแฟน Lexus โดยนำ Twitter มาเป็นสื่อกลางสำหรับส่งคลิปวิดีโอ Vine จำนวน 2 คลิปเพื่อแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ของ Lexus ให้กับแฟนคลับทุกคนที่ hashtag คำว่า #LexusInTokyo
รถยนต์ 2 รุ่นล่าสุดที่ Lexus เตรียมเปิดตัวในงานประกอบด้วย “Lexus RC” และ “Lexus LF-NX” และเพื่อเป็นการโปรโมทรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ทางค่ายได้ออกแคมเปญก่อนล่วงหน้าการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 1 วัน โดยในวันที่ 21 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 9.00-19.00 น. แฟนของ Lexus ที่ต้องการทราบข้อมูลของรถทั้ง 2 รุ่นสามารถทวิตคำว่า #LexusInTokyo บน Twitter จากนั้นทางค่ายจะเลือกผู้ใช้งานชั่วโมงละ 2 รายเพื่อส่งคลิปวิดีดโอ Vine กลับไปให้ ซึ่งรูปแบบแคมเปญดังกล่าวทำให้เหล่าแฟนคลับรู้สึกพิเศษและตื่นเต้นกับการเปิดตัวรถยนต์ในครั้งนี้
Antoine Malin, Interactive Planner ของบริษัท Saatchi&Saatchi Fallon ในโตเกียว เผยว่ารูปแบบการโปรโมทของ Lexus ในครั้งนี้อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ต้องการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ผ่านทางออนไลน์ ประสบการณ์เหล่านี้จัดอยู่ในระดับพรีเมี่ยมและแตกต่างไม่เหมือนใคร เท่ากับแฟน Lexus ทั่วโลกจะได้รับโอกาสรับทราบข้อมูลของรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น แม้จะไม่ได้ไปร่วมงานมอเตอร์โชว์
กลยุทธ์การใช้ Vine และ Twitter มาใช้ในการโปรโมทสินค้าไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใดเพราะก่อนหน้านี้ Taco Bell เชนอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังจากสหรัฐฯ ยังเคยใช้ Vine เพื่อแนะนำเมนูใหม่มาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีและทำยอดขายอย่างถล่มทลายมาแล้ว
ในแวดวงยานยนต์คงต้องให้เครดิตกับผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง “Ford” ที่ริเริ่มในการนำโซเชียลมีเดียมาช่วยโปรโมทสินค้าเป็นรายแรกในปี 2010 โดยในปี 2011 Ford ยังได้นำ Facebook มาช่วยโปรโมทและเปิดตัวรถยนต์รุ่น Fiesta รวมไปถึงปีต่อมาก็มีการเปิดตัว Ford Fiesta ผ่าน Twitter ในประเทศอาร์เจนตินาด้วยเช่นกัน
ที่มา: Mashable