Site icon Thumbsup

Line บุกตลาดใหม่ เพิ่มแอพสำหรับเด็กรับยอดผู้ใช้ทะลุ 89 ล้าน

line_kids_001

ความสำเร็จในการเป็น “แอพพลิเคชันฟรีที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดของญี่ปุ่น” ยังไม่ยิ่งใหญ่เพียงพอ วันนี้ “Line” ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการระบบรับส่งข้อความสนทนา เปิดกลยุทธ์เพื่อบุกตลาดใหม่ด้วยการบรรจุแอพพลิเคชันสำหรับเด็กลงใน Line คาดว่าวิธีนี้จะสามารถดึงเด็กอายุ 6 ปีลงไปมาเป็นสมาชิก Line ได้เพิ่มจากยอดสมาชิกปัจจุบัน 89 ล้านคน

Line นั้นเป็นแอพพลิเคชันรับส่งข้อความบนสมาร์ทโฟนสัญชาติญี่ปุ่นซึ่งได้รับความนิยมถล่มทลาย สถิติล่าสุดระบุว่า Line ถูกติดตั้งในสมาร์ทโฟนทั่วญี่ปุ่นมากกว่า 1 ใน 3 โดยล่าสุด Line ประกาศเปิดตัวโครงการ Line Kids ซึ่งสร้างสรรค์มาเพื่อให้โดนใจเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี แต่น่าเสียดายที่ Line Kids นั้นเปิดให้บริการเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้นในขณะที่เขียนข่าวนี้

งานนี้ต้นสังกัด Line อย่าง NHN Japan ระบุว่ายังไม่มีแผนให้บริการ Line Kids นอกญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม มีโอกาสสูงที่ Line จะเปลี่ยนแผนเนื่องจาก Line นั้นมียุทธศาสตร์ครองตลาดโลก จุดนี้ต้องยอมรับว่าโครงการ Line Kids จะทำให้ Line สามารถบุกตลาดครอบครัวและเด็กได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งมีแนวโน้มช่วยยกระดับฐานผู้ใช้ของ Line ให้เพิ่มขึ้นในระยะยาว

นอกจากนี้ บริการ Line Kids ยังมีระบบเอนจิ้นแปลภาษาจากญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษ จีน และเกาหลีพร้อมใช้งาน ซึ่งทำให้ชาว Line รุ่นจิ๋วสามารถสนทนากันผ่าน chatroom หรือห้องสนทนาได้แม้จะอยู่คนละประเทศกัน ข้อมูลที่มีการเปิดเผยในขณะนี้คือ Line Kids จะเปิดให้ผู้ปกครองดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรีเพื่อให้เด็กได้เพลิดเพลินกับสื่อเรียนรู้หลายรูปแบบ ทั้งสมุดภาพและเพลงที่เด็กๆจะร่วมกันร้องได้

ความเคลื่อนไหวนี้ของ Line ถือว่าน่าสนใจมาก เนื่องจากสะท้อนถึงแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจที่กำลังขยายตัว ที่ผ่านมา ภาพ emoji หรือสติกเกอร์ของ Line นั้นช่วยให้ NHN มีรายได้มากกว่า 3.75 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน (ยอดขายประจำเดือนกรกฎาคม) จุดนี้ Line ยังเพิ่มลูกเล่นใหม่ในสติกเกอร์ด้วยการดึงกระแส ?Gangnam STyle? ตามรายละเอียดในวิดีโอด้านล่าง

สถิติน่าสนใจที่ Line ประกาศอย่างเป็นทางการคือในประเทศไทยนั้นมีผู้ใช้ LINE มากกว่า 10 ล้านคน โดยไทยเป็นประเทศอันดับ 1 ที่ใช้ LINE บ่อยครั้งที่สุดในโลก (ต่อวัน) ขณะนี้ Line เปิดดาวน์โหลดฟรีใน 37 ประเทศแต่จำนวนผู้ใช้ 89 ล้านคนนี้มาจาก 231 ประเทศทั่วโลก รายได้หลักของ Line มาจากการขายสติกเกอร์ และการเปิด Official Accounts ที่องค์กรต่างๆสามารถติดต่อเข้ามาขอเปิดชื่อบัญชีอย่างเป็นทางการเพื่อติดต่อกับลูกค้า โดยแบรนด์สามารถทำ”Sponsered Sticker” เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น

ที่ผ่านมา แบรนด์ไทยที่เปิด Official Account บน Line มีตั้งแต่การบินไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ กันตนา ซีพี ทรูมูฟ เอช ฯลฯ ซึ่งในส่วนของการบินไทยมีผู้ใช้งานเป็นสมาชิกแล้วมากว่า 2 ล้านราย ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ ก็มีจำนวนผู้ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์มากถึง 2.4 ล้านครั้ง ทั้งหมดนี้ทำให้ Line เป็น 1 ในเครื่องมือการตลาดที่น่าสนใจในยุคดิจิตอล

ที่มา: Techcrunch