LINE@ for SMEs เปิดตัวพร้อมสนับสนุนธุรกิจ SMEs และร้านค้ารายบุคคลแบบเต็มที่ พร้อมนำเสนอแพคเก็จดึงดูดให้ผู้ใช้งานให้สามารถใช้ได้สะดวกและสบายกระเป๋าขึ้น
คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย ได้พูดถึงการมาของ LINE@ for SME ว่าเป็น Vision ของทาง LINE เองที่ต้องการทำให้ LINE เป็น Beyond Chat
จริงๆ แล้ว LINE@ มีมาประมาณ 1 ปีแล้ว แต่ในครั้งนี้มีการปรับชื่อให้เป็น LINE@ For SMEs โซลูชั่นเพื่อผู้ประกอบการ SMEs โดยทำออกมาเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกับ SMEs โดยที่เข้าใจ Pain Points สิ่งที่ผู้ประกอบการเจอ
สิ่งที่ LINE@ SMEs Solution ทำก็คือ ความง่าย, ความสบายใจที่จะใช้งาน เช่น งบที่ใช้งาน และมีประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยข้อดีของ LINE@ SME ก็คือ
- คุยกับลูกค้าของคุณได้ โดยพื้นฐานจะเหมือนกับ LINE โดยคุยกันแบบ 1 on 1
- ไม่ต้องสร้างเว็บไซต์หรือใช้เมล (มีก็ดี ไม่มีก็สามารถทำธุรกิจได้)
- การยิง Message แบบ Broadcast ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้า, โปรโมชัน, คูปอง โดยยิงหาลูกค้าได้ทุกคน
- มี Auto-Reply หรือระบบตอบข้อความอัตโนมัติ ทำให้สามารถเปิดร้านได้แบบ 24/7
โดยการสมัคร LINE@ for SMEs ได้ทั้งผ่านแอป LINE และบน PC
ส่วนช่วงที่เราทดลองให้บริการมาประมาณ 1 ปี เราฟังเสียงของผู้ใช้งานมาเรื่อยๆ เราก็พัฒนาคุณสมบัติเพิ่มเติมเข้าไป และก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาต่อไป ซึ่งทาง LINE ก็จะแจ้งข่าวออกไปเรื่อยๆ หรือสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ LINEATTH บน LINE
พิเศษสุดๆ ในช่วงนี้ ทาง LINE มีโปรโมชันเพื่อให้ได้งาน Package สูงสุด ในราคา 998 บาทต่อเดือน โดยเริ่มตั้งแต่เมษายนถึงมิถุนายน 2559 นี้
นอกจากนี้ยังมีการอบรม LINE@ กับ LINE โดยที่สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่นี่
พร้อมกันนี้ได้มีตัวแทนของแบรนด์ที่ได้ใช้ LINE@ ในการช่วยทำการตลาด ได้แก่ โรงแรม Pullman Bangkok, ร้าน aDay Fresh – ผลไม้ เดลิเวอรี่ และ Dunkin Donuts
ทำไมถึงมาสนใจ LINE@
Pullman Bangkok บอกว่าเนื่องจากทางโรงแรมมีการ renovate ครั้งใหญ่ และมีห้องอาหารถึง 4 ห้อง เลยหาช่องทางในการสื่อสารสิ่งนี้ออกไปให้เร็วที่สุด จึงหันมาสนใจ LINE@ ส่วนทาง aDay Fresh เคยใช้ Facebook แต่ต่อมาลูกค้าอยากจะคุยผ่าน LINE เลยหันมาใช้ LINE@ เพื่อมาตอบโจทย์กับความต้องการ และ Dunkin Donuts มองถึงการเสริมการทำโปรโมชัน Wow Day โดยที่ต้องการสื่อสารให้คนที่อยากจะเป็นลูกค้าหรือเป็นลูกค้าสนใจ จึงหันมาเลือกใช้ LINE@ มาช่วย
กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในแต่ละธุรกิจ
Pullman Bangkok – ทางโรงแรมได้โปรโมทโปรโมชัน Seafood Buffet ผ่าน LINE@ สิ่งที่ได้ก็คือมีคนเข้ามาใช้บริการที่มาจากทาง LINE@ มากถึง 50%
aDay Fresh – ก่อนหน้านี้เราใช้ LINE ปกติก็ไม่ค่อยมีการตอบสนองกลับมา พอใช้ Broadcast เราพบว่าคนที่ react กลับมากว่า 50% เป็นลูกค้ามาซื้อสินค้ากับเรา รวมไปถึงการใช้ Flash Deal ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ
Dunkin Donuts บอกว่าตอนที่มี LINE Official เราคิดว่ายังไม่ค่อยตรงกับสิ่งที่ต้องการเท่าไหร่ แต่พอมี LINE@ มาเราสามารถ เพิ่ม Follower ขึ้นถึง 400,000 คนในเวลา 8 วัน และมีคนใช้งานคูปองจริงๆ กว่า 86000 คน โดยหากถามเรื่องงบประมาณ เป็นการเอา Budget ของ Marketing มาใส่ตรงนี้แทน
สุดท้ายทั้ง 3 แบรนด์ได้ฝากถึงผู้ที่สนใจ LINE@
Pullman Bangkok – ทำให้สนุก ทำให้น่าสนใจ ก็จะตรงกับกลุ่มที่ต้องการ
aDay Fresh – เราไม่คิดว่าจะดีขนาดนี้ ลองเปิดใจมาใช้งานดูสักครั้งครับ
Dunkin Donuts – เครื่องมือที่ใช้ในการตลาดมีมากมาย LINE เป็น 1 ในเครื่องมือที่ช่วยในการทำธุรกิจได้ดีมากตัวนึง สิ่งที่เราต้องเตรียมก็คือการรองรับหน้าร้านให้พร้อม ก็จะสามารถตอบโจทย์ธุรกิจในยุคนี้ได้