Site icon Thumbsup

กรณีศึกษา เมื่อ “LINE BEACON” กลายเป็นเครื่องมือใหม่ให้ลูกค้าสมิติเวช “มีความสุขมากขึ้น”

คุณณัชพล ไตรวงศ์วรนาถ Senior Manager จาก LINE BEACON

ในงาน DAAT Day 2017 ที่จบลงไปอย่างประทับใจเมื่อวานนี้ เชื่อว่าคงมีหลายคนที่ได้อยู่ในห้อง Technology และได้ฟังเรื่องของ LINE BEACON ที่เป็นความตั้งใจของ LINE ในการนำเทคโนโลยี BEACON และ Chat มาผนวกเข้าด้วยกันกลายเป็นบริการใหม่ที่เชื่อมระหว่างโลก Offline และ Online ได้

โดย LINE มองว่าตนเองค่อนข้างเป็นแอปพลิเคชันที่ได้เปรียบในเกมนี้  เนื่องจาก Beacon เป็นอุปกรณ์ที่สามารถส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายบลูทูธ ซึ่งข้อดีสำหรับธุรกิจในการใช้ Beacon ก็คือ สามารถส่งได้ไม่จำกัดจำนวน ขอเพียงอยู่ในระยะที่สัญญาณบลูทูธส่งถึง จะมีสัก 10, 50 หรือ 500 เครื่อง ก็สามารถรับได้ทั้งหมด

กับข้อดีอีกข้อที่ทำให้ LINE ได้เปรียบในเกมนี้ก็คือ การจะรับข้อมูลจาก Beacon นั้น จำเป็นต้องมีแอปพลิเคชัน ซึ่ง LINE เป็นแอปพลิเคชันลำดับต้น ๆ ที่มีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยติดตั้งไว้ในโทรศัพท์ (94%)

ความท้าทายข้อเดียวของ LINE ก็คือ การทำอย่างไรให้ผู้บริโภคทุกวันนี้เปิดบลูทูธกันให้มากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ LINE มองว่า ถ้าแบรนด์มีสิทธิประโยชน์ให้ผู้บริโภคมากพอ การจะขอให้ผู้บริโภคเปิดบลูทูธทิ้งไว้ (เพื่อรับสิทธิพิเศษเหล่านั้น) ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถ

นั่นจึงทำให้ LINE แจ้งเกิดบริการ LINE BEACON (อย่างไม่เป็นทางการ) ในงาน DAAT DAY 2017 โดยร่วมกับทางโรงพยาบาลสมิติเวช ในฐานะผู้ประกอบการรายแรกที่นำ LINE BEACON เข้าไปช่วยให้บริการแก่ลูกค้าโรงพยาบาลมายกเป็นกรณีศึกษาได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งโจทย์ของสมิติเวชคือทำอย่างไรให้คนไข้มีความสุขมากขึ้น มาแล้วได้รับบริการที่ดีขึ้น

แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท

โดยที่ผ่านมา ทางสมิติเวชได้ถามกับตัวเองว่า จริง ๆ แล้ว คนไข้ต้องการอะไรกันแน่ และก็สรุปออกมาได้ดังนี้

ในการแก้โจทย์นี้ สมิติเวชได้เคยพัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองในชื่อ My Health+ เพื่อให้เป็นศูนย์รวมข้อมูลทั้งหมดของคนไข้ ทั้งนัดหมายล่วงหน้า แจ้งผลแล็ป ผลเอ็กซเรย์ ผลอัลตราซาวน์ทารกในครรภ์ ฯลฯ แต่สมิติเวชก็พบความจริงที่ว่าไม่ค่อยมีคนอยากโหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเท่าไร ทางสมิติเวชจึงมองหากลยุทธ์ใหม่ และเบนเข็มมาสู่ LINE Official Account และเทคโนโลยี Beacon แทน โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคนไข้ของสมิติเวชในอีกไม่ช้ามีดังต่อไปนี้

โดยบริการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะพร้อมให้บริการแก่คนไข้ของสมิติเวชตั้งแต่ 22 กันยายนนี้เป็นต้นไป เรียกได้ว่ากลายเป็นโรงพยาบาลสุดว้าวใน พ.ศ. นี้เลยทีเดียว และนี่จึงอาจเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจของการนำ Beacon ไปปรับใช้ที่ LINE และสมิติเวชทำออกมาได้อย่างลงตัว