LINE BK เดินหน้าตลาดสินเชื่อเต็มรูปแบบ เพื่อตอบรับความต้องการสินเชื่อของครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ด้วยการจัดแคมเปญการตลาด ผ่านเสียงเพลง “ที่พึ่งทางไลน์” หวังขยายฐานกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมมากขึ้น เพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงแหล่งเงินอย่างถูกกฎหมาย ด้วยบริการสินเชื่อ LINE BK เพียงมีรายได้ขั้นต่ำ 5,000 บาทก็สามารถสมัครได้ พร้อมตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้างโตกว่า 20,000 ล้านบาทในปีนี้
ธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด หรือ LINE BK เปิดเผยว่า ในปี 2565 ความต้องการสินเชื่อของภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกประเภท ตามสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยคาดว่าจะได้เห็นความต้องการสินเชื่อเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ แต่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวม และปัญหาความยุ่งยากในการเข้าถึงสินเชื่อของคนไทย ทำให้กลุ่มคนที่ไม่มีรายได้ประจำและคนทำงานอาชีพอิสระอาจไม่ได้รับโอกาสในการอนุมัติสินเชื่อ
LINE BK พยายามเพิ่มโอกาสให้คนกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงสินเชื่ออย่างถูกกฎหมายได้มากขึ้น ด้วยบริการสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชัน LINE ที่สามารถสมัครได้ง่าย ๆ เพียงมีรายได้ขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท โดยล่าสุดได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดที่สอดคล้องไปกับบริการสินเชื่อ ผ่านเพลง “ที่พึ่งทางไลน์” ยอดการรับชมเอ็มวีบนยูทูป (YouTube) พุ่งทะลุกว่า 5 ล้านวิว อีกทั้งยังได้สร้างสรรค์แคมเปญบน TikTok เพื่อให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมมากขึ้นผ่าน #ที่พึ่งทางไลน์Dance ที่ได้กระแสตอบรับดีมียอดเข้าชมวิดีโอที่ร่วมแคมเปญรวมกว่า 375 ล้านวิว
สำหรับบริการสินเชื่อ LINE BK ขณะนี้มีอยู่ 2 ประเภท คือ วงเงินให้ยืม (Credit Line) สินเชื่อส่วนบุคคล และวงเงินให้ยืมนาโน (Nano Credit Line) สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยมีการปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 5 แสนบัญชี ด้วยยอดรวมสินเชื่อกว่า 3 หมื่นล้านบาท ในช่วงเวลาที่ผ่านมา สัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของลูกค้า LINE BK เป็นผู้มีอาชีพอิสระ และอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดเกือบ 80%
ซึ่งในปี 2565 LINE BK ยังคงตั้งใจเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือกลุ่มคนที่ไม่มีรายได้ประจำเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ต้องการเข้าแหล่งเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยวางแผนขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นและครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยบริษัทฯ ได้ตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้างโตกว่า 20,000 ล้านบาทในสิ้นปีนี้
อย่างไรก็ตาม การทำแคมเปญใหม่ร่วมมือกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ RSIAM ในเครือ RS GROUP โดยดึงนักร้องลูกทุ่งคุณภาพอย่าง ใบเตย อาร์สยาม และ URBOYTJ แร็ปเปอร์ชื่อดัง มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของเพลงในรูปแบบลูกทุ่งผสมแร็ป เพราะเพลงที่ใช้สื่อสารนั้นมีเนื้อหาที่ฟังง่าย ติดหู สนุกสนาน และเข้าถึงผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย โดยที่ผ่านมาเชื่อว่าปัญหาที่ผู้คนอาจเข้าไม่ถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
คือ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินบางประเภทมีความซับซ้อน เข้าถึงยาก จึงไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจว่าแต่ละผลิตภัณฑ์เหมาะกับใคร และตัวเขาเองนั้นเหมาะกับผลิตภัณฑ์ไหน โดยเนื้อหาของเพลงได้หยิบเอา Pain Point ปัญหาเรื่องเงินของคนมาผสมผสานกลิ่นอายของเพลงลูกทุ่งและแร็ป อาทิ คำว่า พอสิ้นเดือนทีไรหัวใจจะวาย… ค่าไฟมารอแล้วนี่และค่าใช้จ่ายก็เยอะ พร้อมหาทางออกเรื่องดังกล่าวในเพลงด้วยคำติดหูว่า ไม่ไหว…ไลน์มา หรือ ร้อนเงินเมื่อไหร่ยืมไลน์ง่ายกว่า”
“สิ่งที่เราคาดหวังจากการรุกตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายผ่านเสียงเพลงในครั้งนี้ คือ เสียงเพลงจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ในแง่ของการสร้างความสนุกสนาน สร้างสีสันให้กับทุกคน ด้วยท่อนฮิตหรือวลีเด็ดติดปาก โดยเราพยายามหาคำกลาง ๆ ที่ไม่ได้ใส่ชื่อแบรนด์หรือทำให้ดูขายมากจนไป เพราะสุดท้ายปลายทางเมื่อเนื้อเพลงติดหูและท่าเต้นติดตาเป็นที่จดจำแล้ว คนที่สนใจก็จะหันมาหาเราเอง เพราะปัจจุบันการยืมเงินทาง LINE มีเพียง LINE BK เจ้าเดียวเท่านั้นในตลาด”