LINE BK ผู้ให้บริการ Social Banking รายแรกในเมืองไทย เผยผลการดำเนินงานปี 2564 พบตอบรับกระแสคนไทยเปิดใจรับบริการ Social Banking มากขึ้น ทำให้มียอดผู้ใช้งานทะลุ 3.9 ล้านราย หลังเปิดให้บริการกว่า 1 ปี และในปี 2565 นี้ ยังคงชู 3 กลยุทธ์หลัก คือ เข้าถึงลูกค้าให้กว้างและมีคุณภาพขึ้น พัฒนาบริการให้สะดวกและตอบโจทย์การเงิน รวมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเพิ่มความครบครัน
ทางด้านของ จำนวนผู้ใช้บริการขณะนี้มีมากกว่า 3.9 ล้านรายแล้ว แบ่งเป็น 4 บริการหลัก ได้แก่
- บัญชีเงินฝากจำนวน 4.5 ล้านบัญชี
- บัญชีเงินออมดอกพิเศษ จำนวนกว่า 1 แสนบัญชี
- บัตรเดบิต จำนวน 2 ล้านบัตร
- บริการวงเงินให้ยืมกว่า 5 แสนบัญชี ทำให้ยอดรวมการปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 27,000 ล้านบาท
ธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกรไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับปี 2565 ยังคงเป็นปีแห่งความท้าทายของ LINE BK ที่จะส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินที่ดีให้แก่คนไทย โดยมุ่งมั่นพัฒนาบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์การเงินในชีวิตประจำวัน ที่สะดวก ปลอดภัย และครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า ตามคอนเซ็ปต์ ‘เรื่องเงินง่ายใน LINE คุณ’
“ในปีนี้จะเห็นภาพการเป็น Social Banking ของ LINE BK ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเราจะเน้น การผสานบริการทางการเงินให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับช่องทาง LINE ซึ่งเป็นแอปแชทหลักที่คนไทยใช้ โดย LINE BK จะมุ่งมั่นพัฒนาและมอบประสบการณ์ที่ดี ในส่วนของบริการเดิมเราจะพัฒนาให้รู้ใจและมีความเฉพาะบุคคลมากขึ้น (Personalized) เพื่อให้บริการทางการเงินง่ายและลื่นไหล ไม่ต่างจากการหยิบมือถือขึ้นมาเล่นโซเชียลมีเดีย ที่สำคัญเราอยากช่วยเพิ่มโอกาส ให้กับคนไทยจำนวนมากที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยาก ให้สามารถขอสินเชื่อในระบบได้ง่ายขึ้นและมีความปลอดภัย ตอกย้ำคอนเซ็ปต์ที่ LINE BK ตั้งใจและมุ่งมั่นอย่างเสมอมา เพื่อให้เรื่องเงินง่ายใน LINE คุณ”
อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์สำคัญของ LINE BK ในปี 2565 ที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลัก ทั้งด้านบริการสินเชื่อ และบริการด้านธุรกรรมทางการเงินการธนาคาร แบ่งออกเป็น 3 กลยุทธ์ ดังนี้
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายดีขึ้นและกว้างขึ้น โฟกัสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยมีการพัฒนาปรับปรุงขั้นตอนการสมัครทั้งการเปิดบัญชีให้สะดวกและรวดเร็วกว่าเดิม รวมทั้งการประเมินความเสี่ยงเพื่ออนุมัติสินเชื่อที่ได้มีการพัฒนาระบบ AI วิเคราะห์ข้อมูลให้อัจฉริยะและพิจารณาข้อมูลได้แม่นยำขึ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากและมีคุณภาพไปพร้อมกัน ซึ่งการที่บริษัทฯ สามารถปล่อยสินเชื่อได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการพอร์ทสินเชื่อได้ดียิ่งขึ้น และลดความเสี่ยงหลายๆ เรื่อง เช่น การผิดนัดชำระคืนหรือการไม่มีความสามารถในการชำระคืนของลูกค้า รวมถึงการไม่เบิกใช้วงเงินของผู้ที่ได้รับอนุมัติวงเงินเรียบร้อยแล้ว เป็นต้น
นอกจากนั้น จะมีการทำการตลาดเน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหม่ ๆ โดยเฉพาะตลาดแมสในต่างจังหวัด ซึ่งยังคงเป็นกลุ่มพนักงานเงินเดือน รวมถึงกลุ่มอาชีพอิสระ และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่มีรายได้ประจำ เป็นต้น ทั้งนี้ ลูกค้าจะได้เห็นแคมเปญใหญ่ของ LINE BK ที่จะมาสร้างสีสัน ช่วยให้เข้าถึงและสื่อสารได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น
2. พัฒนาบริการให้ตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์ โดยจะมีการพัฒนาต่อยอดจากจุดแข็งของ LINE BK ที่อยู่ในแอปพลิเคชัน LINE ทำให้การโอนเงินหากันในแชทสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาฟีเจอร์ QR โอนเงิน เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มักนิยมใช้แอปพลิเคชัน LINE สแกน QR ในชีวิตประจำวัน
3. เปิดตัวบริการใหม่ เพื่อเพิ่มความครบครันของบริการการเงิน เตรียมเปิดตัวบริการใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์การเป็น Social Banking ที่มีบริการทางการเงินครบครัน โดยมีแผนจะเปิดตัวช่วงกลางปีนี้