ทั้งที่ให้บริการฟรี แต่แอพพลิเคชันแชตจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Line กลับสามารถทำเงินได้มากขึ้นต่อเนื่อง โดยหากเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2012 จะพบว่ารายได้ของ Line ในไตรมาส 2 ที่เพิ่งจบไปนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 348.9% ขณะที่อัตราการเติบโตเทียบกับไตรมาส 1 ปีนี้คือ 45%
ไม่เพียงการส่งข้อความสนทนาถึงกันธรรมดา สิ่งสำคัญที่สร้างความสนุกสนานให้ผู้ใช้ Line ไม่แพ้กันก็คือโอกาสในการเลือกหาสติ๊กเกอร์น่ารักมาประชันกันกับเพื่อนฝูง นี่เองที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รายได้ของ Line พุ่งกระฉูดถล่มทลาย
Line Corporation เจ้าของแอพแชทยอดนิยมจากแดนปลาดิบ รายงานตัวเลขรายได้ประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 ว่าทำได้ 1.28 หมื่นล้านเยนหรือราว 132.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4 พันล้านบาท) โดยตัวเลขรายได้นี้ถือเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 45.3% จากไตรมาสก่อนหน้า และคิดเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด 348.9% ต่อปี
ความสำเร็จนี้ไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมาย เพราะที่ผ่านมา รูปแบบการสร้างรายได้ของ Line เป็นที่พูดถึงกันมากในวงการออนไลน์ นั่นคือการเปิดตัวแอพในฐานะแอพแชทที่เปิดให้ใช้ฟรี แต่ก็ยังคงสร้างรายได้จากการขาย Content เพิ่มเติมเช่นสติ๊กเกอร์ได้ รวมถึงการเปิดตัวเกมส์ต่างๆ ที่จัดจำหน่ายโดย Line ซึ่งสามารถสร้างรายได้มากมาย จากการขายไอเท็มเกมหรือ in-app purchase อีกด้วย
จากรายงานของ Line รายได้ในส่วนของ in-app purchase คิดเป็น 53% ของรายได้ทั้งหมด หรือเท่ากับ 53.7 ล้านเหรียญ และรายได้จากการขายสติ๊กเกอร์คิดเป็น 27% หรือ 27.4 ล้านเหรียญ นอกจากนี้ยังมีรายได้จากส่วนของสติ๊กเกอร์ของเหล่าแบรนด์ หรือ Sponsored stickers ที่ทำให้รายได้ของ Line เพิ่มขึ้นฉุดไม่อยู่
นอกจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น จำนวนผู้ใช้งาน Line ก็เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วด้วย โดยขณะนี้ Line ระบุว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก และบริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนให้ได้เป็น 300 ล้านคนภายในปีนี้ ซึ่งจากอัตราการเติบโตที่ผ่านมา เชื่อได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย
ที่มา: The Next Web