สติ๊กเกอร์ หนึ่งในลูกเล่นที่แอปพลิเคชันประเภทแชทขาดไม่ได้ และกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้แอปพลิเคชันอื่นๆ ตามได้ทัน LINE ได้ยกระดับการใช้งานสติ๊กเกอร์บนแอปพลิเคชันของพวกเขา โดยเปิดโกาสให้ผู้ใช้งานกว่า 360 ล่านคนจำหน่ายสติ๊กเกอร์ผ่าน Web Store ของพวกเขาได้แล้ว!
บริการที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานจำหน่ายสติ๊กเกอร์ผ่าน Web Store ของพวกเขามีชื่อว่า Line Creators Market โดยบริการดังกล่าวนั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถจำหน่ายสจิ๊กเกอร์เป็นเซ็ตได้ โดยในหนึ่งเช็ตนั้นจะต้องมีแบบของสติ๊กเกอร์มากถึง 40 แบบ และสติ๊กเกอร์ดังกล่าวจะถูกจำหน่ายบน Web Store ในราคาเพียง 1 เหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น (ราวๆ 32 บาท) ซึ่งทาง LINE จะเปิดรับแบบสติ๊กเกอร์ต่างๆ จากผู้ใช้งานในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ แบบสติ๊กเกอร์ต่างๆ ต้องผ่านการรวจสอบจาก LINE เสียก่อนซึ่งหากสติ๊กเกอร์ของผู้ใช้ผ่านารตรวจสอบ รายได้จากการจำหน่ายสติ๊กเกอร์ 50% จะถูกหักโดย LINE
นอกจากจะเป็นการเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ใหม่แล้ว ทาง LINE ยังเผยว่านี่คือเป็นหนึ่งใยกลยุทธ์ของ LINE ที่จะขยายตลาดไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยการเข้าถึงกลุ่มคนในท้องถิ่นประเทศนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น ด้วยการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ร่วมออกแบบและจำหน่ายสติ๊กเกอร์
โดยสติ๊กเกอร์นั้นเป็นหนึ่งในฟังก์ชันที่ทาง LINE เผยว่าเป็นใบเบิกทางให้ LINE ได้รับความสนใจและเติบโตในตลาดใหม่ทั่วโลก จากการรายงานรายได้ของ LINE พบว่า LINE สามารถสร้างรายได้ในปี 2013 มากถึง 34.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือราวๆ 1 หมื่น 1 พันล้านบาท) โดย 60% ของรายได้มาจากการซื้อไอเท็มต่างๆ ในเกมของผู้ใช้ ในขณะที่รายได้อีก 20% มาจากการซื้อสติ๊กเกอร์ของผู้ใช้
LINE ถือเป็นแอปพลิเคชันที่เป็นมากกว่าแอปพลิเคชันประเภทแชท ที่สามารถโทรหากันด้วยเสียง หรือวิดีโอ รวมทั้งการถ่ายวิดีโอสั้นๆ คล้ายๆกับ Vine การส่งสติ๊กเกอร์ และอื่นๆ อีกมากมายไปจนถึงการมีเกมให้ผู้ใช้เล่น และการเป็นช่องทางให้แบรนด์ต่างๆ สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านแอปพลิเคชันได้อีกด้วย ทำให้ LINE เป็นแอปพลิเคชันที่กำลังพัฒนาขึ้นมาเป็นโซียลเน็ตเวิร์กที่สำคัญอีกแพลตฟอร์ม
ที่มา : The Next Web