LINE ประเทศไทย เปิดข้อมูลพฤติกรรมการใช้งาน LINE เพื่อการทำงานของคนไทย ชี้ผลกระทบจากโครงสร้างประชากรเดินหน้าสู่สังคมผู้สูงวัย ส่งผลให้วัยทำงาน โดยเฉพาะกลุ่มคนเจนวาย (Gen Y) กลายเป็นกลุ่มสำคัญ ที่ต้องแบกรับภาระหนักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยในหลายมิติ
นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “เป็นที่รู้กันดีว่าประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงวัยแล้ว และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต นั่นแปลว่าประชากรที่เข้าสู่วัยทำงานจะมีจำนวนลดลงอย่างมาก ซึ่งอาจส่งผลทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นไปอย่างช้าๆ หรือถดถอย
สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันจะเห็นว่ากลุ่มคนเจน Y (อายุ 28-42 ปี) เป็นกำลังหลักในวัยทำงาน ด้วยความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสำหรับขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ไปต่อได้ กลุ่มคนเจน Y จึงถือเป็นพลังสำคัญในยุคสังคมสูงวัย และนับเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในช่วงเวลาที่เรามีแรงงานลดน้อยลง เราควรเร่งการสนับสนุน เพื่อร่วมสร้างการเติบโตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้ต่อไป”
เปิดพฤติกรรม Gen Y ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยผ่านแชต
- Gen Y 82% ใช้งาน Group Chat บน LINE เพื่อการทำงาน และมีการใช้ LINE Call ควบคู่กันด้วย
- Gen Y 88% ใช้งาน LINE บนคอมพิวเตอร์ สะท้อนถึงการใช้ LINE เพื่อการทำงาน
- Gen Y เป็นกลุ่มที่ใช้เวลาบน LINE นานที่สุด ประมาณ 100 นาทีต่อวัน
- Gen Y เป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายบน LINE มากที่สุด โดยมียอดการใช้จ่ายและซื้อของผ่าน LINE มากกว่าคนรุ่นอื่น ๆ ถึง 2 เท่า
- 8 โมงเช้าถึงเที่ยงวัน ของวันจันทร์ถึงศุกร์ เป็นช่วงเวลาที่มีการใช้งาน LINE Official Account (LINE OA) มากที่สุด มีเจนวายเข้าใช้งานมากกว่า 60%
- 10 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม เป็นช่วงเวลาที่มีการใช้งาน LINE OpenChat มากที่สุด มีเจนวายเข้าใช้งานมากกว่า 70%