บริการรับส่งข้อความแชตจากญี่ปุ่น Line คือบริษัทไอทีรายล่าสุดที่อาสาช่วยเหลือเหยื่อไต้ฝุ่นไห่แย่นในฟิลิปปินส์ การคลอดสติกเกอร์ลายใหม่เพื่อนำส่งรายได้จากการขายไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถือว่าเป็นวิธีที่แตกต่างเมื่อเทียบกับ CSR ของบริษัทไอทีรายอื่น
เหตุที่บอกว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Line แตกต่างจากค่ายไอทีค่ายอื่นคือ องค์กรและบริษัทหลายแห่งพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นครั้งใหญ่ผ่านเครื่องมือสื่อสารและการให้บริการอินเทอร์เน็ต ขณะที่หลายบริษัทใช้การบริจาค แต่สิ่งที่ Line ทำนั้นต่างออกไป นั่นคือการเปิดตัวสติกเกอร์ชุดใหม่เพื่อเป็นเครื่องมือระดมทุนจากชาวโลก
CSR หรือการคืนกำไรสู่สังคมครั้งนี้ของ Line สามารถชูภาพลักษณ์ความเป็นหนึ่งในตลาดการ์ตูนสติกเกอร์ของ Line ได้ ขณะเดียวกันก็สามารถเชิญชวนผู้ใช้ Line ทั่วโลกให้ร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นได้ในราคาไม่สูงเกินไป
สติกเกอร์ใหม่ของ Line จะใช้ชื่อว่า “Pray for the Philippines” ผู้ที่อาศัยในฟิลิปปินส์จะได้สิทธิ์ดาวน์โหลดสติกเกอร์ชุดนี้ไปใช้งานได้ฟรี แต่ผู้ที่อาศัยในประเทศอื่นจะต้องเสียค่าบริการ 50 Line Coins คิดเป็นเงิน 0.99 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 30 บาท
รายได้ทั้งหมดจากสติกเกอร์นี้จะถูกนำส่งให้กับกาชาดฟิลิปปินส์หรือ Philippine Red Cross เพื่อสมทบทุนในการซ่อมแซมเมืองและเยียวยาผู้ประสบภัย โดยเบื้องต้น Line กำหนดกรอบเวลาให้บริการสติกเกอร์ลายนี้ไว้ถึงวันที่ 12 ธันวาคมนี้
แม้เงินจากยอดดาวน์โหลดสติกเกอร์จะน้อย แต่การเปิดให้ดาวน์โหลดสติกเกอร์ช่วยให้ผู้ใช้ Line หลายล้านคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงแคมเปญช่วยเหลือเหยื่อไต้ฝุ่นกาตาล็อคได้ง่าย ขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยเหลือที่ได้สติกเกอร์น่ารักไปใช้งาน ถือว่าเป็นโครงการ CSR ที่เป็นกรณีศึกษายอดเยี่ยมได้อีกกรณี
ที่มา: TechinAsia