วงการ Live มีหนาว LINE เปิดบริการ LINE LIVE ที่ไต้หวัน หลังเปิดให้บริการไปบ้างแล้วในบางประเทศ โดย LINE LIVE นั้น เริ่มเปิดให้บริการเมื่อ ก.ย.2017 ในเยอรมนี ตามมาด้วย ก.พ. 2018 เปิดให้บริการใน 12 ประเทศใน MENA (ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ) ภูมิภาคต่างๆ ประกอบด้วย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ , อัลจีเรีย, อียิปต์, โอมาน, กาตาร์, คูเวต, ซาอุดิอาระเบีย, ตูนีเซีย, บาห์เรน, โมร็อคโค, จอร์แดนและเลบานอน และล่าสุดเพิ่งเปิดให้บริการในไต้หวันไปเมื่อ มี.ค.2018 ที่ผ่านมา ส่วนจะมาไทยหรือไม่นั้น ต้องรอดูกัน
LINE LIVE คือ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวีดีโอที่พัฒนาโดย LINE corporation ที่จะเปิดให้บริการครั้งแรกในไต้หวันรูปแบบของ “LINE LIVE player” ซึ่งผู้ที่กำลังรับชมสามารถส่งความคิดเห็นและหัวใจให้กับ livestreamers ได้ทันที
ทั้งนี้ LINE LIVE เปิดให้บริการตั้งแต่ ธ.ค. 2015 ในฐานะผู้ให้บริการถ่ายทอดสดให้แก่ทางสถานีโทรทัศน์และผู้ใช้งานสามารถสื่อสารได้แบบ Realtime ทำให้สื่อสารได้แบบทุกที่ทุกเวลา นอกจากผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว คนดังก็สื่อสารผ่านช่องทาง Official ของตนเองได้ด้วย
เสน่ห์ของ LINE LIVE คือเสมือนสมุดบันทึกที่เก็บช่วงเวลาแห่งความสุขทั้งภาพและเสียงไว้ได้ ทั้งที่ใช้งานแบบ Live ทำให้มีผู้ใช้งานที่ประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 33 ล้าน MAU ด้วยเทรนด์ของ Live Streaming ที่กำลังขยายตัว ไม่เพียงแต่ที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ในหลายประเทศก็กำลังนิยมมาก
เมื่อก.ย.2017 ที่ผ่านมา LINE LIVE เพิ่งมีความร่วมมือกับ บริษัทสื่อมวลชนชั้นนำของยุโรป และ ก.พ.2018 ก็ร่วมมือกับ MCN Kharabeesh จัดทำ LINE LIVE LAB ใน 12 ประเทศในภูมิภาค MENA (ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ) โดยจะเป็นรูปแบบการบ่มเพาะ Creator ชาวอาหรับให้สามารถผลิตคอนเทนต์ได้ตรงใจผู้ชมมากขึ้น
นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยี Live Streaming ในไต้หวันจะมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็นขณะรับชม E-Sport โดยใในงาน “2018 LINE Taiwan Annual Press Conference” ได้ประกาศว่าการพัฒนาความสามารถของระบบ Ecosystem เพื่อให้การทำงานของผู้ใช้งานเป็นไปได้อย่างราบรื่นที่สุด
รวมทั้งยังมีจุดมุ่งหมายในการเพิ่มช่องทางความบันเทิงแบบเชิงรุก คือ รับชมภาพยนตร์ เพลง รายการทีวี กีฬาและเกม เพื่อยกระดับการชมคอนเทนต์แบบเดิมให้ไม่น่าเบื่อและหลากลายมากกว่าเดิม
ส่วนการขยายบริการ LINE LIVE ไปยังทั่วโลกนั้น จะต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น และความต้องการของแต่ละประเทศ โดยจะมีการอัพเกรดความสามารถของระบบร่วมกับคู่ค้าในแต่ละประเทศ มั่นใจว่าในอนาคต LINE LIVE จะเดินหน้าสู่การเป็น “Smartportal” ผ่านทางธุรกิจวีดีโออย่างแท้จริง
ที่มา : https://linecorp.com/en/pr/news/en/2018/2094