หลังเปิดตัวไปแล้วในญี่ปุ่นสำหรับฟีเจอร์และเครื่องมือต่างๆ แต่ครั้งนี้เป็นการคิดแพคเกจและบริการต่างๆ โดยประกาศในงาน LINE Cnverge 2019 ที่ประเทศไทยว่าได้ปรับแพคเกจและฟีเจอร์บางอย่างให้เหมาะกับผู้ใช้งานและธุรกิจของไทยทั้งในระดับองค์กรใหญ่หรือ SME ก็สามารถเลือกใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ได้แล้ว
นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการพาณิชย์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า แม้จำนวนผู้ใช้งาน LINE จะสูงถึง 44 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เท่า แต่การใช้งานไม่สามารถแยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวออกจากกันได้ ทำให้บนแพลตฟอร์มจำเป็นต้องมีจุดเชื่อมต่อของคนทุกวัยได้ และทุกบริการที่เกิดขึ้นบน LINE มาจากข้อมูล Insight ของผู้ใช้งานจริง
LINE for business
ตั้งแต่เปิดให้ใช้งาน Line for business พบว่าทั้ง Official Account และ LINE Ad มีการเติบโตที่ดีขึ้นมากถึง 3 ล้านบัญชี ซึ่งเทียบเท่ากับการเปิดให้บริการที่ญี่ปุ่นเลย สะท้อนให้เห็นว่าเจ้าของธุรกิจทั้งระดับ SME และ Enterprise ของไทยชอบการสื่อสาร แต่เมื่อมีการเปิดกว้างให้ไม่จำกัดการส่ง จึงเกิดปัญหา Over Broadcasting จึงส่งผลให้ผู้ใช้งานทั่วไปไม่ต้องการเข้าใช้งานแชทอีก
ทำให้ทาง LINE ต้อง redesign ใหม่ เพื่อจัดการให้มีระดับการส่งข้อความที่เหมาะสม และส่งข้อความเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น โดยหลังจากเริ่มปรับราคาใหม่เมื่อ 18 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ก็ยังมีความสับสนของเจ้าของธุรกิจอยู่มาก จากเดิมที่มีการคิดค่าบริการ 0.20 สตางค์/ข้อความสำหรับธุรกิจระดับ SME และระดับองค์กรอยู่ที่ 0.10 สตางค์/ข้อความ และการปรับราคาครั้งนี้ พบว่าร้านค้ามีการ Broadcast ลดลงเหลือ เดือนละ 10 ครั้ง เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานทั่วไปยอมรับได้
ทั้งนี้ เพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการทำงานที่ดีขึ้น LINE จึงประกาศราคาใหม่ให้ถูกลงไปอีก โดยราคานี้จะใช้เฉพาะลูกค้าในไทย เริ่มต้นที่ Basic ราคา 1,200 บาท ส่งได้ 15,000 ข้อความ เฉลี่ยอยู่ที่ 0.08 สตางค์ต่อข้อความจากเดิมอยู่ที่ 0.20 สตางค์ ส่วนกลุ่ม PRO ราคา 1,500 บาท ส่งได้ 35,000 ข้อความ เฉลี่ยอยู่ที่ 0.04 สตางค์ต่อข้อความจากเดิมอยู่ที่ 0.10 สตางค์ โดยทั้งสองราคาแม้จะไม่ต่างกันมาก แต่ก็ไม่อยากเพิ่มภาระให้แก่เจ้าของธุรกิจทั้งสองกลุ่ม
ส่วนกลุ่ม Free นั้น จากเดิมส่งได้ 500 ข้อความ จะเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ข้อความ หากมีผู้ติดตามไม่เกิน 300 คน เพื่อช่วยให้ธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานได้ทดลองส่งข้อความให้แก่ลูกค้าก่อน โดยราคาใหม่ทั้งหมดนั้น จะเริ่มต้นให้บริการในเดือนสิงหาคม 2019 นี้
OA Plus E-Commerce
แม้ว่าคนไทยจะชอบการช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง LAZADA หรือ SHOPPEE และอีกมากมาย แต่วันนี้ OA Plus E-Commerce จะยกอีคอมเมิร์ซทุกค่ายมาไว้บน LINE ซึ่งร้านค้ารายย่อยที่ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ไม่ต้องกังวลเรื่องของการติดตามออเดอร์อีกแล้ว เพราะทาง LINE มีความร่วมมือกับ AKITA Fullfillment และ aCommerce มาช่วยอำนวยความสะดวก ให้กับร้านค้าทุกระดับทำงานง่ายขึ้น
LINE to Shop
หากคุณเปิดร้านค้าบน LINE OA และมีลูกค้าสนใจเข้ามาช้อปและดูข้อมูลสินค้าผ่าน Official Account ของคุณแล้วเกิดความสนใจอยากสั่งซื้อ คุณสามารถค้นหาสต็อกสินค้าหลังบ้านและเช็คฐานข้อมูลทั้งหมดก่อนคอนเฟิร์มกับลูกค้า หรือจะส่งแจ้งใบ Invoice เพื่อเช็คข้อมูลลูกค้าต่างๆ ผ่านบัญชีได้เลย ทั้งยังสามารถเช็คยอดเงินว่าเงินเข้าจริงหรือไม่ ข้ามธนาคารได้ พร้อมทั้งมั่นใจได้ว่าข้อมูลของคุณจะไม่รั่วไหลจากทาง LINE เพราะเราไม่ได้เป็นคนเก็บข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ แต่จะให้ทางพาร์ทเนอร์อย่าง AKITA Fullfillment และ aCommerce เป็นคนบริหารจัดการให้ ช่วยให้ธุรกิจ SME ทำงานได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องกังวลเรื่องของบัญชีอีกต่อไป
นอกจากนี้ บริการผ่าน LINEMAN ที่มีในระบบกว่า 180,000 บัญชี ช่วยให้ร้านค้าที่มีบัญชี LINE OA เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น เมื่อลูกค้าสนใจสั่งอาหารของคุณ ลูกค้าสามารถสั่งออเดอร์ผ่าน LINE OA ของทางร้านได้ จากนั้นระบบจะรวมค่าบริการทั้งหมดผ่าน Rabbit LINEPAY และจัดส่งสินค้าถึงบ้านของลูกค้าผ่าน LINEMAN เรียกได้ว่าง่ายและสะดวกไม่ต้องเปลี่ยนใช้งานหลายแอปให้ยุ่งยาก
ขณะนี้มีร้านค้าบน LINE OA ที่สามารถสั่งอาหารได้แล้ว เช่น ร้านไอศกรีม Guss Damn Good, ปูดองอันยอง, Koite, คั่วกลิ้งผักสด, Chonan, Bon Chon, ข้าวกล่องอาม่า เป็นต้น ซึ่งร้านค้าที่ได้รับความนิยมเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านก็สามารถให้บริการแก่ลูกค้าผ่านระบบของ LINE ได้อย่างสะดวกมาก
LINE For Enterprise
ส่วนกลุ่มธุรกิจองค์กร ทาง LINE ก็มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกง่ายๆ เช่น HR Solution ให้พนักงานสามารถลางานผ่าน LINE ได้แล้ว โดยบริษัทมีความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Zygen และ GMVPI ในการช่วยเช็คโควต้าวันละของพนักงานผ่านระบบออนไลน์ ว่าสามารถลาป่วย ลากิจและลาพักร้อน ได้อีกกี่วัน จากนั้นระบบจะส่งตรงไปถึงระดับหัวหน้าเพื่ออนุมัติหรือปฏิเสธได้ทันที ซึ่งระดับบริหารหรือหัวหน้าสามารถอนุมัติผ่าน Approve IO ผ่าน LINE ได้เลย ไม่ต้องส่งอีเมล์หากันให้ยุ่งยาก
LINE for Education
เช่นเดียวกันสำหรับกลุ่มการศึกษา ที่ฝ่ายบริหารหรืออาจารย์ต้องการเช็คชื่อหรือทราบว่านักเรียน นักศึกษาคนใดมาเรียนหรือไม่ ทาง LINE ทำงานร่วมกับ ถามครู Checker ให้บริการ LINE Checker แก่โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา แจ้งขาด ลา มาสายกับทางคุณครูได้โดยตรง หรือผู้ปกครองที่อยากเช็คข้อมูลว่าใครไปรับบุตรหลานของคุณที่โรงเรียนก็สามารถสอบถามผ่านระบบได้ทันที
LINE for public center
การรอคิวรักษาในโรงพยาบาลก็ไม่ต้องใช้เวลานานอีกต่อไป เมื่อกระทรวงสาธารณสุขในการทำ LINE OA เพื่ออำนวยความสะดวกในการจองคิวโรงพยาบาล โดยผู้ที่สนใจสามารถกดติดตามผ่านบัญชีที่ชื่อว่า MOPH Connect ผู้ป่วยจะสามารถค้นหาหน่วยให้บริการในบริเวณที่ใกล้กับเรา ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาลและจองคิวหมอได้เลย ซึ่งผู้ป่วยไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลการรักษาจะรั่วไหล เพราะข้อมูลการรักษาทั้งหมดจะเก็บไว้ที่ฐานข้อมูลของโรงพยาบาล
LINE Idol
ข่าวดีสำหรับคนที่เป็น Content Creators ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ นับว่ามีคนผันตัวมาประกอบอาชีพด้านคอนเทนต์หรือผู้ผลิตเนื้อหามากขึ้น ทำให้ในระยะเวลาไม่นาน LINE TODAY มีพาร์ทเนอร์ใหม่เพิ่มขึ้น 20% จำนวน 157 ราย แสดงว่าสื่อหรือผู้ผลิตคอนเทนต์มีจำนวนมากกว่าสื่อบนแผงหนังสือเสียอีก และระบบ LINE TODAY ก็เข้าถึงคนไทยมากกว่า 50% หรือ 36 ล้านคน
ด้วยรูปแบบของ LINE idol ที่เป็นแพลตฟอร์ม เชื่อมต่อแฟนคลับกับเซเลบริตี้หรือคนดังบนโลกออนไลน์ เข้าหากัน ช่วยให้กลุ่มแฟนที่ติดตามสามารถเข้าถึงข้อมูลของคนดังกันได้
นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มหมวดหมู่ในกลุ่ม Blogger ที่มีความโดดเด่นเรื่องของการท่องเที่ยว ความสวยความงาม อาหาร และ Entertainer ค้นหาบนแอคเคาท์ได้เลย และเพื่อรองรับการติดตามข่าวสารของผู้ใช้งานที่ต้องการทราบแบบทันเหตุการณ์ จึงมีความร่วมมือกับ Finnomena และ ลงทุนแมน ในการอัพเดทข่าวสารผ่านหมวดที่ชื่อว่า Business เช่นเดียวกับในต่างประเทศที่มีความร่วมมือกับทาง CNN, TIME, Bloomberg และ The Economist เพื่อให้รับทราบข่าวสารได้อย่างทันท่วงที หากสื่อมวลชนไทยสนใจสามารถติดต่อกับทางทีมงานของ LINE ได้เลย
ทั้งนี้ ยังมีการเพิ่มหมวดที่ชื่อว่า Sports ขึ้นด้วย ในระดับโลกได้มี Man Chester United, Barcelona, Real Madrid แล้ว แต่ในไทยก็ยังมีการหาพาร์ทเนอร์ซึ่งเป็นทีมไทยเพิ่มเติม โดยวันนี้ทาง LINE ได้ทำงานร่วมกับ Mailman และ La Liga Spain ในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับฟุตบอลยุโรปด้วย
ตำแหน่งเด่นในการลงโฆษณา
หากเจ้าของธุรกิจหรือแบรนด์อยากมีโฆษณาของตนเอง แสดงบนแถบ Slide ADs ก็สามารถทำได้แล้ว เพิ่มโอกาสในการรับชมเพิ่มขึ้นถึง 80%
ตำแหน่งด้านบนแชทลิสต์ จะมีการเปิดขายเพื่อให้คนเห็นโฆษณาของคุณทั้งแบบโฆษณาและแบบวีดีโอ ถือว่าเป็นการโฆษณาที่เข้าถึงการใช้งานแบบ Public มากที่สุด จากการสำรวจพบว่ามีโอกาสเข้าถึงคนในช่วงอายุ 20-39 ปี ได้ถึง 70% Conversion rate เพิ่มขึ้น 3-9% โดยทาง LINE จะมีระบบ AI ในการคัดกรองโฆษณาที่เหมาะสมกับแต่ละผู้ใช้งาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการคลิกของคนที่มากขึ้น หากลูกค้าสนใจสามารถติดต่อทางทีมเอเจนซี่ เพราะจะเปิดให้ฟรีสำหรับคนที่ซื้อโฆษณาบน LINE TV ก่อน