Site icon Thumbsup

มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง จากการประกาศวิสัยทัศน์ครั้งใหญ่ “LINE NEXPLOSION 2020”

สำหรับธุรกิจด้านคอนเทนต์ของ LINE แพลตฟอร์มให้บริการด้านการสื่อสารสัญชาติลูกผสมระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่นรายนี้ เรียกว่า 2 ขาธุรกิจที่เป็นตัวสร้างรายได้สำคัญอย่าง LINE TV และ LINE TODAY นั้น กลายเป็นธุรกิจที่มีพาร์ทเนอร์ให้ความสนใจมากที่สุด และวันนี้ LINE ก็ประกาศแพคเกจออกมาสำหรับนักการตลาดที่สนใจอยากจะซื้อแพคสำหรับให้บริการแก่ลูกค้าก็ได้

ทีมงาน thumbsup จะมาสรุปเป็นข้อๆ ให้ได้อ่านกันง่ายๆ ว่า วิสัยทัศน์ ‘Life on LINE’ ของ LINE นั้น จะมีความน่าสนใจในแง่มุมไหนบ้าง

ดร. พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) กล่าวย้ำถึงวิสัยทัศน์ ‘Life on LINE’ และกลยุทธ์ทางธุรกิจคอนเทนต์ออนไลน์ว่าจะให้บริการด้วยแนวคิดหลัก 3 ด้าน คือ

โดยทั้ง 3 แนวคิดนี่ จะช่วยให้ LINE มุ่งสู่การเป็น Life Infrastructure หรือ โครงสร้างพื้นฐานชีวิต อย่างเป็นรูปธรรม

ภาพรวมของ LINE TODAY

ทางด้าน คุณกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ เล่าว่า พฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของคนรุ่นใหม่ คือ MONMO = Missing Out “Now” is My Option หรือการที่ผู้บริโภคไม่ต้องการพลาดคอนเทนต์ดังๆ และเป็นกระแส แต่ต้องการเป็นผู้เลือกด้วยตัวเองว่า จะเสพคอนเทนต์ที่สนใจตอนนั้นทันทีหรือไม่ เมื่อไร อย่างไร

LINE จึงต้องการที่จะเป็น Personalized Infotainment Portal หรือ ศูนย์รวมข่าวสารและบทความที่มีสาระประโยชน์และความเพลิดเพลินจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และเสิร์ฟเนื้อหาแบบมีความเฉพาะเจาะจงกับแต่ละบุคคล โดยจะมีการนำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้เพื่อเลือกเนื้อหาแต่ละประเภทให้เหมาะกับผู้อ่านแต่ละคน ในแบบฉบับของ Infotainment หรือ Information + Entertainment เข้าด้วยกัน โดยในปีที่ผ่านมาพบว่า 

ภาพรวมของ LINE TV

นักการตลาดต้องรู้

คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการพาณิชย์ เล่าถึงบริการโฆษณาบน LINE TV และ LINE TODAY พบว่า การใช้จ่ายโฆษณาที่เติบโตอย่างมาก

ภาพรวม LINE TV

สถิติลูกค้าที่ใช้บริการ LINE TV

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงโฆษณาสูงสุดบน LINE TV ในปีที่ผ่านมา ได้แก่

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มียอดการเติบโตสูงสุดในการลงโฆษณา ได้แก่

ภาพรวม LINE TODAY

สถิติลูกค้าที่ใช้บริการ LINE TV

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงโฆษณาสูงสุดบน LINE Today ได้แก่

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มียอดการเติบโตสูงสุดในการลงโฆษณา ได้แก่

เมื่อนำสองกลยุทธ์ที่จะให้บริการโฆษณา มารวมกัน จะส่งเสริมให้เกิด ‘Quality Conversion’ หรือเกิดเป็นการซื้อขายจริง ซึ่งจะช่วยเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักการตลาดและนักโฆษณาได้อย่างสมบูรณ์

ทีมคอนเทนต์ต้องไม่พลาด

คุณณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ คอนเทนต์ และมีเดีย ได้ขึ้นมาแนะนำรายละเอียดของโฆษณาแบบใหม่ในปีนี้ ด้วยการเปิดตัวโซลูชั่นการโฆษณาในรูปแบบที่เรียกว่า ‘Story Linked’ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ LINE ได้ตรงความต้องการของนักโฆษณาและผู้ชม

ภาพรวมสถิติการลงโฆษณาบน LINE

หลายบริการที่ LINE จะเดินหน้าในปี 2020 นี้ เรียกได้ว่ามีสีสันที่โดดเด่น และเชื่อว่าบัลลังก์สื่อหลักสั่นสะเทือนแน่นอน