สำหรับธุรกิจด้านคอนเทนต์ของ LINE แพลตฟอร์มให้บริการด้านการสื่อสารสัญชาติลูกผสมระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่นรายนี้ เรียกว่า 2 ขาธุรกิจที่เป็นตัวสร้างรายได้สำคัญอย่าง LINE TV และ LINE TODAY นั้น กลายเป็นธุรกิจที่มีพาร์ทเนอร์ให้ความสนใจมากที่สุด และวันนี้ LINE ก็ประกาศแพคเกจออกมาสำหรับนักการตลาดที่สนใจอยากจะซื้อแพคสำหรับให้บริการแก่ลูกค้าก็ได้
ทีมงาน thumbsup จะมาสรุปเป็นข้อๆ ให้ได้อ่านกันง่ายๆ ว่า วิสัยทัศน์ ‘Life on LINE’ ของ LINE นั้น จะมีความน่าสนใจในแง่มุมไหนบ้าง
ดร. พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) กล่าวย้ำถึงวิสัยทัศน์ ‘Life on LINE’ และกลยุทธ์ทางธุรกิจคอนเทนต์ออนไลน์ว่าจะให้บริการด้วยแนวคิดหลัก 3 ด้าน คือ
- Human Centric
- Excellent User Experience
- Best-In-Class Content
โดยทั้ง 3 แนวคิดนี่ จะช่วยให้ LINE มุ่งสู่การเป็น Life Infrastructure หรือ โครงสร้างพื้นฐานชีวิต อย่างเป็นรูปธรรม
ภาพรวมของ LINE TODAY
ทางด้าน คุณกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ เล่าว่า พฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของคนรุ่นใหม่ คือ MONMO = Missing Out “Now” is My Option หรือการที่ผู้บริโภคไม่ต้องการพลาดคอนเทนต์ดังๆ และเป็นกระแส แต่ต้องการเป็นผู้เลือกด้วยตัวเองว่า จะเสพคอนเทนต์ที่สนใจตอนนั้นทันทีหรือไม่ เมื่อไร อย่างไร
LINE จึงต้องการที่จะเป็น Personalized Infotainment Portal หรือ ศูนย์รวมข่าวสารและบทความที่มีสาระประโยชน์และความเพลิดเพลินจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และเสิร์ฟเนื้อหาแบบมีความเฉพาะเจาะจงกับแต่ละบุคคล โดยจะมีการนำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้เพื่อเลือกเนื้อหาแต่ละประเภทให้เหมาะกับผู้อ่านแต่ละคน ในแบบฉบับของ Infotainment หรือ Information + Entertainment เข้าด้วยกัน โดยในปีที่ผ่านมาพบว่า
- ผู้อ่านส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง 59% และผู้ชาย 41% ซึ่งผู้ชายมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน
- อายุเฉลี่ยของผู้อ่านส่วนใหญ่อยู่ที่ 25-34 ปี หรือ 41% ตามด้วยกลุ่มอายุมากกว่า 45 ปี ถึง 22% ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญถึง 50% ต่อปี (YOY)
- ผู้ชมส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการอ่านคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้น สถิติในการอ่านเฉลี่ยต่อปีต่อคนมากถึง 36,000 บรรทัด หรือเทียบเท่าการอ่านหนังสือแบบพ็อคเก็ตบุคประมาณ 9 เล่ม
- กว่า 60% ของผู้อ่านบน LINE TODAY มีการอ่านแต่ละบทความจนจบ
- ช่วงพีค 2 ช่วงเวลาที่ผู้ใช้นิยมเข้ามาอ่านมากสุด ได้แก่ ช่วง 18.00 – 20.00 น. ระหว่างเดินทางกลับบ้าน และช่วง 21.00 – 23.00 น. หรือก่อนเข้านอน
- คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในการอ่านสูงสุด คือ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น สุขภาพ และกีฬา
ภาพรวมของ LINE TV
- มีผู้เข้าใช้มากกว่า 40 ล้านราย เฉลี่ยรวมถึง 176 นาทีต่อวัน
- ช่วงเวลาที่มีการรับชมสูงสุด ได้แก่
- 12.00 – 14.00 น ระหว่างพักกลางวัน
- ช่วง 15.00 – 18.00 น ช่วงเวลาหลังเลิกเรียนหรือเลิกงาน และขณะเดินทางกลับบ้าน
- ช่วง 20.00 – 22.00 น. เวลาครอบครัว มีการรับชมผ่านจอใหญ่สูงขึ้นมากถึง 63%
- มีจำนวนออริจินัล คอนเทนต์รวมแล้ว 72 เรื่องเป็นแพลตฟอร์มที่ผลิต Original Content มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของไทย
- มีผู้รับชม LINE TV Original ต่อเรื่อง เพิ่มขึ้นมากถึง 32% จากปี 2561 ถึง 2562
- คอนเทนต์ใหม่ทั้ง 6 เรื่องของปีนี้ Motherเรียกฉันว่า…แม่, “เป็นต่อ Uncensored สำมะเล เพลย์บอย”, “วิน 21 เด็ดใจเธอ”, “BKPP The Series” (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ), The Graduate และสุดท้าย, The Secret เกมรัก เกมลับ
นักการตลาดต้องรู้
คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการพาณิชย์ เล่าถึงบริการโฆษณาบน LINE TV และ LINE TODAY พบว่า การใช้จ่ายโฆษณาที่เติบโตอย่างมาก
ภาพรวม LINE TV
- LINE TV มีมูลค่าการลงโฆษณาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยสะสม 67% ต่อปี
- สถิติการดูโฆษณาจนจบ (Complete rate) บน LINE TV สูงกว่าค่าเฉลี่ยในตลาดถึง 200% เท่า
- อัตราการมองเห็นโฆษณา (Viewability) สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาด 24%
- อัตราการคลิก (CTR) สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดถึง 52%
- ผู้ชมเกิดความตั้งใจในการซื้อสินค้า (Intention to buy) มากถึง 49%
- เป็นแพลตฟอร์ม OTT เจ้าเดียวในประเทศไทยที่สามารถ Tie in สินค้าในออริจินัล คอนเทนต์ได้
- กลยุทธ์ที่จะใช้ในการทำตลาดคือ มุ่งเน้นการสร้าง ‘Quality Reach’
สถิติลูกค้าที่ใช้บริการ LINE TV
กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงโฆษณาสูงสุดบน LINE TV ในปีที่ผ่านมา ได้แก่
- กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม
- กลุ่มความงามและสุขภาพ
- กลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสาร
กลุ่มอุตสาหกรรมที่มียอดการเติบโตสูงสุดในการลงโฆษณา ได้แก่
- อีคอมเมิร์ซ
- กลุ่มมีเดียและความบันเทิง
- กลุ่มประกันภัย
ภาพรวม LINE TODAY
- LINE TODAY เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ที่ยอดเฉลี่ยสะสมเพิ่มขึ้นสูงถึง 150% ต่อปี
- ผู้อ่านชาวไทยเกินครึ่งประเทศ ด้วยอัตราการคลิกสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ถึง 100%
- สถิติการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มสูงกว่าปกติ 200%
- เกิดอัตราการตั้งใจซื้อจากผู้ชม (Intention to buy) ถึง 60%
- กลยุทธ์ที่จะใช้ในการทำตลาดคือ มุ่งเน้นการสร้าง ‘Quality Impact’
สถิติลูกค้าที่ใช้บริการ LINE TV
กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงโฆษณาสูงสุดบน LINE Today ได้แก่
- กลุ่มยานยนต์
- กลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสาร
- กลุ่มอีคอมเมิร์ซ
กลุ่มอุตสาหกรรมที่มียอดการเติบโตสูงสุดในการลงโฆษณา ได้แก่
- องค์กรภาครัฐและพลังงาน
- กลุ่มธุรกิจค้าปลีก
- กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม
เมื่อนำสองกลยุทธ์ที่จะให้บริการโฆษณา มารวมกัน จะส่งเสริมให้เกิด ‘Quality Conversion’ หรือเกิดเป็นการซื้อขายจริง ซึ่งจะช่วยเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักการตลาดและนักโฆษณาได้อย่างสมบูรณ์
ทีมคอนเทนต์ต้องไม่พลาด
คุณณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ คอนเทนต์ และมีเดีย ได้ขึ้นมาแนะนำรายละเอียดของโฆษณาแบบใหม่ในปีนี้ ด้วยการเปิดตัวโซลูชั่นการโฆษณาในรูปแบบที่เรียกว่า ‘Story Linked’ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ LINE ได้ตรงความต้องการของนักโฆษณาและผู้ชม
ภาพรวมสถิติการลงโฆษณาบน LINE
- ช่วยเพิ่มยอดการดูโฆษณาจนจบมากขึ้นเป็น 2.5 เท่า
- เพิ่มอัตราการคลิกได้มากถึง 80%
- รูปแบบของโฆษณา Story Linked จะมีลักษณะคล้าย Sequential Ads ที่มีการแบ่งโฆษณาเป็นลำดับตอน ช่วยเพิ่มส่วนร่วมในการรับชมโฆษณา (Engagement) บน LINE TV และ LINE TODAY จากผู้ชมได้มากขึ้น
- มีความร่วมมือกับ BMN และ VGI เพื่อขยายช่องทางการโฆษณาและมองเห็นขณะผู้ชมกำลังโดยสารมากขึ้นเป็นการเชื่อมออนไลน์กับออฟไลน์
- เก็บข้อมูลเชิงสถิติมากขึ้น ด้วยความร่วมมือกับ Nielsen ประเทศไทย เปิดตัว ‘LINE Reach Curve’
หลายบริการที่ LINE จะเดินหน้าในปี 2020 นี้ เรียกได้ว่ามีสีสันที่โดดเด่น และเชื่อว่าบัลลังก์สื่อหลักสั่นสะเทือนแน่นอน