แม้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงของการเลือกตั้งแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าการหาเสียงหรือกิจกรรมทางการเมืองค่อนข้างเงียบเหงาไม่เหมือนปีก่อนๆ อาจเพราะคนไทยมีช่องทางออนไลน์ในการเสพสื่อเยอะมาก จนได้เปิดหูเปิดตา เปรียบเทียบสิ่งที่ดีและนโยบายเหมาะสมกับที่ต้องการ และล่าสุด LINE ก็เปิดเครื่องมือ ที่ชื่อว่า Political Party Open House ออกมา เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์
โดยหลังจากเปิดบ้านต้อนรับหลากพรรคการเมือง เพื่อนำเสนอโซลูชั่นผ่าน LINE ภายใต้ชื่อ LINE: Political Party Open House ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
LINE ตอกย้ำการเป็นมากกว่าแชท สู่การเป็นแพลตฟอร์มโฆษณา ให้ทุกพรรคการเมืองสามารถสื่อสารเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล
โซเชียลเข้าถึงได้ทุกกลุ่ม
ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Gen X และกลุ่ม Baby Boomer ที่นับรวมกันแล้วถือว่าครองเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งรอบนี้ รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือ Gen Y ซึ่งมีกลุ่มคนที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบปีนี้มากถึง 6-7 ล้านคน ด้วยจุดเด่นในความรวดเร็ว ชัดเจน และตอบโจทย์คนทุกกลุ่มทุกวัยในยุคดิจิทัล
ทางด้านของ LINE ก็ได้นำเสนอผลงานวิจัยต่างๆ ที่น่าสนใจและสื่อให้เห็นถึงอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่มีต่อกลุ่มคนในแต่ละช่วงอายุให้แก่ผู้สมัครได้ฟังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
จากผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชาชนทั่วไปที่มีสิทธิ์เลือกตั้งของนิด้าโพล1 พบว่า มากกว่า 50% เชื่อว่าสื่อสังคมออนไลน์มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองปีนี้
และที่น่าสนใจคือ ผลสำรวจของกรุงเทพโพล2 ที่ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่หรือ Gen Y ที่เลือกตั้งเป็นครั้งแรกในปีนี้ถึง 91.8% พร้อมตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองด้วยตนเอง โดยช่องทางในการติดตามข่าวพรรคการเมืองอันดับ 1 คือสื่อสังคมออนไลน์มากถึง 85.8% โซเชียลมีเดียหรือสื่อสังคมออนไลน์จึงนับเป็นช่องทางในการสื่อสารและโฆษณาที่พรรคการเมืองไม่ควรมองข้าม
ช่องทางสำหรับพรรค
พร้อมกันนี้ LINE ได้นำเสนอโซลูชั่นต่างๆ บนแพลตฟอร์ม LINE ที่สามารถทำให้การสื่อสารและโฆษณา สามารถสื่อเจาะไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแอคเคาท์ต่างๆ บน LINE ทั้งออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์ และแอคเคาท์ LINE@ เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารเกี่ยวกับโปรไฟล์ของพรรคการเมือง สมาชิกพรรค สโลแกน แนวคิด วิสัยทัศน์
ตลอดจนกิจกรรม อัพเดทต่างๆ ของพรรคการเมืองที่สามารถสื่อถืงผู้ติดตามในหลักแสนหลักล้านได้อย่างรวดเร็ว พร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยทำให้รูปแบบข้อความที่สื่อออกไปมีความหลากหลาย น่าสนใจ และที่สำคัญสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายในการยิงข้อความออกไปแต่ละครั้งได้ตรงตามต้องการ
ในส่วนของ ช่องทางการโฆษณา LINE TODAY ศูนย์กลางข่าวออนไลน์อันดับ 1 ของเมืองไทย ที่มียอดวิวหลักพันล้านครั้งต่อเดือน เป็นช่องทางที่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถสื่อสารในรูปแบบของแบนเนอร์ทั้งรูปภาพและวิดีโอได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
เพื่อลิงก์ไปยังหน้าเพจหรือหน้าเนื้อหาบทความที่ทางพรรคต้องการสื่อสารได้ ในขณะที่ LINE TV แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ชั้นนำของเมืองไทย ที่ครองใจกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมากในปัจจุบัน ก็เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถสื่อสารในรูปแบบของโฆษณาวิดีโอเจาะกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางนี้ได้ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ เนื้อหาของโฆษณาที่อยู่บนแพลตฟอร์ม LINE ไม่ว่าจะในรูปแบบไหน ช่องทางใดก็ตาม LINE จะมีการตรวจสอบเนื้อหาและแหล่งที่มาของโฆษณาอยู่ตลอด ทำให้มั่นใจได้ถึงความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือของโฆษณาแต่ละตัวได้ว่ามาจากพรรคการเมืองนั้นจริงๆ
ดังนั้น ถึงแม้ประเภทและรูปแบบของโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE จะมีความหลากหลาย แต่ก็สามารถเชื่อถือได้ และเข้าถึงเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง LINE ได้มีการประสานงานกับภาครัฐ เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง มาโดยตลอด และพร้อมดำเนินการตามข้อกำหนดกฎหมายไทยอย่างเคร่งครัด
อ้างอิง
1 ผลสำรวจ “Social Media กับการเลือกตั้ง 2562”, นิด้าโพล
2 ผลสำรวจ “วัยใสจะไปเลือกตั้ง”, กรุงเทพโพล
3 ผลสำรวจหัวข้อ “Social Media ไหนครองใจ Gen ของคุณ”, “Thailand Internet User Profile 2018”, ETDA