แม้จะมีข่าวว่าผู้ใช้ Line ลดลงทั่วอาเซียน แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Line ไม่ได้ถูกพูดถึงในแง่เดียว เพราะยังมีมุมความสำเร็จที่ Line สามารถสาธิตให้โลกได้เห็นถึงวิธีทำเงินกับฐานผู้ใช้ที่มีอยู่เท่าเดิม (หรือน้อยลง) ได้จริง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้หุ้น Line Corp. พุ่งทยานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
1. หลายคนเหมารวม ฐานผู้ใช้ Line ลดลงทั่ว SEA
วันนี้หลายเว็บไซต์เหมารวมว่าแอปพลิเคชัน Line สูญเสียฐานผู้ใช้บริการรับส่งข้อความแชตไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก Line เปิดเผยว่าฐานผู้ใช้ในไต้หวัน ประเทศไทย และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็น 3 ประเทศ Top 3 ที่มีการใช้งานมากที่สุดนอกจากญี่ปุ่นบ้านเกิดนั้นลดลงราว 2 ล้านราย โดยในญี่ปุ่นมีฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้น 1 ล้านรายเท่านั้น
ที่ผ่านมา Line ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ใช้รายเดือนในพื้นที่นอกตลาดหลัก 4 ประเทศ อาจเป็นเพราะตัวเลขผู้ใช้ที่ลดลงเหลือต่ำกว่า 50 ล้านราย ตัวเลขนี้คำนวณจากผู้ใช้รวม 203 ล้านราย ลบกับฐานผู้ใช้ใน 4 ตลาด Top 4 ที่มีอยู่ 168 ล้านราย
2. ฐานผู้ใช้ลด แต่ทำเงินได้เพิ่ม
แม้ฐานผู้ใช้จะลดลง แต่ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ Line ทำรายได้รวมและกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 17% และ 114% ต่อปี ในช่วงเวลานี้ รายได้จากค่าโฆษณารวมทั้งกลุ่มเพิ่มขึ้น 41%, ผลจากรายได้ค่าโฆษณาในแอปพลิเคชันหลักอย่าง Line ที่เพิ่มขึ้น 48%
นอกจากนี้ รายได้จากธุรกิจ “business and portal” ซึ่งรวมรายได้จากการขายสติกเกอร์ การ์ตูน และคอนเทนต์อื่นนั้นเพิ่มขึ้น 4%
3. หุ้นขึ้นกระฉูด
หลังจากหุ้นทยานไป 13% หลังประกาศ หุ้นของ Line Corp ก็ทำสถิติสูงสุดในรอบปีหรือ one-year high ที่ตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เบ็ดเสร็จแล้วหุ้น Line Corp เพิ่มขึ้นวันเดียว 16% แซงหน้าสถิติที่เคยทำได้เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว (2016) ส่งให้มูลค่าหุ้นที่นิวยอร์กได้อานิสงส์ไปด้วยในเวลาข้ามคืน
ทั้งหมดนี้เป็นผลจากรายได้รวมตลอดไตรมาสที่เพิ่มขึ้น 19.2% ส่งให้รายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 18.8% แตะระดับ 5.8 พันล้านเยน
จุดนี้มีข้อมูลว่าจำนวนการส่งสติกเกอร์ของผู้ใช้ Line นั้นเพิ่มขึ้นเป็น 413 ล้านครั้งต่อวัน เพิ่มขึ้นจาก 397 ล้านครั้งเมื่อปีที่แล้ว
ที่มา: FT, Investopedia และ QZ