เมื่อพูดถึงแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับการแชทของคนไทย ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องนึกถึง LINE เป็นอันดับต้น ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป LINE ก็มีการเติบโต และเริ่มสร้างแพลตฟอร์มย่อยอื่น ๆ เข้ามาทำให้ชีวิตประจำวันของเรามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำข้อมูลที่ได้รับจาก LINE Thailand มานำเสนอให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกันครับ
จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 64% ใช้ LINE
- จากประชากรประเทศไทยทั้งหมด 69 ล้านคน จะมีผู้ใช้ LINE อยู่ 44 ล้านคน
- จากสถิติ คนไทยใช้มือถือเฉลี่ย 216 นาที / วัน โดยจะใช้งาน LINE เฉลี่ย 63 นาที / วัน
นอกจาก LINE จะมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากถึง 44 ล้านคนจากประชากรไทยทั้งหมดแล้ว จะเห็นได้ว่าผู้ใช้ ใช้เวลาถึง 29% หรือมากกว่า 1/4 ของการใช้โทรศัพท์มือถือในแต่ละวันอยู่บนแพลตฟอร์มของ LINE
แพลตฟอร์มย่อยของ LINE ในประเทศไทย
ในปัจจุบัน LINE มีการขยายแพลตฟอร์มย่อยออกไปเป็นธุรกิจประเภทต่าง ๆ ดังนี้
- Games
- LINE เกมเศรษฐี
- LINE เรนเจอร์
- PANGYA Mobile
- LINE PLAY
- Content Services
- LINE STICKERS
- LINE TV
- LINE TODAY
- Online to Offline (O2O)
- LINE MAN
- Business Solution
- LINE@
- LINE OFFICIAL ACCOUNT
- LINE BUSINESS CONNECT
- Financial Services
- Rabbit LINE PAY
- Kasikorn LINE
- New Service
- LINE JOBS
LINE MAN เป็นที่นิยมอย่างสูงของคนในยุค Millennial
- LINE MAN มีผู้ใช้บริการต่อเดือนถึง 1.5 ล้านคน
- สัดส่วนของผู้ใช้บริการ LINE MAN แบ่งออกเป็นผูหญิง 62% และ ผู้ชาย 38%
- 44% ของผู้ใช้บริการ LINE MAN มีอายุอยู่ในช่วง 25-34 ปี
- 24% ของผู้ใช้บริการ LINE MAN มีอายุอยู่ในช่วง 35-44 ปี
จากสถิติพบว่า LINE MAN เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่ม Millennial ที่เติบโตมาพร้อม ๆ กับโลกออนไลน์ โดยกว่าครึ่งของผู้ใช้บริการ LINE MAN เป็นผู้ใช้ในกลุ่มนี้ทั้งหมด
ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะผู้ใช้กลุ่มนี้มีความพร้อมที่จะลองอะไรใหม่ๆ ได้ทุกเวลา ทำให้การใช้ LINE MAN ตอบโจทย์ในการหาร้านอาหารแปลก ๆ หรือโปรโมชั่นโดนๆ เพื่อตอบสนอง Lifestyle ของตัวเองได้อย่างดี
สถิติผู้ใช้ LINE JOBS
- LINE JOBS มีผู้ใช้รวมทั้งหมดกว่า 6 ล้านคน
- สัดส่วนของผู้ใช้ LINE JOBS แบ่งออกเป็นผู้หญิง 66% และ ผู้ชาย 34%
- สถิติระดับการศึกษาของผู้ใช้ LINE JOBS แบ่งสัดส่วนได้ดังนี้
- 18% ต่ำกว่า ม. ปลาย
- 16% ปวช. ปวส.
- 27% มัธยมปลาย
- 38% ปริญญาตรี
- 1% ปริญญาโท
- สถิติช่วงอายุของผู้สมัครงานผ่าน LINE JOBS แบ่งสัดส่วนได้ดังนี้
- 25% อายุต่ำกว่า 22 ปี
- 45% อายุ 22-30 ปี
- 22% อายุ 30-40 ปี
- 8% อายุ 40 ปีขึ้นไป
LINE JOBS ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดของ LINE แต่ก็มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะสังเกตได้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นกลุ่ม Millennial ที่มีความคุ้นชินกับเทคโนโลยีสูง ที่ต้องการใช้ช่องทางค้นหางานใหม่ๆ นอกเหนือจากการค้นหาผ่านเว็บไซต์ตรงของบริษัท หรือแพลตฟอร์มกลางในการสมัครงาน ซึ่งเว็บไซต์บางเว็บจะคิดค่าบริการในการหางาน
สถิติผู้ใช้ LINE TV เทียบกับโทรทัศน์
- 60% จากจำนวนผู้ชมโทรทัศน์ในปัจจุบันทั้งหมด 55 ล้านคน เป็นผู้ชมของ LINE TV
- 75% ของระยะเวลาเฉลี่ยในการรับชมรายการใดบนโทรทัศน์ ๆ ต่อวัน ถูกใช้บนแพลตฟอร์มออนไลน์
จากสถิติจะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้นทุกวัน ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่หันมาใช้งาน LINE TV แทนการรับชมคอนเทนต์ผ่านโทรทัศน์ อาจเพราะในเวลาที่ออกอากาศผู้ชมยังต้องทำงานหรือไปสังสรรค์ การรับชมคอนเทนต์ย้อนหลังจึงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
สถิติผู้ใช้ LINE TV
- สัดส่วนของผู้ใช้ LINE TV แบ่งออกเป็นผู้หญิง 59% และ ผู้ชาย 41%
- สัดส่วนของผู้ใช้ LINE TV อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ 57% และ ต่างจังหวัด 43%
- สถิติช่วงอายุของผู้ชม LINE TV แบ่งสัดส่วนได้ดังนี้
- 16% อายุ 18-24 ปี
- 39% อายุ 25-34 ปี
- 20% อายุ 35-44 ปี
- 25% อายุ 45 ปีขึ้นไป
- คอนเทนต์ยอดฮิตบน LINE TV มีดังนี้
- Drama
- Entertainment
- Music
- Animation
ทีมงาน thumbsup สังเกตว่าสัดส่วนผู้ใช้ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง และพื้นที่กรุงเทพฯกับต่างจังหวัด มีจำนวนใกล้เคียงกันมาก ทำให้เห็นว่า LINE TV สามารถเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม แม้แต่ช่วงอายุเองก็มีจำนวนผู้ใช้ใน Generation ที่โตกว่าแพลตฟอร์มอื่นของ LINE ทำให้เห็นว่าโทรทัศน์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ อาจเข้ามาแทนที่โทรทัศน์อย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้
จากข้อมูลทั้งหมด จะเห็นได้ว่า LINE ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างมีความครบเครื่องด้านคอนเทนต์ และยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ครอบคลุมความต้องการใช้งานของลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ต้องดูกันต่อไปว่า LINE จะเติบโตไปในทิศทางไหนต่อ และจะมีอะไรใหม่ ๆ ให้เราได้ใช้งานกันอีกในอนาคต