Site icon Thumbsup

Infographic : สถิติผู้ใช้ของ LINE ประเทศไทยในปี 2019

เมื่อพูดถึงแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับการแชทของคนไทย ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องนึกถึง LINE เป็นอันดับต้น ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป LINE ก็มีการเติบโต และเริ่มสร้างแพลตฟอร์มย่อยอื่น ๆ เข้ามาทำให้ชีวิตประจำวันของเรามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำข้อมูลที่ได้รับจาก LINE Thailand มานำเสนอให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกันครับ

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 64% ใช้ LINE

นอกจาก LINE จะมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากถึง 44 ล้านคนจากประชากรไทยทั้งหมดแล้ว จะเห็นได้ว่าผู้ใช้ ใช้เวลาถึง 29% หรือมากกว่า 1/4 ของการใช้โทรศัพท์มือถือในแต่ละวันอยู่บนแพลตฟอร์มของ LINE

 

แพลตฟอร์มย่อยของ LINE ในประเทศไทย

ในปัจจุบัน LINE มีการขยายแพลตฟอร์มย่อยออกไปเป็นธุรกิจประเภทต่าง ๆ ดังนี้

 

LINE MAN เป็นที่นิยมอย่างสูงของคนในยุค Millennial

จากสถิติพบว่า LINE MAN เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่ม Millennial ที่เติบโตมาพร้อม ๆ กับโลกออนไลน์ โดยกว่าครึ่งของผู้ใช้บริการ LINE MAN เป็นผู้ใช้ในกลุ่มนี้ทั้งหมด

ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะผู้ใช้กลุ่มนี้มีความพร้อมที่จะลองอะไรใหม่ๆ ได้ทุกเวลา ทำให้การใช้ LINE MAN ตอบโจทย์ในการหาร้านอาหารแปลก ๆ หรือโปรโมชั่นโดนๆ เพื่อตอบสนอง Lifestyle ของตัวเองได้อย่างดี

 

สถิติผู้ใช้ LINE JOBS

LINE JOBS ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดของ LINE แต่ก็มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะสังเกตได้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นกลุ่ม Millennial ที่มีความคุ้นชินกับเทคโนโลยีสูง ที่ต้องการใช้ช่องทางค้นหางานใหม่ๆ นอกเหนือจากการค้นหาผ่านเว็บไซต์ตรงของบริษัท หรือแพลตฟอร์มกลางในการสมัครงาน ซึ่งเว็บไซต์บางเว็บจะคิดค่าบริการในการหางาน

 

สถิติผู้ใช้ LINE TV เทียบกับโทรทัศน์

จากสถิติจะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้นทุกวัน ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่หันมาใช้งาน LINE TV แทนการรับชมคอนเทนต์ผ่านโทรทัศน์ อาจเพราะในเวลาที่ออกอากาศผู้ชมยังต้องทำงานหรือไปสังสรรค์ การรับชมคอนเทนต์ย้อนหลังจึงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

 

สถิติผู้ใช้ LINE TV

ทีมงาน thumbsup สังเกตว่าสัดส่วนผู้ใช้ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง และพื้นที่กรุงเทพฯกับต่างจังหวัด มีจำนวนใกล้เคียงกันมาก ทำให้เห็นว่า LINE TV สามารถเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม แม้แต่ช่วงอายุเองก็มีจำนวนผู้ใช้ใน Generation ที่โตกว่าแพลตฟอร์มอื่นของ LINE ทำให้เห็นว่าโทรทัศน์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ อาจเข้ามาแทนที่โทรทัศน์อย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้

จากข้อมูลทั้งหมด จะเห็นได้ว่า LINE ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างมีความครบเครื่องด้านคอนเทนต์ และยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ครอบคลุมความต้องการใช้งานของลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ต้องดูกันต่อไปว่า LINE จะเติบโตไปในทิศทางไหนต่อ และจะมีอะไรใหม่ ๆ ให้เราได้ใช้งานกันอีกในอนาคต