เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีงาน LINE Conference Tokyo 2014 ซึ่งมีการพูดถึงผลการดำเนินงานและก้าวต่อไปของ LINE ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และหนึ่งในบริการที่ถูกพูดถึงขึ้นมาในงานก็คือ LINE Pay และตอนนี้ในเมืองไทยก็เริ่มมีการประกาศหาคนที่จะมาทำในด้านนี้แล้ว
พูดถึง LINE Pay คร่าวๆ กันก่อนครับ LINE Pay ก็คือบริการการชำระค่าบริการและซื้อสินค้าได้ผ่านแอปพลิเคชัน LINE ที่มีทั้งบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยรูปแบบการทำงานเบื้องต้นคือการผูกกับบัตรเครดิตหรือผูกกับบัญชีธนาคารเพื่อใช้เงินในการซื้อ, การโอนเงินให้กับเพื่อนของเรามีอยู่บน LINE รวมถึงการแชร์กันออกเงินกับเพื่อน (Split the bill with LINE friend) สามารถแบ่งจ่ายกับเพื่อนได้ ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยที่แยกออกมาจากการใช้ LINE ปกติ นั่นคือการใช้ password ที่ต่างกัน, จาก hardware อย่าง Touch ID บน iPhone, iPad และการยืนยันการใช้งานเมื่อใช้บนหน้าคอมพิวเตอร์
พอบอกมาถึงขนาดนี้ หลายคนคงจะคิดว่ามันคงมาแต่ในญี่ปุ่นแน่ๆ ใช่ไหมครับ (ใช่ครับ…)
แต่เมื่อผมลองเข้าไปดูรายชื่อตำแหน่งที่มีการรับสมัครงานที่ประกาศบนหน้าเว็บไซต์ Career LINE ก็พบว่ามีการประกาศรับตำแหน่งที่ทำตำแหน่งนี้ถึง 5 ตำแหน่งในไทย โดยจั่วหัวเบื้องต้นว่าเป็น LINE Pay อย่างชัดเจน ด้วยชื่อตำแหน่งก็คือด้าน billing อย่างชัดเจน
ซึ่งก็น่าจะตีความได้ว่า บริการนี้มาในไทยแน่นอน แต่น่าจะใช้เวลาในการ setup ทีมกันสักพักนึงครับ หากให้ผมคาดเดาดูก็อาจจะได้เห็นในครึ่งปีแรก (จากการคาดการณ์ของผู้เขียนล้วนๆ นะครับ)
บริการนี้ชวนให้นึกถึง Paypal ขาใหญ่ในวงการ Payment หรือน้องใหม่อย่าง Apple Pay แต่ด้วยศักยภาพของ LINE ที่ปูทางมาให้เป็นแพล็ตฟอร์มที่มาจากเพื่อน แล้วต่อด้วยร้านค้าต่างๆ และการให้บริการที่ทยอยเปิดมาอยู่เรื่อยๆ ทำให้เป็นการตัดช่องทางทำกินของเจ้าอื่นไปโดยปริยาย
หากจะถามว่าในเมืองไทย คนไหนได้รับผมกระทบ คนที่หนาวๆ ร้อนๆ คงไม่ใช่ใคร ก็อาจจะเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายที่ออกบริการชำระเงินออกมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าคนไทยส่วนนึงที่ยังไม่ค่อยคุ้นชินกับการชำระเงินผ่านหน้าจอโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต ยังจะยอมพิมพ์ใบเพื่อไปจ่ายที่เคาน์เตอร์ธนาคาร หรือจ่ายที่ร้านสะดวกซื้อแทน
โจทย์นี้ยังคงเป็นโจทย์ใหญ่ที่ไม่รู้ว่าเมื่อ LINE Pay เปิดบริการขึ้นมาจริงๆ ในไทยแล้วจะเป็นอย่างไรครับ