LINE Thailand ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือใหม่ที่จะใช้งานในปี 2023 ในงาน LINE THAILAND BUSINESS 2022 เพื่อให้นักการตลาดและเอเจนซี่ได้นำไปปรับใช้งานกันอย่างเหมาะสมและสร้างโอกาสทางการขายในอนาคต
นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้วิกฤตโรคระบาดได้ผ่านไปแล้ว ภาคธุรกิจไทยได้มีการปรับตัวมากมายให้สามารถอยู่รอดและเติบโตมาได้อย่างต่อเนื่อง แต่ความท้าทายยังไม่หมดไป วิกฤตเศรษฐกิจรอบใหม่กำลังก่อตัวขึ้นอีกครั้งและถือเป็นครั้งใหญ่ เราเห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย
LINE ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อธุรกิจของคนไทย จึงได้จัดงาน LINE THAILAND BUSINESS 2022 ภายใต้แนวคิด Navigating through the Turbulence with Customer-Centricity ทำอย่างไรให้ธุรกิจไทย เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจโลก ชวนผู้เชี่ยวชาญมาร่วมอัพเดทสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมชี้แนะแนวทางการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดและเติบโตได้แบบสวนกระแส
แม้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งเป็นปัจจัยหลักยังไม่ได้กลับมาฟื้นตัวเต็มกำลัง จนปัจจุบัน ประเทศไทยมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปี (Income per capita) ใกล้แตะ 22,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 800,000 บาท ซึ่งเป็นค่ารายได้เฉลี่ยต่อหัวของประเทศพัฒนาแล้วเช่นกัน ขณะเดียวกัน เมื่อมองในด้านของศักยภาพการแข่งขัน LINE เห็นถึงการปรับตัวอย่างรวดเร็วของผู้ประกอบการไทยขนาดใหญ่ SME และรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพธุรกิจ และการเข้าถึงประชาชนทั่วประเทศในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนที่ใดในโลก
เราจึงเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ด้วยศักยภาพที่มีอยู่อย่างมากมาย ประเทศไทยจะสามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคครั้งใหญ่ได้ และเติบโตต่อได้อย่างแข็งแกร่ง โดย LINE มุ่งให้การสนับสนุนด้วยโซลูชั่นทางธุรกิจที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องจากอินไซต์ความต้องการของคนไทย โดยผู้พัฒนาไทย ที่เข้าใจผู้ใช้งานคนไทยอย่างแท้จริง
ตัวเลขการใช้งานที่น่าสนใจ
ภาคธุรกิจมีการใช้งาน LINE มากขึ้นกว่าเดิม แบ่งเป็นการใช้แชทเพื่อการสื่อสารกับลูกค้าเพิ่ม 75% มีการรับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้น 25%
ภาคธุรกิจที่ใช้งาน LINE มากที่สุด แบ่งเป็น
- ค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ
- หน่วยงานภาครัฐ
- ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม
- ธุรกิจการเงิน
CHAT Commerce ตัวกลางสำคัญเชื่อมโยงลูกค้ากับแบรนด์
อย่างไรก็ตาม แบรนด์มีการใช้งานแชทคอมเมิร์ซเป็นศูนย์กลางในการขาย ก็สามารถเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ LINE OA มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 79% และการสื่อสารระหว่างลูกค้ากับพนักงานสาขา (Chat Traffic) ก็มีตัวเลขการใช้งานเพิ่มขึ้น 512% เช่นกัน ทำให้ขณะนี้จำนวน LINE OA บนระบบของ LINE มีจำนวนมากกว่า 5.5 ล้านราย คิดเป็น 31% แล้ว
ธุรกิจที่ใช้ LINE OA เพิ่มขึ้นมากที่สุด
- Home & Living
- Education
- Health & Beauty
ธุรกิจที่สร้างผลงานกลับมาได้มากที่สุด
- Health & Beauty
- Fashion
- Food & Drink
สิ่งที่จะเห็นในเรื่องของข้อมูล ปี 2023
เรื่องของการเก็บข้อมูลถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง เพราะกฏหมาย PDPA และความตระหนักรู้ของประชาชนในเรื่องสิทธิการเก็บรักษาข้อมูล ทำให้แบรนด์และเจ้าของธุรกิจต้องระมัดระวังในการนำข้อมูลไปใช้งานมากขึ้น
แม้ว่าจะได้รับการอนุญาต แต่การนำไปใช้ในเชิงธุรกิจหรือใช้เพื่อกิจกรรมทางการตลาดก็ต้องระวังไม่ก้าวก่ายและล้ำเส้นในเรื่องสิทธิส่วนบุคคลด้วย
Persona Targeting การกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบรายบุคคลที่จะถูกนำมาจัดเก็บนั้น จะถูกจัดเก็บข้อมูลได้ละเอียดขึ้นจาก 4 พฤติกรรม ได้แก่
- ข้อมูลประชากร (Demographic)
- ความสนใจ (Interest)
- พฤติกรรม (Behavior)
- การใช้จ่าย (Purchase Intent)
ความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Ada ผู้ให้บริการด้านการตลาดดิจิทัลครบวงจร ทั้งในด้าน Data Analytics (ดาต้า อนาไลติกส์) และการใช้เทคโนลียีการตลาด MarTech (มาร์เทค) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาเป็นส่วนหนึ่งของไลน์ (ข่าวเปิดตัวผู้บริหารในไทย) และนี่คือความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น
- ได้ข้อมูลด้านอื่นๆ มาวิเคราะห์แคมเปญลูกค้ามากขึ้น
- ได้ภาพรวมของข้อมูลจากการใช้ LINE Ads Targeting ละเอียดขึ้น
- Affluence Demographic Targeting
- Mobile apps categorized Targeting
- Location Visited Targeting
- ข้อมูลทั่วไปอื่นๆ
ไฮไลต์เด่นบน LINE Official ที่แบรนด์เปิดให้ลูกค้าใช้งานได้
- จองคิวได้ (Make reservation)
- คอนเฟิร์มการจองได้ (Confirm reservation)
- ส่งแจ้งเตือนนัดบน LINE OA
** เริ่มใช้งานได้ Q1/2023
เครื่องมือสำหรับ SME ที่จะเปิดใช้งานปี 2023
นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือสำหรับธุรกิจ SME ที่มีการใช้งาน LINE OA อยู่แล้ว มาให้ได้อัปเดตกันค่ะ
My Customer : จะมีการกำหนดเป้าหมายเชิงลึก เพื่อกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น
- เก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือต่างๆ (Data Collection)
- ความแม่นยำของการกำหนดเป้าหมาย (Target Precision)
- จัดการข้อความแบบอัตโนมัติและทันท่วงทีขึ้น (Automation & Personalization)
MyCRM : จัดการโปรแกรม Loyalty ของแบรนด์คุณได้ง่ายๆ
- แจกของรางวัลผ่านโปรแกรมได้
- ระบบสมาชิกจะสร้างขึ้นจาก LINE OA ของแบรนด์ได้เลย
LINE Shopping Ad
- โปรโมทสินค้าแก่ลูกค้าผ่าน LINE Shopping Ads ได้เลย
- ลูกค้าจะรับรู้เกี่ยวกับสินค้าบนแพลตฟอร์มของ LINE ด้วย LINE Tag
- ลูกค้ากดเข้าไปดูข้อมูลสินค้าบน LINE Shopping
- ลูกค้าสามารถจ่ายเงินใน LINE Shopping ได้เลย
** เครื่องมือดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งาน Q3/2023
สำหรับแบรนด์และนักการตลาดท่านไหนที่สนใจใช้เครื่องมือเหล่านี้ก็เตรียมตัวกันให้พร้อมนะคะ