Site icon Thumbsup

LINE TV พลิกวงการครั้งใหญ่! ดูได้ก่อนแบบไม่ง้อทีวีและไม่ต้องมีแอพให้รกเครื่อง

ด้วยรูปแบบการให้บริการของ LINE TV อย่างที่ทุกคนทราบกัน คือ การรับชมรายการทีวีย้อนหลัง แต่หลังจากที่เริ่มเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์เอง ก็เลยอยากลองเปลี่ยนรูปแบบการออกอากาศดูบ้าง

โดยผู้ชมที่ต้องการดูรายการ Infinite Challenge Thailand ซุปตาร์ท้าแข่ง จะรับชมบน LINE TV ได้ก่อนออกอากาศทางช่อง Workpoint เรียกว่างานนี้ สลับกระดานรับชมใหม่เลยทีเดียว

และเตรียมลบแอพ LINE TV อันเดิมได้เลย เพราะผู้ใช้งานจะรับชมผ่านแอพ LINE เพียงอันเดียว เรียกว่าไม่ต้องโหลดใหม่ให้วุ่นวาย

Original Content ยังน่าสนใจ

คุณกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย เล่าให้ฟังว่า LINE TV ตั้งเป้าสู่การเป็น “ทีวีออนไลน์ของคนไทย” และอยากจะขยายช่องทางไปสู่กลุ่มผู้ชมใหม่ๆมากขึ้น โดยสัดส่วนผู้ชมในกรุงเทพและต่างจังหวัดอย่างละ 50% ผู้ใช้งานที่เป็นเพศหญิง 60% เพศชาย  30% จึงต้องหาแนวคอนเทนต์ที่แตกต่างและสร้างโอกาสใหม่ๆ มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม LINE TV มี Original Content ต่อปี จำนวนไม่มาก เพราะเน้นเรื่องของคุณภาพมากกว่าปริมาณ ทำให้ปีนี้จะเห็น Original Content ของเราจำนวน 9 ชิ้นงาน แบ่งเป็น เอนเตอร์เทนเม้นท์ 2 รายการ ซีรี่ย์ 7 รายการ และเรายังมองหาคอนเทนต์ใหม่ๆ เสมอ ทั้งบอลลีวู้ดและฮอลลีวู้ด ก็ยังต้องดูรายละเอียดว่าจะเป็นรูปแบบไหน

การทำ Original Content ของ LINE TV จะมีการคุยกับทีมโปรดักชั่นที่หลากหลาย เพื่อมองหาความเหมาะสมของคอนเทนต์ร่วมกัน หากรายการไหนดี ผู้รับชมชื่นชอบก็จะทำต่อ หรือขยายเวลาการออกอากาศให้นานขึ้น เพราะความเป็นออนไลน์ทุกอย่างยืดหยุ่นได้ทุกอย่าง ส่วน Live นั้น เรายังมองไม่ออกว่าจะสร้างโอกาสทางรายได้แบบไหน ก็เลยยังไม่ได้มองเรื่องนี้

คนรุ่นใหม่ต้องการคอนเทนต์ที่แตกต่าง

ทางด้านความร่วมมือกับ Workpoint นั้น เรียกว่าเป็นความร่วมมือที่ต่อเนื่อง สำหรับการเลือกซื้อลิขสิทธิ์รายการ Infinite Challenge ซึ่งเป็นรายการวาไรตี้ที่สร้างมานานถึง 13 ปีที่ประเทศเกาหลี ส่วนการนำมาสร้างในเวอร์ชั่นไทยก็ได้ร่วมมือกับทาง Workpoint ที่เป็นทั้งสถานีโทรทัศน์และผู้ผลิตรายการที่มีคุณภาพ

โดยโมเดลที่จะทำนั้น ถือว่าเป็นแนวคิดกลับด้าน จากเดิมที่การรับชมคอนเทนต์บนช่องทางของ LINE TV จะเป็นการรับชมย้อนหลัง แต่ครั้งนี้ ผู้ชมจะได้รับชมรายการ Infinite Challenge Thailand ซุปตาร์ท้าแข่ง บน LINE TV ก่อน ตอนช่วงเวลา 20.00 น. จากนั้นค่อยรับชมย้อนหลังทางช่อง Workpoint อีกครั้งเวลา 21.00 น.

อย่างไรก็ตาม รายการนี้ออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา มียอดผู้ติดตามของช่องรายการนี้ สูงถึง 160,000 คน เรียกว่ามีผู้ติดตามสูงที่สุดในปี 2019 นี้

ส่วนความร่วมมือในการรับชมคอนเสิร์ตกับทาง Grammy นั้น จะเป็นการถ่ายทอดคอนเสิร์ตหรือเพลง เพื่อสร้างประสบการณ์ให้คนฟังเพลง ไม่ใช่เน้นขายเพลง แต่จะเลือกแบบเป็น Exclusive เท่านั้น

ยุบรวมแอพ ใช้งานง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ทางคุณกวิน ยังเล่าเพิ่มเติมว่า การใช้งานแอพพลิเคชั่น LINE TV แบบเดิมนั้น ยังใช้งานได้ แต่คนที่เครื่องมีเมมน้อยก็ไม่จำเป็นต้องมีหลายอันอีกแล้ว

โดยผู้ที่ต้องการรับชมจะกดเข้าใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น LINE ซึ่งเป็นหน้าบ้านได้เลย ถือว่าเป็นการ เพิ่มโอกาสให้คนหน้าใหม่ เข้ามาใช้งาน LINE TV มากขึ้น

โดยอาจจะเพิ่มที่แถบเมนูด้านล่างแบบ LINE TODAY เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนเห็นและคลิกเข้ามารับชมมากขึ้น เพราะยอดการใช้งานของ LINE TODAY ในแต่ละวันถือว่าดีมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่สำหรับคนที่มีแอพพลิเคชั่น LINE TV อยู่เดิม ก็ยังสามารถใช้งานได้ปกติ มั่นใจว่าโหลดไม่ช้า เพราะระบบหลังบ้านเมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้ามารับชมจะอยู่บนฐานข้อมูลเดียวกัน

แต่การเอา LINE TV ไปไว้บนแถบเมนูของ LINE เพื่อลดปัญหาของคนที่ไม่อยากโหลดหลายแอพ เพราะพื้นที่ในเครื่องเต็มหรือจำนวนแอพบนเครื่องมีเยอะแล้ว ไม่อยากโหลดเพิ่มอีก รวมทั้งมีข่าวดีสำหรับการใช้งานเชื่อมต่อกับทีวีได้ด้วย อาจต้องรอให้ระบบหลังบ้านทำได้เรียบร้อยก่อน คาดว่าจะเปิดให้ใช้งานได้ในปีนี้

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจของ LINE TV ที่ค่อยๆ เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่หลากหลายขึ้น เพราะการรับชมย้อนหลังเพียงอย่างเดียวแบบเดิม เริ่มสร้างความคุ้นเคยให้แก่ฐานผู้ใช้งานแล้ว และการสร้างโอกาสใหม่ๆ ย่อมเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้างรายได้ ที่จะช่วยให้เม็ดเงินโฆษณาไหลเข้ามาสู่ LINE TV มากขึ้น อย่างน้อยต้องได้ 50% เช่นเดียวกับทุกปี