เมื่อวานนี้ “LINE” จัดงานแถลงข่าวแจงความสำเร็จของตัวเองด้วยการเผยยอดผู้ใช้ชาวไทยที่ทะลุหลัก 10 ล้าน พร้อมเผยว่านอกจากนี้คนไทยยังเป็นผู้ใช้ที่เข้าไปใช้บ่อยที่สุดในโลกอีกด้วย โดยทาง Post Today และ WhatPhone รายงานในรายละเอียดว่าเติบโตถึง 1,150% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมที่ผ่านมา
นายจิน วู ลี ผู้จัดการอาวุโส สำนักงานฝ่ายธุรกิจ LINE เอ็นเอชเอ็น คอร์ปอเรชั่น และผู้แทนส่วนธุรกิจ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยมีจำนวนผู้ใช้แอพพลิเคชั่น LINE แล้ว 10.2 ล้านราย เติบโตถึง 1,150% เมื่อเทียบกับเมื่อช่วงเดือน ม.ค. ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้ไม่ถึง 1 ล้านราย และเมื่อดูจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกเมื่อสิ้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมามีจำนวนสูงถึง 82.4 ล้านราย ใน 231 ประเทศทั่วโลก และสามารถขึ้นอันดับ 1 แอพพลิเคชั่นที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีใน 37 ประเทศ รวมถึงในไทย
?ในไทยมีจำนวนผู้ใช้?LINE ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นแชตและโทรฟรี ถือเป็นอันดับสามของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่น และไต้หวัน แต่หากวัดในด้านการเข้ามาใช้งานอย่างต่อเนื่องนั้น มีผู้ใช้งานคนไทยมากกว่า 50 % จะเข้ามาใช้งานอย่างน้อย 1 ครั้งภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นอันดับ 1 ในของโลก โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งาน LINE ผ่านสมาร์ทโฟนในระบบปฎิบัติการ Android จำนวน 55% iOS ของ Apple จำนวน 40% และ Windows Phone และ BlackBerry อีก 5% ?
นายจิน วู ลี กล่าวต่อว่า รายได้หลักของ LINE นอกเหนือจากการขายสติ๊กเกอร์ที่มีมากว่า 3,400 แบบ ในจำนวน 100 เซ็ต แล้ว ก็คือการเปิด? Official Accounts ซึ่งการเติบโตของ LINE ในประเทศไทย ทำให้องค์กรต่างๆ ติดต่อเข้ามาขอเปิด Official Accounts และทำสปอนเซอร์ สติ๊กเกอร์ จำนวนมาก ซึ่งตอนนี้ Official Account ที่มีคนติดตามมากที่สุดคือ การบินไทย
คำถามที่ผู้สื่อข่าวและบล็อกเกอร์ที่ไปร่วมงานถามกันก็คือ ทาง LINE มีหลักในการทำงานกับบริษัทในไทยอย่างไร เพราะคงไม่ใช่ทุกบริษัทที่จะทำ Official account และสติ๊กเกอร์ได้ ทาง LINE ก็เผยว่าทางบริษัทจำเป็นต้องตัดเลือกองค์กรที่มีภาพพจน์ดี และเน้นให้ผลประโยชน์กับผู้ใช้งานมากที่สุด รวมถึงต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้งานเพื่อนำมาพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมาได้มีองค์การต่างๆ เปิด Official Accounts แล้วหลายราย อาทิ การบินไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ กันตนา ซีพี ทรูมูฟ เอช ฯลฯ ซึ่งในส่วนของการบินไทยมีผู้ใช้งานเป็นสมาชิกแล้วมากว่า 2 ล้านราย ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ ก็มีจำนวนผู้ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์มากถึง 2.4 ล้านครั้ง
แล้วคุณล่ะครับ คิดว่า LINE เป็นเพียงแอพพลิเคชั่นธรรมดาที่ได้รับความนิยมชั่วคราว แล้วก็จะจากไปในเวลาอันสั้นเหมือนบริการอื่นๆ ที่คนไทยเคยฮิตกันมามากมาย หรือว่ามันจะเป็นแพลตฟอร์มที่อยู่ได้ยืนยาว แชร์กันนะครับ