- ยกระดับธุรกิจ Influencer Marketing ด้วย Influencer Commerce บน LINE Ecosystem ที่ตอบโจทย์ทั้งแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ และผู้บริโภค
- เปิดโอกาสสู่การเป็นอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์ม LINE ช่องที่สื่อสารยอดนิยมของคนไทย
ก่อนหน้านี้ LINE ประเทศไทย ได้เปิดตัว LINE IDOL ให้เป็นช่องทางสื่อสารใหม่ที่ช่วยให้ดารา ศิลปิน และอินฟลูเอนเซอร์ ได้ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้นด้วยการ Add Friend ผ่าน LINE Official Account
ล่าสุด LINE ประเทศไทย และ Tellscore ร่วมเปิดตัว ‘Influencer Commerce’ การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ด้วย LINE Ecosystem ที่ครบครันในแอปฯเดียว พร้อมกันอินฟลูเอนเซอร์กว่า 40,000 ราย ตั้งเป้าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ให้กับแบรนด์และนักการตลาด ตอบโจทย์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยุคใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด
โดยในงานได้ คุณณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิ
Influencer Commerce คืออะไร?
Influencer Commerce คือการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการส่งเสริมการขายที่ยกระดับจากการสร้างเพียง Conversation ให้กลายเป็น Conversion ด้วยระบบที่สามารถปิดการขายได้อย่างครบวงจร
ซึ่ง LINE เห็นโอกาสตรงนี้จึงได้ร่วมมือกับ Tellscore แพลตฟอร์มที่ช่วยเชื่อมต่อเหล่าอินฟลูเอนเซอร์เข้ากับแบรนด์และนักการตลาด ส่งกองทัพอินฟลูเอนเซอร์เข้าร่วม ตั้งเป้าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ให้กับแบรนด์และนักการตลาด ตอบโจทย์ธุรกิจอีคอมเมิร์ซยุคใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด
ไลน์ ไอดอล เป็นการต่อยอดจุดแข็งของ ไลน์ Official Account ช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์และผู้บริโภค รวมถึงมีโซลูชั่น อื่นๆ ใน ไลน์ Ecosystem ที่สามารถนำมาใช้สร้างชุมชนของผู้ที่มีความสนใจร่วมกัน หรือผู้ที่ชื่นชอบติดตามได้อย่างเฉพาะเจาะจง
Influencer หนุนช้อปปิ้งออนไลน์
การเปิดตัว Influencer Commerce สอดรับกับกระแสช้อปปิ้งออนไลน์ที่กำลังมาแรงพร้อมกับวิถีชีวิต New Normal ดังจะเห็นได้จากตัวเลขมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเกี่ยวกับการช้อปปิ้งสินค้าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 (COVID-19) ที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นถึง 200,000 ล้านบาท ในปี 2563 นี้ หรือเติบโตกว่า 25% จากปีก่อนหน้า
โดยแบรนด์และธุรกิจต่างๆ สามารถสร้าง MyShop ของตัวเองได้ใน LINE Official Account (LINE OA) ซึ่งสามารถจบทุกอย่างได้ภายในแอปฯเดียว ด้วยระบบที่ครอบคลุมตั้งแต่การจัดหน้าร้านให้สวยงามและน่าใช้ ไปจนถึงการจัดการหลังบ้าน (Back-office) เช่น การจัดการซื้อขายสินค้าแบบเรียลไทม์ การตรวจสอบจัดการสต็อกสินค้า และที่สำคัญผู้ใช้สามารถคลิกดูรายงานสรุปยอดการซื้อขายเพื่อเก็บสถิติของทางร้านในแต่ละวันได้อีกด้วย
ส่วนลูกค้าเองก็สามารถทั้งดูได้ทั้งขั้นตอนรีวิวสินค้า เลือกซื้อสินค้า สอบถามข้อมูลสินค้า สั่งซื้อสินค้า จ่ายเงิน ซึ่งมีระบบการแจ้งและติดตามการชำระเงิน
สำหรับอินฟลูเอนเซอร์เองก็ได้พัฒนาศักยภาพการสร้างคอนเทนต์บน LINE Ecosystem และฟีเจอร์พิเศษอย่าง MyShop ที่ช่วยให้การช้อปปิ้งออนไลน์เป็นเรื่องง่าย โดยลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าและจ่ายเงินได้ทันที และในอนาคตอินฟลูเอนเซอร์จะสามารถสร้างรายได้ในรูปแบบของค่าคอมมิชชั่นจากยอดขายที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการรีวิวสินค้าหรือค่าโฆษณาให้กับแบรนด์อีกด้วย
Influencer Commerce จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการสื่อสารการตลาดที่นำเอาจุดแข็งของ LINE Ecosystem มายกระดับ Influencer Marketing ซึ่งสามารถตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่และผู้บริโภคที่มีแนวโน้มช้อปปิ้งออนไลน์ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน