แม้จะไม่ได้เป็นสังคมออนไลน์ที่เน้นไปที่กลุ่มผู้บริโภคทั่วไป แต่ LinkedIn ในฐานะที่เป็นสังคมออนไลน์ที่เจาะไปที่ตลาดสายธุรกิจก็ถือว่ามีการเติบโตที่สวยงามในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดสังคมออนไลน์แห่งนี้มีผู้ใช้งานแตะ 131 ล้านรายแล้ว
Jeff Weiner , CEO ของ LinkedIn ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าล่าสุดสังคมออนไลน์ที่เน้นการใช้งานทางด้านสายธุรกิจแห่งนี้มีฐานผู้ใช้ 131 ล้านราย และมีกลุ่มต่างๆ กว่า 1 ล้านกลุ่มแล้ว ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ หากดูเฉพาะไตรมาส 3 ที่ผ่านมา LinkedIn มีผู้ใช้ใหม่เพิ่มถึง 15 ล้านคน ซึ่งถือว่ามีการเพิ่มขึ้นถึง 63% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
หากพิจารณาจากช่องทางของการใช้งานแล้ว LinkedIn มีผู้ใช้งานผ่านทางอุปกรณ์พกพารวมถึงโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเพจวิวมีการเพิ่มขึ้นถึง 400% เมื่อเทียบกับยอดของปีที่ผ่านมา และโดยรวมแล้วการใช้งานผ่านมือถือคิดเป็นสัดส่วน 13% ของยอดการเข้าใช้งานทั้งหมด นอกจากนั้นการใช้งาน Share ของ LinkedIn ยังมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีมากกว่า 180,000 เว็บไซต์ที่มีการใช้งานปุ่ม Share ซึ่งเพิ่มจาก 100,000 เว็บไซต์ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา
ทางด้านของรายได้ บริษัทได้ออกมาระบุว่า LinkedIn มีรายได้เพิ่มขึ้น 126% โดยคิดเป็นตัวเลขที่ 139.5 ล้านเหรียญ หรือกว่า 4,250 ล้านบาท ส่วนบริการ Hiring Solutions ที่ช่วยในเรื่องการหาทรัพยากรบุคคลในปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้งานกว่า 7,400 ราย ซึ่งถือว่ามีการเติบโตขึ้น 159%
แม้มูลค่าหุ้นของ LinkedIn จะไม่ได้เติบโตตามไปพร้อมๆ กับตัวเลขสถิติต่างๆ แต่ก็ถือได้ว่าสังคมออนไลน์เฉพาะทางแห่งนี้ยังเป็นอีกบริษัทที่น่าจับตามองด้วยจุดเด่นและฐานผู้ใช้ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไปก็คือ LinkedIn จะสร้างความแข่งแกร่งต่อจากนี้ รวมถึงใช้ฐานผู้ใช้งานที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างไร
ที่มา:?Mashable