ถือเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ความสำเร็จของเครือข่ายสังคมคนทำงานอย่าง LinkedIn ล่าสุด LinkedIn ประกาศอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ว่าจำนวนผู้ใช้ LinkedIn นั้นผ่านหลักไมล์สำคัญของบริษัทเรียบร้อยแล้ว นั่นคือ 200 ล้านคน
LinkedIn นั้นเป็นเครือข่ายสังคมคนทำงานที่เน้นจับกลุ่มเชิงประเภทธุรกิจหรือ business-oriented social network ที่ผ่านมา LinkedIn สามารถขยายฐานผู้ใช้จนทำให้บริษัทเป็นปึกแผ่นและเข้าตลาดหุ้นอย่างสวยงาม โดยในงานประชุมผู้ถือหุ้นที่ LinkedIn จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน LinkedIn ประกาศว่าฐานผู้ใช้ LinkedIn มีจำนวนราว 187 ล้านคน
หากวิเคราะห์ถึงวันที่ LinkedIn มีสมาชิกเกิน 200 ล้านคนเช่นวันนี้ จะสามารถสรุปว่า LinkedIn มีสมาชิกเพิ่มขึ้นราว 10-15 ล้านคนต่อไตรมาสในช่วงปี 2012 ที่ผ่านมา ถือเป็นสัดส่วนการเติบโตที่รวดเร็วเมื่อเทียบกับหลักไมล์ 100 ล้านคนที่ LinkedIn ทำได้ในปี 2011 หลังจากเปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2003
อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า LinkedIn ยังมีจำนวนผู้ใช้งานน้อยนักเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้งานเกิน 1 พันล้านคนที่ Facebook มีอยู่ หรือเมื่อเทียบกับ Twitter ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านคน รวมถึง Google Plus ซึ่งมีผู้ใช้ 500 ล้านคนเท่ากัน
ข้อมูลจาก LinkedIn ระบุว่า ผู้ใช้มากกว่า 74 ล้านคนเป็นผู้อาศัยในสหรัฐฯ ราว 11 ล้านคนเป็นผู้อาศัยในอังกฤษ และอีก 18 ล้านคนอาศัยในอินเดีย ทั้ง 3 ตลาดจึงได้ชื่อว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ LinkedIn
ตลาดที่มีขนาดใหญ่รองลงมาของ LinkedIn คือบราซิล ซึ่งมีผู้ใช้ LinkedIn มากกว่า 11 ล้านคน รวมถึงอีก 7 ล้านคนที่เป็นผู้อาศัยในแคนาดา
ประเทศอื่นๆที่ปริมาณการใช้งาน LinkedIn มีการขยายตัวอย่างน่าจับตาคือตุรกี ตามมาด้วยโคลัมเบีย และอินโดนีเซีย ขณะที่ปริมาณการใช้งาน LinkedIn ผ่านอุปกรณ์มือถือนั้นเพิ่มขึ้นโดดเด่นในตลาดจีน บราซิล โปรตุเกส อินเดีย และอิตาลี (เรียงตามลำดับ)
ทั้งหมดนี้ LinkedIn ระบุว่าพอใจในความสำเร็จมาก เพราะวันนี้ LinkedIn สามารถเพิ่มปริมาณผู้ใช้มากกว่า 2 คนต่อวินาที เป็นตัวเลขที่นำไปคุยต่อได้อย่างน่าภูมิใจ
ที่มา: Mashable