เครือข่ายสังคมของเหล่ามืออาชีพอย่าง LinkedIn ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งโฆษณาประเภทแสดงหรือโชว์ลิงก์เพื่อให้ผู้อ่านสนใจคลิกชมสื่อโฆษณาอีกต่อไป เพราะวันนี้ LinkedIn ระบุว่าธุรกิจโฆษณากลุ่ม native advertising นั้นเติบโตรวดเร็วมาก จนสร้างรายได้ให้ LinkedIn อย่างเป็นกอบเป็นกำ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 45% ของรายได้รวมในธุรกิจโฆษณาแล้ว
ข้อมูลนี้สะท้อนว่าโฆษณากลุ่ม native advertising กำลังเป็นเทรนด์ร้อนที่นักการตลาดโลกให้ความสนใจ เนื่องจากความแนบเนียนของโฆษณากลุ่ม native advertising ที่จะมีเนื้อหาสไตล์เดียวกับสื่อนั้นแบบกลมกลืนน่าติดตาม
จากการเริ่มต้นเป็นเครือข่ายสังคมเพื่อการรับสมัครงานเมื่อ 12 ปีที่แล้ว วันนี้ LinkedIn พยายามผันตัวเองเป็นสื่อใหม่ที่ยั่วยวนให้เหล่ามือโปรและบริษัทต่างๆเข้ามาใช้เวลาและเม็ดเงินมากขึ้น สถิติล่าสุดของ LinkedIn คือจำนวนผู้เข้าชม unique visitor มากกว่า 110 ล้านชื่อบัญชี (ข้อมูลเดือนมิถุนายน) เพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
รายได้ส่วนใหญ่ของ LinkedIn มาจากการขายช่องทางให้ recruiter หรือฝ่ายบุคคลผู้มองหาพนักงานหัวกะทิ สามารถเข้ามาชมประวัติของผู้สมัครงานหรือ job candidate โดยรายได้จากการโฆษณาคิดเป็นสัดส่วน 20% ของรายรับรวม
ในเค้ก 20% นี้เองที่เกือบครึ่งเป็นรายได้จาก native advertising โดย LinkedIn เรียกโฆษณาประเภทนี้ในชื่อบริการ Sponsored Updates บริษัทใหญ่ที่เคยลงโฆษณาประเภทนี้กับ LinkedIn คือ Microsoft Office และ Holiday Inn Express ซึ่งจ่ายเงินให้ LinkedIn เพื่อส่งคอนเทนต์ของตัวเองไปสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมาย
LinkedIn เปิดเผยว่าบริการ Sponsored Updates กลายเป็นบริการโฆษณาที่เติบโตรวดเร็วที่สุดของบริษัท ยอดรายรับรวมคือ 63 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา (พฤษภาคมถึงกรกฎาคม) ตัวเลขนี้สามารถเรียกความเชื่อมั่นให้นักลงทุนมอง LinkedIn ว่ามีภาษีดีแม้ Facebook จะกินรวบตลาดโฆษณาบนเครือข่ายสังคมอยู่ในขณะนี้
สำหรับ Native Advertising สารานุกรม Wikipedia ให้คำจำกัดความว่าเป็นการโฆษณาออนไลน์รูปแบบหนึ่งที่อยู่ในรูปแบบคอนเทนต์เดียวกับคอนเทนต์อื่นของสื่อนั้น ตัวอย่างเช่นบทความโฆษณาที่เขียนโดยทีมงานของเว็บไซต์นั้น ซึ่งจะมีรูปแบบเหมือนกับบทความอื่นบนเว็บไซต์
ที่มา : digiday