ปี 2013 ปีที่โซเชียลเน็ตเวิร์กมีความหลากหลายมากขึ้น แม้ Facebook จะยังครองคำแหน่งผู้นำในกลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่การแข่งขันบนโลกโซเชียลยังคงร้อนแรง และเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ โดยล่าสุด Pew Research ได้เผยผลการเก็บข้อมูลว่า LinkedIn และ Pinterest นั้นได้รับความนิยมแซงหน้า Twitter ไปแล้ว
จากการศึกษากลุ่มผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,445 คนพบว่า พวกเขามีแนวโน้มจะหันมาใช้ LinkedIn และ Pinterest มากกว่า Twitter
โดย Pinterest นั้นเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่เป็นสุภาพสตรี โดยในปีนี้ Pinterest มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นจาก 15% เมื่อปี 2012 มาเป็น 21% ในปี 2013 ขณะที่ LinkedIn มีผู้ใช้อยู่ที่ 22% และ Twitter คงที่ ที่ 18%
แต่เมื่อวัดจากยอดการเข้าใช้งานจะพบว่าผู้ใช้ Twitter นั้นจะเข้ามาอัพเดมข้อมูลข่าวสารผ่าน Twitter มากกว่าที่ 46% Pinterest ที่ 23% และ LinkedIn ที่ 13% เท่านั้น
ขณะที่ Facebook ยังคงครองตำแหน่งโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และยังคงมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นจาก 67% เมื่อปี 2012 มาเป็น 71% ในปี 2013
“นั่นหมายความว่าทุกคนที่โซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นใช้ Facebook” เพราะจำนวนผู้ใช้ Facebook 71% นั้นมากกว่าจำนวนผู้ใช้ LinkedIn, Pinterest, Twitter และ Instagram ถึง 3 เท่า
นอกจากนี้ Geekwire ยังรายงานว่ามีผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่เป็นผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กว่า 42% เป็นอย่างน้อย ที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กมากถึง 2 แพลตฟอร์ม
ที่มา : Digital Journal
ภาพ : socialmoms