Site icon Thumbsup

LinkedIn โดนสั่งจ่ายเงินชดเชย โทษฐานส่งอีเมลรบกวนผู้ใช้งานมากเกินไป

ย้อนกลับไปในปี 2013 เครือข่ายคนหางานอย่าง LinkedIn ใส่ฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า Add Connections เพิ่มเข้ามา เพื่อทำหน้าที่แจ้งเตือนผู้ใช้งานผ่านอีเมล แต่ผู้ใช้งานกลับรู้สึกว่า “มันมากเกินไป” จนดูคล้ายกับการสแปมมากกว่าการแจ้งเตือน 

อธิบายแบบลึกขึ้นอีกนิด Add Connections จะใช้อีเมลในรายชื่อผู้ติดต่อของผู้ใช้งาน เพื่อส่งการแจ้งเตือน Request และเมื่อคำขอนั้นถูกส่งออกไป ผู้ใช้งานจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านทางอีเมลถึง 2 ครั้งด้วยกัน เพื่อกระตุ้นให้ตอบรับหรือปฏิเสธ

เห็นได้ชัดว่าเครื่องมือนี้ไม่เป็นที่ถูกอกถูกใจเท่าไรนัก เพราะล่าสุด มีคำสั่งให้ LinkedIn จ่ายเงินเกือบ 400 ล้านบาท เข้ากองทุนเพื่อชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากฟีเจอร์ดังกล่าว

สรุปแล้วก็คือ ฟีเจอร์นี้ทำให้ LinkedIn เสียชื่อเสียงไปโดยปริยาย แถมยังโดนฟ้องร้องจนต้องจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนมาก เรื่องแบบนี้แทบจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นในบ้านเรา ที่ที่การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นเรื่องไม่ค่อยสำคัญ ทั้งที่มันสำคัญ

ที่มา : Re/code