เครือข่ายสังคมสำหรับคนทำงานอย่าง LinkedIn เดินหน้าขยายช่องทางให้ฝ่ายบุคคลของบริษัทหรือเจ้าของธุรกิจสามารถเปิดรับสมัครงานได้ทุกที่ทุกเวลาขณะเดินทาง เสริมแกร่งให้ LinkedIn กลายเป็นเจ้าตลาดบริการ recruiting อนาคตไกล
สิ่งที่ LinkedIn ทำคือการนำเครื่องมือที่ LinkedIn ให้บริการอยู่แล้วบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มาปรับให้สามารถใช้บริการบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้แบบไม่มีสะดุด โดยเครื่องมือของ LinkedIn ที่ถูกปรับให้สามารถใช้งานบนอุปกรณ์พกพาได้นั้นได้แก่ Recruiter Mobile และ Mobile Work With Us
บริการ Recruiter Mobile จะทำให้ฝ่ายบุคคลหรือผู้ที่ต้องการรับคนเข้าทำงาน สามารถค้นหาผู้สมัครหรือ candidate ที่ตรงใจได้จากอุปกรณ์พกพา แถมยังสามารถส่งเมล โทรศัพท์ หรือส่งข้อความไปยังผู้สมัครที่ต้องการได้ทันใจ รวมถึงการจดบันทึกเกี่ยวกับผู้สมัครรายนั้นเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาต่อไป
Parker Barrile ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ LinkedIn อธิบายว่า บริษัทต้องการรวมความสามารถที่สำคัญต่อผู้พิจารณารับบุคคลเข้าทำงานไว้ในเครื่องมือเดียว โดยได้ออกแบบใหม่เพื่อให้สามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์โมบาย ภายใต้แอพพลิเคชันที่สวยงามใช้งานง่ายและมีประโยชน์ ซึ่งบริการ Recruiter ดั้งเดิมคือบริการสมาชิกหลักของ LinkedIn ที่ทำรายได้ส่วนใหญ่ให้บริษัท ท่ามกลางลูกค้าที่เป็นบริษัทมากกว่า 20,000 ราย
LinkedIn เชื่อว่าในอนาคต ผู้ใช้ LinkedIn จากตลาดอุปกรณ์โมบายจะเพิ่มจำนวนขึ้นชัดเจน ไม่ต่างจาก Facebook, Google และ Twitter (ข้อมูลล่าสุดระบุว่า 33% ของผู้ใช้ LinkedIn ในขณะนี้คลิกใช้งานบนอุปกรณ์โมบาย) ดังนั้นความสามารถในการใช้ LinkedIn บนอุปกรณ์โมบายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถเสริมแกร่ง LinkedIn ได้
สำหรับบริการ Mobile Work With Us จะทำให้ผู้ว่าจ้างสามารถแสดงโฆษณาเกี่ยวกับงานใหม่ไว้บนหน้าโปรไฟล์ของพนักงานในบริษัท ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเปิดตลาดโฆษณารับสมัครงานได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากกลุ่มผู้อ่านโฆษณาจะเป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติและความสนใจใกล้เคียงกัน
รายงานระบุว่า ทั้ง 2 แอพพลิเคชันนี้พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วที่ Apple App Store เชื่อว่าจะต่อยอดให้ LinkedIn มีฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้น จากที่มีผู้ใช้ในปัจจุบัน 238 ล้านราย
ที่มา: USAToday