และนี่ก็เป็นอีกสัญญาณที่ชัดเจนในวงการโฆษณาบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพราะวันนี้เครือข่ายสังคมเพื่อคนทำงานอย่าง LinkedIn ประกาศเดินหน้าพร้อมเปิดตัวชุดคำสั่ง API สำหรับการลงโฆษณาหรือ Advertising API ตามรอยสังคมออนไลน์รุ่นใหญ่อย่าง Twitter และ Facebook เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะให้บริการบรรดาเอเจนซี่ทั้งหลาย ให้สามารถซื้อโฆษณาได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม
แม้ LinkedIn จะมีรายได้หลักจากการให้บริการสำหรับบริษัทเพื่อเข้ามาค้นหาบุคลากรที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว แต่ Jeff Weiner CEO คนเก่งของ LinkedIn ได้ยืนยันแล้วว่าจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจโฆษณามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะถือเป็นโอกาสสำคัญของ LinkedIn ในวันนี้ที่มียอดผู้ลงทะเบียนใช้งาน LinkedIn ทะลุหลัก 238 ล้านคนเรียบร้อยแล้ว
หัวเรือใหญ่ของ LinkedIn แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะเดินตามรอย Facebook และ Twitter ด้วยการเตรียมเปิดให้บริการ Advertising API เพื่อให้แบรนด์ดังและเอเจนซี่ทั้งหลาย สามารถขยายโอกาศในการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มของทาง LinkedIn ได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม LinkedIn ยังไม่ได้เปิดเผยถึงกรอบเวลาที่จะเริ่มให้บริการที่แน่นอน โดยระบุเพียงแต่ว่าจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด
ก่อนหน้านี้ LinkedIn เองก็เคยเปิดให้บริการ API เพื่อการโฆษณามาแล้วรอบหนึ่ง แต่ยังจำกัดและเปิดให้ใช้บริการในเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น ดังนั้นแผนการเปิด API โฆษณาในครั้งนี้ จึงเป็นสัญญาณชัดเจนว่า LinkedIn กำลังเทความสนใจที่จะเพิ่มรายได้โฆษณาบนแพลตฟอร์ม LinkedIn มากเพียงใด ซึ่งสัญญาณนี้ก็สามารถที่จะสะท้อนว่า แบรนด์ทั้งหลายจะมีช่องทางโฆษณาบน LinkedIn ที่ดีกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน
หาก Advertising API นั้นได้รับความสนใจมากพอ ก็จะตามรอยความสำเร็จของรุ่นพี่ ทั้ง Facebook และ Twitter โดย Facebook เปิดตัว Advertising API แล้วในเดือนสิงหาคมปี 2011 ขณะที่ Twitter เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2013 ที่ผ่านมา ซึ่งกรณีของ LinkedIn นั้น ปัจจุบันพวกเขาสามารถทำเงินจากการโฆษณาได้ 87.36 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 24% ของรายได้รวม 364 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงไตรมาส 2 ปี 2013 ซึ่งทีมงานเชื่อว่าตัวเลข 24% นี้ยังน่าจะขยายตัวได้อีกมากในอนาคตแน่นอน…
ที่มา: TechCrunch