เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงได้รับชมการถ่ายทอดสด หรือ Live จากแฟนเพจบน Facebook ไปแล้ว รวมถึงหลายๆ แบรนด์ก็มักจะ Live กันเป็นประจำเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ หรือโปรโมทสินค้าให้กับลูกค้าอย่างเรียลไทม์ เพราะผู้บริโภคมีการเข้าถึงโซเชียลมีเดียมากขึ้น สื่อออนไลน์ในทุกวันนี้จึงวิ่งเข้าหาพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคนี้ เพื่อเสนอทางเลือกใหม่ในการรับข้อมูลข่าวสารเพียงแค่ปลายนิ้ว
จากรายงานของ Cisco พบว่าในปี 2019 วิดีโอออนไลน์จะเพิ่มขึ้นอีก 80% บนสมรภูมิสื่อของผู้บริโภค ดังนั้นแบรนด์จะต้องตระหนักถึงการใช้วิดีโอออนไลน์ที่จะเป็นเครื่องมือทางการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสมาร์ทโฟน
Maggie Malek ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบแคมเปญบนโซเชียลมีเดียจาก MMI Agency มีข้อแนะนำในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำได้มากขึ้นผ่านทางไลฟ์สตรีมมิ่ง :
ยุคแห่ง Live
แม้ว่าวิดีโอบนโซเชียลจะมีมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่ปัจจุบันเราจะพูดถึงแต่ตัววิดีโอสตรีมมิ่ง อย่าง Periscope แอปฯถ่ายทอดสดล่าสุดจาก Twitter ก็ได้จับเทรนด์นี้เช่นกันเมื่อปีที่แล้ว หลังจากนั้น YouTube ก็ได้เปิดตัว YouTube Live ตามมาอีกหลายๆ ค่าย อย่าง Facebook Live และ Tumblr จึงปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นกระแสใหม่ในยุคการถ่ายทอดสด
ทำให้แตกต่าง
จากที่เห็นตัวอย่างบนโซเชียลมีเดียที่ผ่านมาเป็น 10 ปี เราพบว่าผู้ชมจะให้ความสนใจกับเนื้อหาที่อยู่เบื้องหลัง หรือ behind-the-scenes มากที่สุด ผู้คนมักจะหลงใหลกับสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของแบรนด์ที่ตนเองชอบ ดังนั้นการจะกระตุ้นให้ผู้ชมเข้ามาติดตามจะต้องทำคอนเทนต์บนดิจิทัลที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจ ข้อที่ต้องระวังคือเนื้อหาต้องไม่ซ้ำซาก เพราะทำให้ผู้ชมกดเลิกติดตามได้เพียงเสี้ยววินาที
Live และเรียนรู้
พลังของโซเชียลมีเดียทำให้แบรนด์ต่างๆ มีแรงผลักดันให้เรียนรู้ จัดการ และพัฒนาให้ดีกว่าเดิม โดยจะต้องคอยติดตามว่า Live ใด ช่วงเวลาไหนที่ทำให้ผู้ชมกดเลิกติดตามมากที่สุด และหาสาเหตุมันให้เจอ
รู้ช่องทางของคุณ
ผู้รับชมมาจากหลายช่องทางที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องแจกแจงให้ได้ว่าผู้ชมกลุ่มใหญ่มาจากไหน ซึ่งโซเชียลมีเดียแต่ละอันก็มีกลุ่มผู้ใช้ที่แตกต่างกัน หน้าที่ของเราคือต้องทำความคุ้นเคยกับวิดีโอสตรีมมิ่งในแต่ละช่องทาง เพื่อที่ใช้ประโยชน์จากความสามารถของช่องทางนั้น และเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชมให้ดียิ่งขึ้น
ทำให้ราบรื่น
การเปิด Live ให้ผู้ชมรับชมเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้บรรดาแฟนคลับรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้นในช่วงเวลานั้น ขณะที่คุณก็ต้องเตรียมอุปกรณ์และสถานที่ให้พร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเร็วของอินเทอร์เน็ต
แม้ว่าการทำ Live อาจจะยังไม่ใช่ที่สุดของการส้รางแบรนด์ แต่วิดีโอ Live เป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ เพิ่มความใกล้ชิดกับลูกค้าได้มากขึ้น การที่แบรนด์จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอาศัยความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า และจะต้องไม่หยุดพัฒนาแม้ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาไปอย่างรวดเร็วก็ตาม
ที่มา : Marketingland