ในสมรภูมิของเว็บดีล (เว็บที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาพิเศษภายใต้ข้อกำหนดเรื่องเวลาหรือจำนวนผู้ซื้อ) ทั้ง Groupon และ LivingSocial ต่างแข่งขันกันอย่างไม่หยุดหย่อนตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา แต่แล้วในวันนี้ LivingSocial ที่เป็นหมายเลข 2 ของโลกกำลังจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใน Groupon ซึ่งเป็นหลายเลข 1 เสียแล้ว
Groupon ได้ออกมาแถลงว่าบริษัทกำลังเตรียมที่จะลงทุนซื้อบริษัทสัญชาติเกาหลีที่มีชื่อว่า Ticket Monster ที่ถูก LivingSocial ซื้อกิจการไปในปี 2011 ที่ผ่านมาด้วยมูลค่าถึง 260 ล้านเหรีญสหรัฐ (ราว 8,000 ล้านบาท) โดยแบ่งจ่ายเป็นเงินสด 100 ล้านเหรียญ (ราว 3,100 ล้านบาท) และที่เหลือเป็นการให้หุ้น Class A อีกจำนวน 160 ล้านเหรียญหรือเกือบ 5,000 ล้านบาท
Eric Lefkofsky ประธานผู้บริหารของ Groupon ได้ระบุว่า Ticket Monster น่าจะเข้ากับ Groupon ได้เป็นอย่างดี เพราะทีมงานมีวิสัยทัศน์ที่ตรงกับ Groupon และเข้าถึงการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้อย่างสมบูรณ์ โดย Ticket Monster เองเป็นบริษัทสัญชาติเกาหลีที่ได้รับความนิยมสูงมาก และทีมงาน Groupon ยินดีต้อนรับ TMon (ชื่อย่อของ Ticket Monster) เข้ามาอยู่ในครอบครัวเดียวกันเร็วๆ นี้
การเข้าซื้อกิจการ Ticket Monster ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ LivingSocial ในครั้งนี้ จะทำให้ LivingSocial กลายเป็นผู้ถือหุ้นของ Groupon โดยปริยาย แม้ว่าก่อนหน้านี้ หลังจากที่ LivingSocial ได้ซื้อ Ticket Monster มา บริษัทได้พบว่าทั้ง 2 บริษัทมีนโยบายในการทำงานที่ไม่เหมือนกันและ LivingSocial เองได้พยายามที่จะขายกิจการ Ticket Monster ทิ้งในช่วงที่ผ่านมา
Ticket Monster เองนั้นมียอดขายผ่านเว็บถึง 800 ล้านเหรียญสหรัฐ (เกือบ 25,000 ล้านบาท) โดยมีการประมาณกันว่ารายได้ที่เข้ามายังบริษัทคิดเป็น 10% ของยอดขายทั้งหมด หรือราว 2,500 ล้านบาท แต่สำหรับ LivingSocial เองนั้นมีรายได้เข้าบริษัทใน 9 เดือนแรกของปีนี้ที่ 384 ล้านเหรียญ หรือเกือบ 12,000 ล้านบาท
ความเห็นผู้แปล
ในมุมมองของดีลนี้ ต้องเรียกว่าน่าสนใจมากเพราะ LivingSocial กับ Groupon เองเป็นคู่แข่งรายสำคัญของกันและกัน การที่ฝ่ายหนึ่งได้เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นของอีกฝ่ายจะทำให้การแข่งขันเสียรูปไป เพราะในฐานะผู้ถือหุ้น LivingSocial สามารถรับรู้และมีส่วนในการตัดสินใจด้านกลยุทธ์ต่างๆ ของ Groupon ได้โดยถูกกฎหมาย ซึ่งแม้ว่า Groupon เองจะได้ทีมงานชั้นดีมาเพิ่มและยังอยู่ในตำแหน่งหมายเลข 1 ของตลาด การแข่งขันก็จะมีความซับซ้อนมากขึ้นแน่นอน เว้นเสียแต่ว่านี่เป็นก้าวแรกของการควบรวมกิจการของ Groupon และ LivingSocial ซึ่งนั่นก็คงจะกลายเป็นอีกภาพหนึ่งไปเลย
ในอีกมุมมองหนึ่ง สำหรับธุรกิจเว็บดีลนั้นถือได้ว่าลดความร้อนแรงลงอย่างมาก จากที่ทุกคนต่างให้ความสนใจอย่างล้นหลามในรูปแบบธุรกิจนี้ ในวันนี้แบรนด์และผู้ให้บริการต่างๆ เริ่มให้ความสนใจที่จะให้ส่วนลดพิเศษกับเว็บเหล่านี้ลดลง ผู้เล่นที่เคยกระโดดลงมาแข่งขันได้ทยอยจากไป ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย ที่วันนี้เหลือผู้เล่นหลักเพียงไม่กี่ราย ทั้ง Groupon Thailand เองและ LivingSocial ที่เข้ามาซื้อกิจการ Ensogo ไป รวมถึง Mglobemall ที่มีเครือ The Mall และพันธมิตรเป็นผู้หนุนหลัง ต่างก็เผชิญกับการแข่งขันที่สูงและกระแสของเว็บดีลที่เริ่มลดลง การแข่งขันต่อจากนี้แน่นอนว่าจะเริ่มกลายเป็นเรื่องของการนำเสนอมูลค่า หรือ value ที่แตกต่างจากเดิมที่เป็นแค่ส่วนลดหรือราคาพิเศษเท่านั้น การนำเสนอดีลแปลกใหม่ ความต่อเนื่องของการ engage กับลูกค้า หรือแม้แต่การทำกิจกรรมกระตุ้นความสนใจแนว below the line อาจจะกลายเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ธุรกิจนี้ไปต่อและเพิ่มยอดขายได้
ต้องมาติดตามกันครับว่าธุรกิจนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป
ที่มา: Mashable