จากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2560 ที่จัดทำโดย ETDA นั้น มีข้อหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ ผู้ใช้งานถึง 66.6%ระบุว่าการถูกโฆษณารบกวนในระหว่างใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นคือปัญหาใหญ่ของพวกเขา ถ้าเช่นนั้น โฆษณาจากบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า Outdoor อย่าง L.L.Bean ก็คงทำแคมเปญโฆษณาของตนเองได้สวนทางกับสถานการณ์บนโลกอินเทอร์เน็ตบ้านเรา
โดยที่ผ่านมา เราอาจเห็นการพัฒนานวัตกรรมด้านการโฆษณาเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับแคมเปญนี้ของ L.L.Bean บนสื่อ Traditional อย่างหนังสือพิมพ์ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย แถมยังทำให้ผู้บริโภคที่พบเห็นเกิดความสนใจและลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่แคมเปญนี้ต้องการได้อีกด้วย
โดย L.L.Bean เลือกที่จะแทรกโฆษณาที่พิมพ์ด้วย photochromic Ink ซึ่งเป็นหมึกชนิดพิเศษที่มองไม่เห็น และทำให้มันดูเหมือนกระดาษเปล่า ๆ แผ่นหนึ่งลงในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ (โดยมีข้อความบอกใบ้สั้น ๆ ว่า Just bring this outside)
แน่นอนว่ามีผู้ให้ความสนใจเป็นอันมาก ซึ่งผลก็ปรากฏว่า ถ้าหากนำกระดาษแผ่นนี้ออกไปข้างนอก (ให้เจอแสงแดด) สิ่งที่ปรากฏขึ้นจะเป็นเช่นนี้
ผู้คิดค้นโฆษณาสุดครีเอทนี้คือ VIA Agency ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าคำเชิญ (โฆษณา) ให้ผู้อ่านออกมาเป็นชาว Outsider ของ L.L.Bean นั้นประสบความสำเร็จด้วยดีทีเดียว (หมายเหตุ ถ้านำกระดาษแผ่นนี้กลับเข้ามาในอาคาร หรือไม่โดนแดดแล้ว หมึกก็จะจางหายไปอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นกระดาษเปล่า ๆ ดังเดิมอีกครั้ง)
อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ครั้งนี้มีมูลค่าเท่าไร
ที่มา:
Adweek
PressHerald
CNBC