ในยุคที่ใครๆ ก็อยากขายของบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังอย่าง Lazada หรือ Shopee แต่ความจริงแล้ว ยังมีการค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการสำหรับบุคคลทั่วไป ที่ร้านค้าทั้งรายใหญ่และย่อยต่างก็ต้องมี “หน้าร้าน” ไว้คอยให้ข้อมูล ช่องทางการติดต่อและโอกาสในการขายอีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ของคุณ
“การมีเว็บไซต์ก็เหมือนสร้างความน่าเชื่อถืออย่างหนึ่ง และยังสะดวกขึ้น เมื่อคุณต้องการปรับเปลี่ยนข้อมูลใดๆ เพื่อแชร์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเว็บไซต์สามารถช่วยอำนวยความสะดวกได้โดยไม่ต้อง edit หลายรอบ”
ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข Co-Founder LnwX.com เล่าว่า จากสถิติของ Lnw นั้น ในปี 2018 – 2019 นั้น เข้ามาสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์นั้นมาจาก Google Search ถึง 50% จากการโฆษณาผ่านเสิร์ชอีกถึง 20% จึงอาจกล่าวได้ว่า 70% ของผู้ที่สั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์มาจาก Google Search แต่ผู้ขายของออนไลน์ไทย ยังเข้าถึงการโฆษณาผ่าน Google Search ได้ไม่มากนัก ผนวกกับกูเกิ้ลประเทศไทย ได้เปิดตัว Shopping Ads ในประเทศไทย Lnw จึงพัฒนาแพลทฟอร์มสำหรับการทำโฆษณา Google Shopping ที่ใช้งานง่าย และสะดวกสำหรับแบรนด์ออนไลน์ของไทย ภายใต้ชื่อ LnwX
ทางทีมผู้บริหาร Lnw วิเคราะห์ว่า ผู้ขายในปัจจุบันเริ่มขยายช่องทางการขายไปยังช่องทาง Social Media หรือ Marketplace และไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แต่การทำโฆษณา Google Shopping ก็จำเป็นต้องใช้เว็บไซต์ที่มีระบบตะกร้าสินค้าในการทำงาน
ซึ่งจุดนี้เป็นปัญหาหลักสำหรับแบรนด์ออนไลน์ไทยบริการของ LnwX จึงมีระบบสร้าง Sale Page ฟรี สำหรับใช้ในการทำ Google Shopping Ads ซึ่งหน้า Sale Page ดังกล่าวก็จะมีการเชื่อมต่อไปยังช่องทางการขายต่าง ๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าผู้ขายจะมีกี่ช่องทางการขาย ก็สามารถเชื่อมต่อ และนำลูกค้าจาก Shopping Ads ไปถึงได้โดยไม่ต้องพัฒนาเว็บไซต์เพิ่มแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ลูกค้าที่เคยใช้บริการของ LnwX อย่าง Mpimpex.co.th ที่สามารถเพิ่มยอดขายได้ 100 เท่าจากงบโฆษณา และ ใช้งบเพียง 7.29฿ ในการสร้าง 1 ออเดอร์ รวมถึง Attorney285.co.th ที่สามารถเพิ่มยอดขายได้ 10 เท่าจากยอดขายเดิม ภายในระยะเวลาเพียง 9 เดือน และคิดเป็น 11 เท่าจากงบโฆษณาที่ใช้ และ G-shockhitz.com ที่การโฆษณา Google Shopping ทำให้ร้านสามารถลดงบโฆษณาจากปกติลงได้ 50% แต่มียอดขายเท่าเดิม และยังสร้างให้เกิดคำสั่งซื้อผ่านช่องทาง Social Network อีกกว่า 1,000 ออเดอร์
“แม้ว่าคนไทยจะนิยม Social Commerce แต่การทำงานผ่านแชท ยังขาดเรื่องความสะดวกสบายของลูกค้า การแชทระหว่างที่ Live ไม่ได้รองรับการขายของได้ดีนัก ร้านค้ายังต้องเตรียมกลับมาดูข้อมูลเองทั้งหมดเอง แต่ถ้าทำงานผ่านระบบของเราจะช่วยรับออเดอร์ที่เข้ามาได้สะดวกขึ้น ซึ่งเราเรียกบริการนี้ว่า Chat Commerce”
ทางด้านรายได้ของบริษัทส่วนใหญ่ยังมาจากการที่ลูกค้าให้มาใส่ใจกับการมีหน้าร้านมากขึ้น ทำให้ปีที่ผ่านมาร้านค้ามีรายได้ผ่าน transaction ของ Lnw กว่า 2,000 ล้านบาท แต่บริษัทก็ยังพยายามปรับปรุงบริการให้ทันกับเทรนด์และพฤติกรรมของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะการปรับตัวเรื่องเทคโนโลยีหลายอย่างไปเร็วมาก และเรายังเชื่อว่า Google ยังคงเป็นเครื่องมือที่ไม่ว่าจะยุคสมัยใดคนก็ยังใช้งานการค้นหาในระยะยาว