ถ้าเทียบเอเจนซี่หรือแคมเปญระดับโลกเป็นเมนคอร์สในร้านอาหารหรูหราที่ต้องคิดแล้วคิดอีกก่อนสั่ง คู่มือทำ local marketing ฉบับย่อในบทความนี้ถือเป็นรายการอาหารจานด่วนที่จะทำให้นักการตลาดมือใหม่สามารถสั่งง่ายและอิ่มเร็ว แถมอยู่ท้องเพราะแนวทาง local marketing ไม่ใช่เรื่องฉาบฉวย แต่สามารถใช้ได้จริงตลอดเวลา
เสาหลักแรกของ local marketing คือการทำ SEO แบบ local search engine optimization ซึ่งเป็นเสาหลักที่ทุกแบรนด์ทั้งเล็กและใหญ่ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่มักค้นหาข้อมูลออนไลน์ก่อนซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ดังที่เราเห็นผลการสำรวจมากมายในช่วงที่ผ่านมา
เสาหลัก 2 คือสื่อโซเชียล แม้ว่าวันนี้โพสต์หรือวิดีโอของแบรนด์ brand-focused content จะถูกสร้างบนงบประมาณมหาศาลโดยเอเจนซี่มืออาชีพ แต่เนื้อหาของพ่อค้าแม่ขายทั่วไป ก็มีสิทธิ์แทรกตัวสู่สายตาผู้บริโภคได้เช่นกัน
เสาหลักที่ 3 ของการทำ local marketing คือการปรับปรุงเว็บไซต์ (website optimization) ให้สามารถแสดงผลบนสมาร์ทโฟนได้เร็วและชัดเจนสวยงาม อย่าลืมที่จะทำให้เพจโหลดเร็วในเวลาไม่เกิน 2 วินาทีด้วย
เสาที่ 4 คือ email marketing การตลาดผ่านอีเมลนั้นได้รับการการันตีว่าเป็นกลยุทธ์สุดประหยัดที่ได้ผลดี ฉะนั้นควรลงมือเก็บอีเมลลูกค้าตั้งแต่วันนี้
เสาสุดท้ายคือ postcard mailings ลูกค้าทุกคนจำเป็นต้องเปิดกล่องจดหมายหน้าบ้านเพื่อเก็บบิลค่าน้ำค่าไฟอยู่แล้ว หากเรียกความสนใจจากลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากมาย
ที่มา: PRdaily