ช่วงนี้เห็นแอพฯ ในบ้านเรา ที่มีเกิดขึ้นหลายๆ ตัวเป็นบริการที่ใช้คุณสมบัติอย่าง A-GPS หรือ GPS มาทำให้เกิดบริการที่เราเรียกกันว่า Location-based Service อย่าง Quipster, Wongnai หรืออีกหลายๆ ตัว ซึ่งภาพที่เราเห็นกันนี้ เรียกว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโลกใบนี้เท่านั้น เพราะล่าสุดบริษัทที่จัดทำการสำรวจและวิจัยข้อมูลได้มีการคาดการณ์ว่าอีกราว 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2016 นี้ มูลค่ารายได้ของบริการ Location-based จะพุ่งทะยานสูงไปถึงหลักหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (300,000 ล้่านบาท) เลยทีเดียวล่ะครับ…
แม้ว่าจะมีอุปสรรคบ้างจากการที่ผู้ใช้งานหลายๆ คนกลัวปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลการถูกติดตามตัว โดยอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่เคยเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ แต่บริษัทวิจัยยังเชื่อว่า หากสามารถแสดงความโปร่งใสในการให้บริการได้ บริการนี้ก็ยังคงไปได้อีกไกล
นอกจากนี้ตัวเลขรายได้ที่คาดคะเนไว้ ถูกแบ่งออกว่าครึ่งหนึ่งจะเป็นรายได้ที่มาจากการโฆษณาที่มากับบริการค้นหาสถานที่เหล่านั้น (Location-based Advertisement) โดยลักษณะของบริการอย่างเช่น การค้นหาร้านอาหาร และแสดงผลจากดีลต่างๆ ของบริษัท Social Commerce ไม่ว่าจะเป็น Groupon หรือ Living Social ก็ตาม
แต่ตัวเลขหมื่นล้านเหรียญอาจจะดูมากไปสักหน่อย หากเปรียบเทียบกับยอดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา ซึ่งปีก่อนทำรายได้ไปเพียงแค่ 550 ถึง 650 ล้านเหรียญ (ราว 1.65 ถึง 1.95 หมื่นล้านบาท) ที่สหรัฐฯ ในปีก่อน แต่อย่างไรก็ตามในปีนี้ปริมาณการใช้งานอุปกรณ์พกพาเริ่มมากขึ้น ซึ่งคาดการณ์กันว่าเราอาจจะได้เห็นกว่าครึ่งหนึ่งของโทรศัพท์เป็นสมาร์ทโฟนด้วยซ้ำไป
ในความคิดเห็นของผู้แปล: หากยังมีผู้ที่ริเริ่มบริการหรือแอพพลิเคชันอยู่อย่างมากมากขนาดนี้ โอกาสที่ตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ก็อาจจะมีโอกาสเป็นไปได้สูง แม้ตัวเลขจะดูเยอะไปสักหน่อย แต่ผมมั่นใจว่าบริการตัวนี้คงจะมีอนาคตที่ และได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอนครับ…
ที่มา: GigaOM