รูปลักษณ์ใหม่ของ Dropbox กำลังทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบรับบนโลกออนไลน์ที่หลากหลาย จากโลโก้ก่อนหน้านี้เป็นเพียงรูปกล่อง 1 เดียว แต่รูปกล่องนี้ก็ถูกปรับใหม่บนแนวคิดที่ Dropbox อธิบายไว้ในเว็บไซต์ว่าเป็นการปรับให้ดู “สะอาดและเรียบง่าย” พร้อมกับอธิบายว่าวันนี้ Dropbox ไม่ใช่กล่องธรรมดา แต่ถูกเปลี่ยนเป็นภาพกลุ่มกระเบื้องซึ่ง Dropbox ใช้คำเรียกว่า “surfaces” ที่สะท้อนความเปิดกว้างและหลากหลายของ Dropbox
“เราได้พัฒนาจากกล่อง ตามชื่อ Dropbox ไปเป็นชุดของ surface หลายชิ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า Dropbox เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด และเป็นสถานที่สำหรับการสร้างสรรค์” ตามเนื้อความที่ Dropbox อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ในรอบ 10 ปีของบริษัท
Dropbox has a new FLATTER logo. pic.twitter.com/oOmDevXyW0
— Sara Fida (@OmanAdvertising) October 4, 2017
ตัวสัญลักษณ์นั้นมองแล้วได้รับเสียงตอบรับแง่บวกทั้งจากกลุ่มมือสมัครเล่นและกลุ่มมืออาชีพ แต่รูปแบบการเปิดตัวสัญลักษณ์ใหม่ของ Dropbox ทำให้บริการเก็บข้อมูลคลาวด์รายนี้ถูกจวกยับเยิน ทำให้นักการตลาดและนักสร้างแบรนด์ออกมาวิจารณ์ Dropbox ไม่มีชิ้นดี
เหตุผลสำคัญคือเพจที่ Dropbox ใช้โปรโมทสัญลักษณ์ใหม่นั้นยาวและอัดแน่นด้วยภาพกราฟิกเคลื่อนไหว ผลคือเพจโหลดได้ช้า จนทำให้ผู้ใช้บางรายไม่ปลื้ม
Announcing the biggest change to the Dropbox brand in our 10-year history ? https://t.co/G58Cg6jAAy
— Dropbox Design (@DropboxDesign) October 3, 2017
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังรู้สึกว่าถูกบังคับให้เลื่อนลงไปดู Dropbox ไม่ยอมแสดงรูปแบบบริการใหม่ที่ชัดเจนไว้ด้านบน แต่จัดเต็มตัวประกอบโดยเก็บนางเอกพระเอกไว้ด้านล่างเพจ จุดนี้ Dropbox ถูกวิจารณ์ว่าไม่ได้คิดถึงจิตใจคนชม และไม่ได้ใส่ใจว่าผู้ใช้ Dropbox จะได้รับประสบการณ์อย่างไรจากการชมเพจ
บทเรียนนี้ ถือว่าราคาแพงมากสำหรับ Dropbox ซึ่งทำได้แต่ก้มหน้ายอมรับเพื่อรอแก้ตัวในการรีแบรนด์ครั้งต่อไป
ที่มา: Dropbox