สำนักพิมพ์หนังสือแนะนำการท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Lonely Planet ประกาศเข้าซื้อกิจการแอพพลิเคชัน TouristEye มาร่วมชายคาเป็นที่เรียบร้อย เพื่อแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ให้กว้างขึ้น
TouristEye เป็นแอพเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่เปิดให้ใช้มาตั้งแต่ปี 2010 โดยทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการวางแผนการท่องเที่ยว และแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักเดินทาง ซึ่งตัวแอพจะรวบรวมเอาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทั่วโลกมาให้ผู้ใช้ได้ตัดสินใจเลือกจุดหมายที่น่าสนใจ
เมื่อดูจากความสามารถของแอพแล้ว หลายคนคงนึกเปรียบเทียบกับ Lonely Planet ที่เป็นเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมานาน ที่ผ่านมา Lonely Planet มีแอพสำหรับการท่องเที่ยวเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งจากเครือข่ายข้อมูลของ Lonely Planet ที่มีข้อมูลมหาศาล ทำให้การแข่งขันกับ Lonely Planet ดูเหมือนเป็นเรื่องยากของแอพพลิเคชันแบรนด์เล็ก
จากจุดนี้เอง ผู้พัฒนา TouristEye จึงมองว่าการเข้าร่วมกับ Lonely Planet น่าจะเป็นหนทางที่ดีกว่า ซึ่งการควบรวมบริษัทหมายความว่า TouristEye จะสามารถเข้าถึงคลังข้อมูลของ Lonely Planet ได้ ส่วนทาง Lonely Planet ก็จะได้ความสามารถของผู้พัฒนา TouristEye มาเพิ่ม เพื่อหาหนทางในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งาน จากสื่อสิ่งพิมพ์ที่เทอะทะ มาเป็นการใช้งานบนสมาร์ทโฟนแทน
ดูแล้วต้องถือว่าเป็นการรวมกิจการที่วิน-วินทั้งสองฝ่าย และกลยุทธ์เก่าแก่ที่ใช้กันมานานอย่าง “ต่อต้านไม่ได้ ก็ต้องเข้าร่วม” ก็พิสูจน์แล้วว่ายังใช้ได้จริง
ที่มา: Techcrunch