เมื่อพูดถึงการตรวจสอบสภาพผม เชื่อว่าทุกคนเพียงเอามือลูบก็คงสัมผัสได้แล้วว่าแห้งเสียหนักมากหรือไม่ หรือถ้าอยากได้ความมั่นใจเพิ่มขึ้นก็อาจลองใช้บริการบูธตรวจสอบสภาพเส้นผมของแบรนด์ต่างๆ เพิ่มเติมได้ ซึ่ง L’Oreal Japan ในฐานะแบรนด์ด้านความงามก็อยากจะลองสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสถึงผมแห้งเสียเช่นกัน ก็เลยพัฒนาออกมาเป็น “เสียงเพลง” แทนเสียเลย
โดยการสร้างเสียงเพลงจากเส้นผมนี้ L’Oreal ได้พัฒนาเซนเซอร์สแกนสำหรับรอบเส้นผมจากรากจรดปลาย แล้วให้อัลกอริธึมแปลงข้อมูลที่ได้จากการสแกนเส้นผมนั้นไปเป็นเสียงเพลง ซึ่งถ้าผมเสียหนักมาก ก็จะเป็นเพลงจังหวะดุดันสักหน่อย แต่ถ้าผมลื่นเป็นเงางามก็จะเป็นเพลงที่มีท่วงทำนองอ่อนหวาน ฟังแล้วรู้สึกปลอดโปร่ง ซึ่งทาง L’Oreal เห็นว่า การใช้เพลงเป็นวิธีในการส่งสารที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งให้ผู้บริโภคได้รับรู้ และช่วยให้ร้านซาลอนต่างๆ สามารถดึงผู้บริโภคเข้าสู่วิธีดูแลผมด้วยทรีตเมนต์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
เรียกได้ว่าพัฒนามาได้สมควรแก่เวลา เพราะช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สาวๆ ไม่มีใครไม่อยากดูดี และการมีผมสวยๆ ก็ช่วยเสริมบุคลิกภาพได้อย่างมากนั่นเอง
ที่มา: Nikkei Asian Review