L’Oreal นั้นเปิดตัวแอปพลิเคชันที่ได้ชื่อว่า “Real-Time Beauty Application” ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้สามารถทดลองแต่งหน้าตัวเองผ่านแอพได้อย่างเสรีตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าแอปพลิเคชันที่ L’Oreal ตั้งใจสร้างมาเพื่อปฏิวัติงานขายเครื่องสำอางนี้ถูกดาวน์โหลดไปมากกว่า 1.7 ล้านครั้ง เรียกว่าประสบความสำเร็จงดงามแม้จะเปิดให้ดาวน์โหลดเพียง 2 ประเทศ
2 ประเทศที่แอปพลิเคชัน “Makeup Genius” จาก L’Oreal พร้อมให้บริการนั้นคือสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส โดยรายงานล่าสุดจากสำนักข่าว Bloomberg Businessweek ระบุว่าสาวน้อยสาวใหญ่ใน 2 ประเทศนี้ลงมือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก L’Oreal มากกว่า 1.7 ล้านครั้ง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่องนับจากนี้
Bloomberg Businessweek เจาะลึกการพัฒนาแอพพลิเคชันของ L’Oreal จนพบว่าแอปพลิเคชัน Makeup Genuis App ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้ได้ทดลองแต่งหน้าแบบแหวกแนวชนิดที่ไม่เคยทำได้ในชีวิตประจำวันนั้นถูกสร้างโดยทีม Connected Beauty Incubator ของ L’Oreal ซึ่ง L’Oreal ดึงนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรมากกว่า 15 คนมาร่วมทีมพัฒนาอย่างจริงจัง ผลที่ได้คือแอพพลิเคชันของ L’Oreal สามารถแสดงภาพใบหน้าผู้ใช้ที่แต่งแต้มสีสันได้รวดเร็ว แถมยังสมจริงตามสภาพแสงที่ใช้งานในขณะนั้น
รายงานระบุว่าสำหรับ Makeup Genius Application ทีม Connected Beauty Incubator ใช้เวลาพัฒนามากกว่า 2 ปี มีการทดสอบสินค้าของ L’Oreal ที่ดวงตา ริมฝีปาก และแก้มกับนางแบบหลายร้อยคนซึ่งมีสีผิวที่ต่างกันไป แถมยังแต่งภาพตามพื้นผิว สีและแสงที่ต่างกันมากกว่า 400 รูปแบบ ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้ว แอพพลิเคชันนี้ต้องใช้ภาพมากกว่า 100,000 ภาพในการประมวลผล
ทั้งหมดนี้ทำให้ Bloomberg Businessweek ยกให้ Makeup Genius เป็น “the most advanced digital production” หรือการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความก้าวหน้าทันสมัยที่สุดของ L’Oreal ในขณะนี้
นักวิเคราะห์มองว่า L’Oreal พัฒนาแอพพลิเคชันนี้มาเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของสาวๆที่เปลี่ยนไป เนื่องจากการทดลองสีมาจากบ้านจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการซื้อเครื่องสำอางที่ร้านขายยาด้วยบัตรเครดิต ขณะเดียวกันก็สามารถตอบโจทย์ผู้นิยมซื้อสินค้าออนไลน์หรือ e-commerce ได้ง่ายขึ้นด้วย
ที่มา : PSFK